Tình Bắc Ninh: Thực hiện tốt chính sách người có công
Cập nhật ngày: 29/08/2018 13:59 (GMT +7)

Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách với người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và LLVT nhân dân.


Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng 104.300 đối tượng được xác nhận hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Đó là các liệt sĩ; mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng LLVT nhân dân; cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; những người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và người có công giúp đỡ cách mạng, tham gia hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

Thượng tá Dương Trung Kiên, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh cho biết: Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh nói chung, LLVT tỉnh nói riêng luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những người có công bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể. Trong 5 năm (2013-2018), cơ quan quân sự các cấp đã xét duyệt, đề nghị ra quyết định hưởng trợ cấp cho trên 95.500 đối tượng hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 142, 62, 49 với số tiền trên 336 tỷ đồng. Hằng năm, các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 2.230 đối tượng chính sách, hộ nghèo, trị giá hơn 300 triệu đồng... Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, ban hành nhiều chế độ chính sách đặc thù đối với người có công với cách mạng; đã thiết lập và phát huy tốt trang thông tin của Bộ CHQS tỉnh trong việc tuyên truyền chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và hậu phương quân đội và triển khai thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 28, Thông tư 202 đến các xã, phường, thị trấn. Hiện nay, 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận trực tiếp chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Một trong những hoạt động tiêu biểu trong thực hiện công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đó là LLVT tỉnh cùng với đảng bộ, chính quyền, nhân dân các địa phương đã tích cực triển khai chính sách của Nhà nước về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công. Đã có trên 30 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng được bàn giao và đưa vào sử dụng, mang lại ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc. Đó là một trong những đóng góp không nhỏ để Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu, đi đầu của cả nước trong công tác xây dựng nhà ở cho các đối tượng, gia đình chính sách.
Cùng với việc chăm sóc, tri ân đối tượng chính sách, công tác chăm lo phần mộ, tu bổ nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ; công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, được chú trọng thực hiện. Thực hiện Đề án 1237, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức quy tập, đón nhận 13 hài cốt liệt sĩ an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh. Kết quả thực hiện đề án đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, góp phần ổn định chính trị trên địa bàn.
Không dừng lại ở hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, công tác chính sách của tỉnh Bắc Ninh những năm qua đã hướng đến việc tạo điều kiện, giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Đã xuất hiện nhiều tấm gương thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc và cùng cộng đồng tham gia ủng hộ các phong trào, góp phần làm đẹp làng xóm, quê hương. Cũng nhờ vậy, mà đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người có công được nâng lên, nhà ở được cải thiện khang trang. 100% hộ gia đình người có công trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của cộng đồng cư dân nơi cư trú.

Bằng những kết quả cụ thể trong thực hiện công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể và LLVT tỉnh Bắc Ninh đã góp phần xây dựng, củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn.


Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục