28 đơn vị bộ đội, hơn 50 đơn vị dân quân với tổng cộng gần 57.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy, ngày đêm bám trụ, đồng hành cùng nhân dân vùng lũ Thái Nguyên trong đợt mưa bão lịch sử đầu tháng 10 vừa qua, một lần nữa khẳng định vai trò của LLVT, “điểm tựa” của nhân dân trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát-Cơ giới, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên dọn dẹp bùn đất sau lũ tại Trường mầm non Úc Kỳ (Phú Bình, Thái Nguyên).
Tỉnh Thái Nguyên trong đợt mưa lũ lịch sử đầu tháng 10 vừa qua, do nước lũ dâng nhanh trong đêm, gây ngập lụt nghiêm trọng tại 54 xã, phường; ảnh hưởng tới khoảng 200.000 hộ dân, trong đó có gần 3.500 hộ phải di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng. Toàn tỉnh có 7 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính hơn 12.600 tỷ đồng. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập, hơn 14.800ha hoa màu cùng gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; hàng trăm công trình giao thông, thủy lợi, y tế, trường học bị hư hỏng nặng.
Trong suốt quá trình chiến đấu với “giặc nước”, LLVT tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò nòng cốt, luôn đồng hành, là “điểm tựa” vững chắc giúp nhân dân vượt qua khó khăn với tinh thần “Bộ đội phải chủ động đến với dân, không để người dân phải đi tìm bộ đội” theo đúng chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Theo đó, LLVT tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương thành lập ba sở chỉ huy tiền phương tại phường Đức Xuân, Phan Đình Phùng và xã Phú Lương trực tiếp chỉ huy, điều hành công tác cứu hộ, cứu nạn. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn đã hành quân trong mưa lũ, nhanh chóng có mặt tại các điểm xung yếu như: phường Phan Đình Phùng, Vạn Xuân, Trung Thành và xã Điềm Thụy để gia cố hơn 3,5km đê chống tràn, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, cứu giúp người bị nạn, vận chuyển hàng nghìn suất ăn, nước sạch và nhu yếu phẩm đến các khu vực bị cô lập. LLVT tỉnh đã tham mưu Quân khu và Bộ Quốc phòng huy động 28 đơn vị bộ đội, hơn 50 đơn vị dân quân với tổng cộng gần 57.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 1.800 lượt phương tiện tham gia khắc phục hậu quả, thể hiện tinh thần “vì dân mà chiến đấu, vì dân mà phục vụ”.
Nước rút, nhưng bộ đội không rút. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tiếp tục bám địa bàn, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom hơn 68.000 tấn rác thải, khử khuẩn trên 1.300ha khu dân cư, trường học, bệnh viện; lọc và cung cấp 90m3 nước sạch phục vụ nhân dân. Nhiều nhà bạt, lán tạm được dựng, giúp nhân dân tạm thời ổn định nơi ăn ở; hàng trăm điểm trường, trụ sở, bệnh viện được bộ đội cùng nhân dân dọn dẹp, khử khuẩn, phục hồi sinh hoạt. Song song với đó, LLVT tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận 363 tấn hàng hóa, 32.000 suất ăn và hàng trăm nghìn nhu yếu phẩm do hơn 275.000 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ. Tất cả được phân phối kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, địa bàn, ưu tiên cho các xã, thôn chịu thiệt hại nặng.
Trải qua những ngày gian khó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và người chiến sĩ Công an nhân dân lại thêm khắc sâu, in đậm trong lòng nhân dân, luôn là “điểm tựa” vững chắc của nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Với phương châm “chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”, LLVT tỉnh Thái Nguyên tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, tiếp tục chủ động xây dựng các phương án, đề ra nhiều giải pháp để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, cụ thể:
Trước khi có lũ: Đây là thời điểm mọi hoạt động xã hội diễn ra ở trạng thái bình thường. LLVT tỉnh chủ động, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch, phương án chống mưa bão, lũ, ngập úng theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo sát tình hình thực tế. Triển khai và tham mưu, chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nội dung tập huấn tập trung vào kỹ năng lái xuồng, bơi tìm kiếm cứu nạn, kỹ năng sử dụng trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ quản lý đê, tuần tra, canh gác hộ đê, bảo vệ an toàn hồ, đập chứa nước… Kiểm tra, duy trì nền nếp hoạt động của ban chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp và đội xung kích phòng, chống thiên tai ở các xã, phường trong toàn tỉnh.
Trong khi chống lũ: Đây là thời điểm mưa, lũ diễn biến phức tạp, nước dâng nhanh kèm theo lũ quét, lũ ống, sạt lở diễn ra trên nhiều địa bàn. Thời điểm này cần phải triển khai khẩn trương, đồng bộ các biện pháp, như: Thành lập sở chỉ huy tiền phương tại các khu vực, địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, điều hành. Ban hành các công văn, công điện thông báo, cảnh báo, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó; thu thập thông tin từ cơ sở, phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh, tin nhắn cảnh báo, các trang mạng xã hội của chính quyền cơ sở, để cung cấp thông tin, tuyên truyền, định hướng kịp thời trong nhân dân về diễn biến tình hình mưa lũ, khu vực cảnh báo nguy hiểm, các biện pháp phòng, chống, tránh tâm lý hoang mang, hoảng loạn trong nhân dân. Căn cứ vào tính chất, mức độ, diễn biến của mưa, lũ và tình hình cụ thể các địa bàn để huy động lực lượng (thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ) phương tiện, cơ sở vật chất, trang bị, doanh trại trong phạm vi quản lý của Bộ CHQS tỉnh; đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, Quân khu và Bộ quốc phòng huy động, lực lượng, phương tiện của các đơn vị trên địa bàn đóng quân và lực lượng xung kích của các địa phương, đảm bảo có đủ sức để ứng phó nhanh, kịp thời. Triển khai nhanh các phương án sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; tìm mọi biện pháp tiếp cận các khu vực bị cô lập, có phương án tránh trú an toàn, cung cấp kịp thời lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết đến các hộ dân bị cô lập; hướng dẫn người dân ứng phó với ngập lụt, sạt lở, tổ chức canh gác tại các khu vực ngập sâu, ngầm tràn nguy hiểm, kiên quyết không để người dân qua lại khi không đảm bảo an toàn. Phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, triển khai lực lượng, phương tiện ứng cứu, xử lý kịp thời các sự cố vỡ, tràn ngập đê, chủ động gia cố ngay các khu vực trọng yếu.
Sau khi lũ rút: Đây là thời điểm nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống; tuy tính chất nhiệm vụ không còn nguy hiểm như khi chống lũ, nhưng thời điểm này khối lượng công việc rất nhiều, nhu cầu cần giúp đỡ của người dân rất lớn; do vậy cần tập trung triển khai các biện pháp: Tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phát huy vai trò của cộng đồng, các tổ chức chính trị, xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, sẻ chia của nhân dân trong khắc phục hậu quả mưa, lũ. Tổ chức lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể của tỉnh, xã, phường, cung cấp kịp thời các mặt hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân bảo đảm khách quan, công bằng, đúng đối tượng. Triển khai, huy động tối đa lực lượng, phương tiện giúp chính quyền địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ (khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông các trục đường, trụ sở làm việc của chính quyền, đoàn thể, trường học, bệnh viện, khu chợ và một số hộ gia đình khó khăn). Chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ việc triển khai, xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công trình đê điều, hồ chứa, trạm bơm, kênh mương phòng, chống lũ lụt trên địa bàn.