Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) thực hiện nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho LLVT Quân khu và nhân dân trên địa bàn. Những năm qua, đơn vị đã có nhiều giải pháp, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng và an toàn của người bệnh, thu hút ngày càng đông bộ đội và nhân dân đến khám, chữa bệnh.


Đại tá, Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 Nguyễn Văn Tự kiểm tra tình trạng bệnh nhân tại Khoa Ngoại chung.

Theo chân Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 Nguyễn Văn Tự đi kiểm tra buồng bệnh, chúng tôi ấn tượng với những tòa nhà khang trang, các khoa, phòng, buồng bệnh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Tại Khoa Ngoại chung, bác sĩ Tự đến từng giường bệnh, ân cần hỏi thăm, cẩn thận kiểm tra tình trạng bệnh nhân và dặn dò y, bác sĩ cũng như người nhà chú ý trong quá trình chăm sóc. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Tự cho biết: Việc nâng cao chất lượng khám chữa, bệnh cho quân nhân và nhân dân trên địa bàn được Đảng ủy, Ban giám đốc đưa vào nghị quyết lãnh đạo và xác định là nội dung quan trọng nhất. Đặc biệt, từ năm 2018, bệnh viện bắt đầu thực hiện tự chủ tài chính, đây là cơ hội để đơn vị thực hiện cơ cấu lại bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và huy động vốn, mua sắm trang thiết bị hiện đại; giúp người dân được khám, chữa bệnh bằng những kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, thách thức đặt ra là người bệnh sẽ có xu hướng bỏ qua bệnh viện tuyến dưới như Bệnh viện Quân y 91, để điều trị ở các bệnh viện tuyến trên, vì vậy muốn thu hút ngày càng đông quân nhân và người dân đến khám, chữa bệnh đòi hỏi bệnh viện phải có bước bứt phá trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Xác định nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên là khâu then chốt, quyết định trực tiếp đến chất lượng khám, chữa bệnh. Những năm qua, bệnh viện luôn chú trọng quá trình tự học, tự rèn của cán bộ, nhân viên, trong đó tập trung đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện chuyên môn sát với yêu cầu, nhiệm vụ và thực tế. Tổ chức hội nghị, các lớp tập huấn, đào tạo ở các cấp, đồng thời tăng cường bồi dưỡng tại chỗ, từ rút kinh nghiệm, điểm bệnh cho đến “cầm tay chỉ việc” bằng cách cấp trên dạy cấp dưới và mời các chuyên gia lên trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, qua đó qua đó giúp đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện nâng cao tay nghề, từng bước làm chủ các kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại, từ chỗ chỉ phẫu thuật được các ca đơn giản, đến nay đội ngũ thầy thuốc đã đảm nhiệm được các ca phẫu thuật phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao như: nội soi cắt nang gan, thận, tử cung; nội soi tán sỏi ngược dòng; cắt u xơ tiền liệt tuyến; phẫu thuật nội soi khớp gối... Bên cạnh đó, để phát triển đội ngũ thầy thuốc vừa đa khoa vừa chuyên sâu, bệnh viện đã cử các y, bác sĩ có năng lực đi học tập, bồi dưỡng tại các bệnh viện, học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội (năm 2018 đã có 12/18 bác sĩ hoàn thành xong chương trình học). Ngoài ra, đơn vị đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giai đoạn 2015-2017, bệnh viện đã nghiệm thu 20 đề tài khoa học cấp cơ sở, có 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nên trình độ của đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nâng lên, đến nay, bệnh viện có 27 bác sĩ chuyên khoa I, II; 6 dược sĩ trình độ đại học; 7 bác sĩ, dược sĩ trình độ thạc sĩ. 

Bên cạnh đó, bệnh viện luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao y đức với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Theo đó, bệnh viện chú trọng giáo dục cho đội ngũ thầy thuốc thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”, 12 điều y đức của Bộ Y tế và gắn với thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Hằng năm, tổ chức các buổi trò chuyện, đối thoại, giảng dạy về nghệ thuật giao tiếp, ứng xử do giám đốc bệnh viện trực tiếp lên lớp. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ rệt về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. 

Thượng tá Phạm Mạnh Tuyến, Chính ủy Bệnh viện Quân y 91 chia sẻ: Đơn vị đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, trong đó đẩy mạnh cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện cho người bệnh. Song song với thành lập tổ tư vấn để trực tiếp hướng dẫn, giải đáp, giúp đỡ bệnh nhân tận tình chu đáo; bệnh viện còn bố trí các phòng khám liên hoàn tập trung thành từng khu, tăng cường bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt cho phòng khám và đầu tư trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí của đơn vị và nhân lực hiện có, bệnh viện đã ứng dụng thành công phần mềm quản lý bệnh viện, qua đó đã tạo thuận lợi hơn trong quá trình quản lý hồ sơ và rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người bệnh... Kết quả, từ đầu năm đến nay đã bệnh viện đã khám, điều trị cho gần 40 nghìn lượt bệnh nhân; tiến hành phẫu thuật cho trên 4.000 ca, tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt trên 122%, số ngày điều trị trung bình rút ngắn còn 7 ngày... qua đó đã giúp gánh nặng điều trị cho bệnh nhân và gia đình.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp, Bệnh viện Quân y 91 đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người bệnh, đây là yếu tố quyết định để bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là điểm đến tin cậy của quân nhân cũng như người dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục