Đại tá NGUYỄN THÀNH ĐẠT, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 210
Sau giai đoạn cải cách bộ máy hành chính mạnh mẽ với việc tổ chức mô hình “chính quyền 2 cấp” (tỉnh - xã), tỉnh Thái Nguyên đang chứng kiến sự chuyển mình rõ nét từ cấp phường, xã nơi từng bị xem là “tuyến cuối” giờ đã trở thành “mắt xích trung tâm” của quá trình quản trị địa phương. Khi cấp cơ sở hoạt động có hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả, niềm tin của người dân đối với chính quyền ngày càng được củng cố.
Đại diện Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 210 tặng hoa, chúc mừng thành công Phiên họp thứ Nhất của HĐND phường Gia Sàng (Thái Nguyên), nhiệm kỳ 2021-2026.
Một chính quyền gần dân, xử lý công việc nhanh, rõ, đúng. Thay vì phải thông qua các tầng nấc trung gian như trước, nay người dân và doanh nghiệp tại các xã, phường ở Thái Nguyên có thể tiếp cận trực tiếp với dịch vụ hành chính ngay tại nơi cư trú. Các thủ tục như: Đăng ký kinh doanh, giấy tờ nhà đất, xác nhận hộ tịch, cấp phép xây dựng… được giải quyết ngay tại chỗ, trong thời gian ngắn hơn, minh bạch hơn. Theo thống kê của UBND tỉnh Thái Nguyên, tỷ lệ hồ sơ được xử lý đúng hạn tại cấp xã đạt trên 97%, cao hơn giai đoạn trước gần 10%. Mô hình “Một cửa hiện đại” được triển khai đồng bộ tại 100% đơn vị cấp xã giúp giảm phiền hà, nâng cao trải nghiệm người dân.
Khi ứng dụng công nghệ số vào quản lý địa phương: Đồng hành với cải cách thể chế là cải cách công nghệ. Cấp xã, phường tại Thái Nguyên đã được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý điều hành của tỉnh. Cán bộ xã được tập huấn bài bản, sử dụng thành thạo phần mềm quản lý dân cư, tài nguyên đất đai, quản lý hộ kinh doanh, y tế cơ sở… Người dân có thể tra cứu, nộp hồ sơ, thậm chí phản ánh kiến nghị qua cổng dịch vụ công và các nền tảng số như: Zalo, Facebook, Official của chính quyền xã, điều tưởng như xa vời chỉ vài năm trước. Xã, phường chủ động điều hành phát triển kinh tế, xã hội, khi cấp xã không chỉ làm hành chính đơn thuần mà đã thể hiện rõ vai trò chủ động điều hành, xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển tại địa bàn. Từ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch cộng đồng, đến thu hút đầu tư tiểu thủ công nghiệp mỗi địa phương đều có những sáng kiến cụ thể. Ví dụ như xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên trước đây), vốn nổi tiếng với chè đặc sản, đã tận dụng hiệu quả mô hình tự chủ, phối hợp với doanh nghiệp và hợp tác xã để mở rộng vùng chè sạch, phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm áp lực lên ngân sách hỗ trợ.
Khi chính quyền địa phương 2 cấp thực hiện hiệu lực, thực thi chính sách được nâng cao rõ rệt. Không còn phụ thuộc vào trung gian huyện, các quyết sách từ tỉnh được truyền đạt, triển khai xuống cấp xã, phường một cách trực tiếp, đồng bộ và thống nhất. Hệ thống chỉ đạo điều hành điện tử giúp tránh tình trạng “ngắt mạch” chính sách như trước kia. Điều này đặc biệt hữu hiệu trong thời gian triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống thiên tai, dịch bệnh hay các chính sách an sinh xã hội, nơi cấp xã thực sự trở thành tuyến đầu hành động.
Từ “tuyến cuối” thành “trung tâm quản trị địa phương” Khi cấp xã, phường ở Thái Nguyên hoạt động hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả, nền hành chính địa phương đã và đang thay đổi từ gốc. Đây không chỉ là kết quả của tái cấu trúc bộ máy nhà nước, mà còn là thành quả từ đầu tư bài bản vào con người, công nghệ và cơ chế quản lý linh hoạt. Thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên cho thấy: Khi chính quyền cấp cơ sở đủ mạnh, gần dân, sát dân và minh bạch, thì không cần nhiều tầng nấc trung gian, mà hiệu quả quản trị vẫn có thể đạt được ở mức cao nhất. Đây là tiền đề quan trọng để tiến tới nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân trong giai đoạn mới. Cũng là tiền đề để Thái Nguyên cất cánh bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
In trang này
Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục