Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024); 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-1954/7-5-2024) và kỷ niệm 62 năm ngày Truyền thống của Trung đoàn 2 - Đoàn An Lão (8-5-1962/8-5-2024), tối 30-4, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 đã tổ chức giao lưu, nói chuyện truyền thống với chủ đề “Tiếp bước cha anh - Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tại buổi giao lưu, nói chuyện, các đại biểu đã cùng nhau xem những thước phim tư liệu về lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, nhất là phim tư liệu ngày 30-4-1975; thước phim tư liệu, truyền thống khái quát lịch sử vẻ vang, hào hùng của Trung đoàn 2 qua 62 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, phát triển.

Trong không khí tự hào, xúc động, các cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn thêm lần nữa được hoài niệm về những ngày tháng đất nước còn khói lửa chiến tranh và tưởng nhớ, tri ân thế hệ cha anh đã chiến đâu, hy sinh vì độc lập tự do, vì sự bình yên cho Tổ quốc. Cựu chiến binh Đoàn Văn Mỹ (trú tại phường Ninh Sơn, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nghẹn ngào: “Những ngày này, cả nước lại âm vang những lời ca giản dị, hân hoan mà rất đỗi quen thuộc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, “Đất nước trọn niềm vui”, tôi lại nhớ đồng đội vô cùng, nhớ những người đã hy sinh nơi hầm hào, công sự, rừng núi, nhớ cả những người còn sống giờ cứ nhớ nhớ, quên quên, vẫn hô “xung phong”, “nằm xuống”… bởi mang trong mình di chứng chiến tranh. Họ đã góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại - Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.


Cựu chiến binh Đoàn Văn Mỹ (thứ 3 từ trái sang) giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2.

Chương trình giao lưu sinh động, hấp dẫn hơn khi các cựu chiến binh đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn. Qua những câu chuyện xúc động trong ký ức bi tráng một thời hoa lửa của các nhân chứng lịch sử  đã thực sự thu hút cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Các cựu chiến binh được các chiến sĩ kể về những ngày đầu bỡ ngỡ trong quân ngũ, những buổi vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập tại thao trường, những đêm sinh nhật đồng đội vui vẻ, tình cảm đồng chí, đồng đội đoàn kết, gắn bó trong học tập, công tác…

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào, phát huy truyền thống lớp người đi trước, quyết tâm phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao của tuổi trẻ Trung đoàn ngày hôm nay, Binh nhì Khương Văn Minh, chiến sĩ Tiểu đội 4, Trung đội 11, Đại đội 8, Tiểu đoàn 2 bộc bạch: “Thế hệ chúng cháu may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình. Hôm nay, khi nghe các bác cựu chiến binh kể lại chuyện chiến trường gian khổ, ác liệt, chúng cháu xin hứa sẽ sống, học tập, công tác tốt, nguyện đem sức trẻ cống hiến dựng xây quân đội, quê hương, đất nước, xứng đáng với những người đã hy sinh vì Tổ quốc”.

Trung tá Bùi Anh Minh, Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và kỷ niệm 62 năm ngày Truyền thống của Trung đoàn. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, là cơ sở tạo nên sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.


Cựu chiến binh và chỉ huy Trung đoàn 2 đối thoại, giao lưu trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ

Bài và ảnh: HOÀNG HANH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục