Những năm qua, công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Sư đoàn 3 đã có chuyển biến toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu hiệu quả. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả được triển khai, nhân rộng đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng các tổ chức Đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD.


Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 chung sức xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Duy Hà

Nổi bật là, hằng năm hay trong từng giai đoạn, trong các nhiệm vụ và từng đợt thi đua, cấp ủy, chỉ huy các cấp đều có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, kế hoạch thực hiện công tác TĐKT và phong trào TĐQT. Cơ quan chính trị các cấp phát huy tốt chức năng trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch. Hội đồng, tổ thi đua các cấp thường xuyên được kiện toàn, hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với thi đua đột kích để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị, nhất là những nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ chính trị trọng tâm. 

Quá trình tổ chức phong trào thi đua, các cấp đã phát huy “4 trực tiếp” (trực tiếp phát động, trực tiếp tổ chức phong trào, trực tiếp kiểm tra và trực tiếp sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm). Chú trọng tổ chức các đợt thi đua cao điểm, đột kích, tập trung đột phá vào các nhiệm vụ mới, khó khăn, quan trọng; khắc phục các khâu yếu, mặt hạn chế. Phong trào TĐQT đã gắn với các cuộc vận động của các cấp, các ngành, nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về công tác xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Những năm qua, phong trào TĐQT đã trực tiếp góp phần xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia các hội thi, hội thao, với nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Phong trào TĐQT đã hướng vào xây dựng các tổ chức vững mạnh, tập trung xây dựng các cấp ủy, tổ chức Đảng TSVM, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như các mô hình: “Chi bộ 4 tốt, 3 không”; “Chuyện tốt ở đại đội”; phong trào “3 trách nhiệm”, “Ba nhất, năm không”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi”, “Trận địa quyết thắng”, “Giành 3 tiếng nổ giỏi”; phong trào “3 đảm đang”... Quán triệt thực hiện tư tưởng “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và truyền thống bám đất, bám dân, Sư đoàn đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đoàn Sao Vàng chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã huy động được trên 4.940 lượt cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn, với hàng nghìn ngày công, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; tăng cường và củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân.


Phong trào TĐQT là động lực quan trọng thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật. Các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, kịp thời bổ sung, kiện toàn, hoàn chỉnh các văn kiện SSCĐ, tổ chức luyện tập thành thạo các phương án. Thực hiện phong trào thi đua huấn luyện giỏi; hằng năm Sư đoàn đã giáo dục, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của trên cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo. Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ, kết quả hằng năm đều đạt khá, giỏi. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong huấn luyện như phong trào: “Rèn cán, luyện quân, ra quân quyết thắng”; phong trào “3 tiếng nổ giỏi” của chiến sĩ mới; mô hình “Tuần học thanh niên”, “Chi đoàn hành động giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm” của đoàn viên thanh niên… qua đó đã động viên cán bộ, chiến sĩ hăng say luyện rèn, quyết tâm giành điểm giỏi. Hằng năm, tổ chức bắn đạn thật cấp tiểu đội, diễn tập vòng tổng hợp có bắn đạn thật cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn, diễn tập chỉ huy - cơ quan một bên hai cấp trên bản bản đồ, thực địa; diễn tập tác chiến hiệp đồng quân binh chủng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, an toàn tuyệt đối. 

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phong trào TĐQT đã góp phần đẩy mạnh công tác hậu cần tài chính gắn với thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Phong trào tăng gia, chăn nuôi của các đơn vị phát triển khá toàn diện, các chỉ tiêu tăng gia sản xuất hằng năm bình quân đều vượt kế hoạch. 100% các đơn vị đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Đơn vị quân y 5 tốt”. Công tác kỹ thuật và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, ngày càng có chiều sâu vững chắc. Tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo quản, sử dụng VKTB phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác. 

Từ phong trào TĐQT, trong 5 năm qua (2013-2018) đã có hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Bộ quốc phòng, Quân khu khen thưởng. Đặc biệt, năm 2015 Sư đoàn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2017 Trung đoàn 12 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Ngoài ra, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng trong thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua đột kích. Có thể khẳng định phong trào TĐQT của Sư đoàn những năm qua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thực sự là động lực thúc đẩy các cơ quan, đơn vị phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

 Đại tá TRẦN THANH, Chính ủy Sư đoàn 3

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục