Sư đoàn bộ binh 3 là đơn vị chủ lực đủ quân có nhiệm vụ chính trị trọng tâm huấn luyện, SSCĐ, sẵn sàng cơ động theo mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng và Quân khu. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia nhiều cuộc diễn tập ở các cấp, trong đó có diễn tập tác chiến hiệp đồng quân binh chủng. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự chỉ đạo, giúp đỡ của cơ quan kỹ thuật cấp trên, công tác bảo đảm kỹ thuật trong diễn tập có bắn đạn thật của Sư đoàn 3 đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Từ kết quả bảo đảm kỹ thuật cho các cuộc diễn tập, Sư đoàn rút ra một số bài học kinh nghiệm.


Kiểm tra công tác bảo đảm vũ khí trang bị trong diễn tập của Trung đoàn 141, Sư đoàn 3.  Ảnh: QUỐC HẢ

Trước hết, cần quán triệt đầy đủ và sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và Sư đoàn về nhiệm vụ diễn tập và bảo đảm kỹ thuật cho diễn tập. Đây là nội dung hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu, hiểu rõ và hiểu đúng nhiệm vụ, từ đó có quyết tâm cao, phát huy vai trò trách nhiệm và sự đồng thuận, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Đồng thời, khi quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên sẽ trả lời đúng, đủ những câu hỏi: Mỗi giai đoạn, mỗi nhiệm vụ cần phải thực hiện nội dung gì để chỉ huy, chỉ đạo hiệp đồng bảo đảm kỹ thuật tốt nhất, kịp thời và chính xác nhất.

Hai là, xây dựng kế hoạch, văn kiện bảo đảm kỹ thuật khoa học, tổ chức chuẩn bị bảo đảm kỹ thuật toàn diện.
 Kế hoạch bảo đảm kỹ thuật là văn kiện chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình diễn tập, vì vậy nội dung, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật phải được xây dựng khoa học, bảo đảm chỉ huy tham mưu kỹ thuật và chỉ đạo hiệp đồng bảo đảm kỹ thuật chặt chẽ, cụ thể, chính xác và kịp thời cho từng đơn vị, phân đội, từng loại VKTBKT, đạn dược cũng như từng hình thức chiến thuật. Kế hoạch bảo đảm kỹ thuật ngoài việc xác định phương pháp, trình tự tiến hành còn cần phải dự kiến được nhiều nhất những tình huống có thể phát sinh trong quá trình bảo đảm kỹ thuật, đồng thời phải bám sát quyết tâm chiến đấu, kế hoạch diễn tập của người chỉ huy để chỉ huy, chỉ đạo và hiệp đồng bảo đảm kỹ thuật kịp thời với mỗi giai đoạn, nhiệm vụ phù hợp với mỗi phân đội, đơn vị.
Giai đoạn làm công tác chuẩn bị bảo đảm kỹ thuật cho diễn tập có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định khả năng hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, khi chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chu đáo và chính xác sẽ giúp cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật hạn chế những khó khăn, khắc phục triệt để những tình huống phát sinh.

Trong giai đoạn này, Sư đoàn đã xây dựng đủ hầm đạn dã ngoại theo quy định về số lượng và quy cách đáp ứng yêu cầu chiến thuật, kỹ thuật của kho đạn dã chiến; bố trí ở vị trí vừa bảo đảm bí mật, an toàn vừa thuận lợi cho việc bảo đảm cho các trận địa, cơ động di chuyển khi có tình huống.

Sau khi có kế hoạch sử dụng VKTBKT, đạn dược, toàn bộ số lượng VKTBKT, đạn dược được bảo quản, bảo dưỡng và khắc phục triệt để những hư hỏng và thiếu đồng bộ. Nội dung này thực hiện kiểm tra theo phân cấp đến cấp trung đoàn, trước khi vào diễn tập Sư đoàn tổ chức một đội kiểm tra, phúc tra lại và có biên bản kết luận tình trạng kỹ thuật và tình trạng đồng bộ với từng khẩu đội, từng phương tiện xe máy, từng lô đạn, từng liều phóng. Biên bản bàn giao VKTBKT, đạn dược cho phân đội, đơn vị thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Đồng thời giai đoạn này các loại VKTBKT được chuẩn bị đầy đủ dự phòng để xử trí các tình huống khi diễn tập.

Ba là, xây dựng kế hoạch sử dụng bố trí lực lượng kỹ thuật phù hợp với điều kiện diễn tập. Tổ chức, sử dụng và bố trí lực lượng kỹ thuật phải xuất phát từ nguyên lý “con người là yếu tố quyết định, để phát huy cao độ hiệu quả, chất lượng bảo đảm kỹ thuật”.
Căn cứ vào ý định của người chỉ huy trong quyết tâm chiến đấu hay kế hoạch diễn tập, căn cứ vào trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật để bố trí sử dụng cho phù hợp phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng bảo đảm kỹ thuật, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi hình thức chiến thuật hay nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho mỗi cuộc diễn tập thì công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trước diễn tập là rất cần thiết. Song song với đó, đội ngũ thợ và lái xe cũng được bồi dưỡng nâng cao tay nghề về thực hành bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, riêng đội ngũ lái xe được bồi dưỡng thêm về thực hành lái qua các loại địa hình phức tạp, nhất là khu đông dân cư và đường đèo dốc.

Bốn là, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo hiệp đồng bảo đảm kỹ thuật chặt chẽ, khoa học, kiên quyết, linh hoạt. Trước hết phải phân công chỉ huy, phụ trách đến từng bộ phận, lực lượng; duy trì hệ thống thông tin liên lạc để kịp thời truyền đạt thông báo, báo cáo thông suốt. Công tác quản lý, kỹ thuật luôn được đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp coi trọng, đặc biệt là quản lý số lượng, chất lượng của VKTBKT, đạn dược trong suốt quá trình hành quân, trú quân. Hiệu quả quản lý tốt VKTBKT, đạn dược sẽ góp phần nâng cao chất lượng mỗi phát bắn và kết quả bắn đạn thật của cả cuộc diễn tập. Duy trì nghiêm túc các mốc thời gian qua đó tăng cường các biện pháp kiểm tra đôn đốc hướng dẫn để công tác bảo đảm kỹ thuật đạt được hiệu quả cao nhất, kịp thời và chính xác nhất.

Thượng tá NGUYỄN THANH AN, Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 3

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục