Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có đạo Tin lành, Công giáo và đạo Phật đã được Nhà nước công nhận hoạt động. Ngoài ra, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và một số tổ chức, hệ phái mang tính “Tà giáo” như: “Ân điển cứu rỗi”, “Bà Cô Dợ”… có những hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đối với an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Thượng tá Trịnh Tiến Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới bà con thôn Khuổi Sháp (Xuân Lạc, Chợ Đồn, Bắc Kạn).
Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình xuất hiện lần đầu vào năm 1989 đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa của đồng bào, nhất là người dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng cầm đầu sao chép, học hỏi các nghi lễ, hoạt động của đạo Tin Lành và một số nét văn hóa truyền thống của người Mông để tác động, lôi kéo, tập hợp, phát triển lực lượng phục vụ cho mưu đồ lập “Nhà nước Mông”.
Những luận điệu, giáo điều mà Dương Văn Mình tuyên truyền thực chất là cóp nhặt, vay mượn nội dung giáo lý, giáo luật của đạo Tin lành. Với âm mưu thành lập một tín ngưỡng mới, đối tượng Dương Văn Mình đã cải biên, biến tấu những giáo lý, giáo luật này thành của mình. Bên cạnh đó, tổ chức bất hợp pháp này còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân cách thức chống đối chính quyền, dùng tâm linh để đe dọa, khống chế, cô lập người dân nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Dương Văn Mình xúi giục đồng bào Mông xây dựng trái phép “nhà đòn” bằng gỗ, tre. Bên trong nhà chứa một số đồ gỗ được đục đẽo thành hình con ve, con cóc… dùng để làm lễ tâm linh khi trong bản có người chết. Đây là nghi lễ chưa từng có trong lịch sử sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Mông.
Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã xúi bẩy bà con phá bỏ bàn thờ tổ tiên, loại bỏ hết phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng người Mông; chúng tuyên truyền những quan điểm trái với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác tôn giáo và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đối với người Mông nói riêng. Những luận điệu tuyên truyền của tổ chức này nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế - xã hội mà còn cả về truyền thống văn hóa của người Mông…
Dù những luận điệu tuyên truyền của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình rất hoang đường, vô căn cứ, mang đậm màu sắc mê tín dị đoan nhưng do đời sống đồng bào dân tộc, trong đó đặc biệt dân tộc Mông còn khó khăn và nhiều hủ tục, đặc biệt trong việc tổ chức tang lễ, cưới hỏi nên rất đông người đã tin theo. Từ đó, Dương Văn Mình tiếp tục nghiên cứu xây dựng kinh sách và dựa trên giáo lý, giáo luật, bài thánh ca của đạo Tin lành để sáng tác thành các bài hát ca ngợi chính bản thân mình; đồng thời xây dựng tổ chức, quy định, nghi lễ thờ phụng và tuyên truyền trong đồng bào Mông,
vận động đồng bào bỏ bàn thờ tổ tiên, bỏ tín ngưỡng truyền thống để theo “chúa trời”, tức Dương Văn Mình. Số đối tượng cầm đầu, cốt cán thường xuyên có sự trao đổi, tìm cách liên lạc với các đối tượng khác trong và ngoài tỉnh để bàn bạc, thống nhất cách thức hoạt động như: Dựng, tái dựng, tu sửa “nhà đòn”, viết đơn khiếu kiện, không cho con em đi học; tẩy chay các kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức đám cưới “kiểu mẫu”, “tết chung”, tổ chức kỷ niệm “ngày sinh nhật Dương Văn Mình”… Các hoạt động nói trên đã gây xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đời sống, chia rẽ mối đoàn kết của một bộ phận đồng bào, nhất là đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn một số huyện Chợ Đồn, Pác Nặm, Ngân Sơn… vẫn còn các trường hợp có hoạt động đặt các đồ vật như phông trắng, lọ hoa trắng, bộ ấm chén (nghi là biểu tượng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình); các đối tượng vẫn lén lút hoạt động tiềm ẩn mất trật tự, an toàn tại địa phương.
(Còn nữa)