Anh Tuyên “tận tụy”
Cập nhật ngày: 02/06/2024 08:59 (GMT +7)

Đây là khẳng định của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 409 khi nói về Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên, Y sĩ, Bệnh xá, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật. Cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công việc, đam mê sáng kiến, lối sống giản dị, chân thành, nên Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên luôn được bộ đội tin tưởng, bà con dân bản yêu mến.


Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên huấn luyện chiến sĩ mới nội dung “5 kỹ thuật băng bó cấp cứu”.

Từ lâu, Bệnh xá Lữ đoàn 409 đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của bà con nhân dân các xã Canh Nậu, Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, một phần từ sự gắn bó máu thịt qua 40 năm xây dựng, trưởng thành của bộ đội Tăng-Thiết giáp Quân khu 1 với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, phần khác vì ở đây có những y, bác sĩ tận tụy với công việc như y sĩ Nguyễn Văn Tuyên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Người thầy thuốc giỏi phải đồng thời như người mẹ hiền”, bằng tất cả tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm, nhiều năm qua Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên đã tham gia cấp cứu, khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn và bà con nhân dân.

Nhận thức được công tác điều trị dự phòng có ý nghĩa rất quan trọng, để bảo đảm quân số khỏe cho huấn luyện. Bám sát chỉ đạo của cấp trên, cụ thể vào điều kiện đơn vị, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên đã cùng tập thể Bệnh xá đề xuất giúp Thủ trưởng Lữ đoàn triển khai nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả trong phòng, chống say nắng, say nóng, thông qua tuyên truyền trực quan và huấn luyện thực tế tại đơn vị. Hằng năm, tỷ lệ quân số khỏe tham gia huấn luyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đồng chí Tuyên đã sát cánh cùng tập thể Bệnh xá hằng ngày, hằng giờ căng mình chống dịch. Tham gia truy vết, xác định yếu tố dịch tễ, phân loại, theo dõi, cách ly triệt để các đối tượng nghi nhiễm. Tổ chức phun khử khuẩn doanh trại, hạn chế sự lây lan của mầm bệnh. Trực tiếp xét nghiệm nhanh Covid-19 cho gần 700 lượt người, tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn, bảo đảm an toàn, không bỏ sót đối tượng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Bằng niềm say mê nghề nghiệp và tinh thần ham học hỏi, những suy nghĩ, trăn trở trong công tác khám, chữa bệnh đã thôi thúc đồng chí Tuyên tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến trang thiết bị. Năm nào anh cũng có sáng kiến, cải tiến được cấp trên công nhận và đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả thiết thực. Trong điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, vật tư, thuốc men còn thiếu, đồng chí Tuyên luôn tận dụng, khai thác hiệu quả vườn thuốc nam của đơn vị, để tăng thêm nguồn dược liệu chăm sóc sức khỏe bộ đội.

Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội trong đơn vị, khi bộ đội huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, những dịp bộ đội hành quân làm công tác dân vận, đồng chí Tuyên chủ động đề xuất với chỉ huy cơ quan, đơn vị, tham gia khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con, tuyên truyền nếp sống vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Mỗi dịp “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với bà con, đồng chí Tuyên luôn thể hiện tinh thần yêu dân, quý dân và trọng dân, coi nhân dân như người thân ruột thịt của mình. Đồng chí Tuyên đã tham gia cấp cứu, thăm, khám, tư vấn và điều trị cho hàng trăm lượt người dân, anh còn đến các gia đình chính sách, người già neo đơn để khám, chữa bệnh cho bà con. 

Đặc thù đơn vị đóng quân độc lập, sát địa bàn sinh sống của nhân dân, nhiều đoạn giáp ranh chưa được xây tường bao bảo vệ, nhưng không vì thế mà kỷ luật bị lỏng lẻo, tài sản bị thất thoát, bởi lẽ các y, bác sĩ Bệnh xá Lữ đoàn đã xây dựng được “hàng rào lòng dân”, đây chính là hàng rào vững chắc nhất. Trong bất kỳ công việc gì, không riêng đồng chí Tuyên mà mỗi cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá luôn nhắc nhở nhau phải gắn bó chặt chẽ với nhân dân, giúp đỡ nhân dân bằng cả tấm lòng, từ những việc làm thiết thực, cụ thể, hằng ngày.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, tận tụy, tích cực thi đua tự soi, tự sửa, 5 năm liên tục từ 2019-2023, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên, Y sĩ, Bệnh xá, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật đã được đồng đội tin tưởng bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Lữ đoàn giai đoạn 2019-2024, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tuyên được tập thể Lữ đoàn đề nghị Quân khu tuyên dương khen thưởng. Anh chính là tấm gương sáng về tinh thần hết mình vì công việc chung, là bông hoa ngát hương trong vườn hoa Quyết thắng của Lữ đoàn 409.

Bài và ảnh: Chí Dũng-Hoàng Thái

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục