Chú trọng bảo đảm an toàn giao thông trong LLVT Quân khu
Cập nhật ngày: 20/09/2018 09:05 (GMT +7)

Thực hiện kế hoạch Năm an toàn giao thông 2018, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong LLVT Quân khu đã được Ban Chỉ đạo 50 Quân khu chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. Qua đó, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy cơ quan các đơn vị và nhận thức, ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong tham gia giao thông.


Lữ đoàn Phòng không 210 kiểm tra việc chấp hành bảo đảm an toàn giao thông của quân nhân. Ảnh: DUY HẰNG

Đại tá Trần Ngọc Linh, Trưởng phòng Xe - Máy (Cục Kỹ thuật) - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 50 Quân khu cho biết: Ngay từ đầu năm 2018,  Phòng Xe - Máy đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 50 Quân khu xác định mục tiêu tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương; số ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự đạt và vượt 4.5 triệu km/vụ. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo 50 các cấp đã đồng loạt triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, tiếp tục xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị điểm về ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; lực lượng kiểm tra xe quân sự, kiểm soát quân sự đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông của cán bộ, chiến sĩ. Cơ quan quân sự các cấp đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với công an trong việc bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn.

Nhiều đơn vị không chỉ chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục quân nhân, công nhân viên quốc phòng về chấp hành luật giao thông, mà còn chủ động bồi dưỡng tay lái cho đội ngũ lái xe; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng ô-tô, mô-tô, xe gắn máy, trong đó quy định rõ đối tượng quản lý, sử dụng phương tiện; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông trong việc quản lý địa bàn. Hầu hết các đơn vị đã gắn nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác với đẩy mạnh Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”; trong đó, lấy ATGT là tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua - khen thưởng. Bên cạnh đó, công tác kiểm định ô tô quân sự, kiểm tra xe quân sự được các cơ quan chức năng, đơn vị thực hiện tích cực, đã có trên 2.000 lượt xe qua kiểm tra bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, tình hình mất an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, toàn Quân khu xảy ra 14 vụ tai nạn, làm chết 6 người (4 quân nhân), bị thương nặng 8 người (4 quân nhân), so với cùng kỳ năm 2017 tổng số tai nạn tăng thêm 1 vụ, trong đó số vụ tai nạn do xe ô tô cá nhân gây ra lại tăng gấp đôi (4 vụ). Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu thuộc về ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông. Hầu hết các trường hợp, quân nhân đều vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở mức độ này hay mức độ khác. Phổ biến là các lỗi: Chủ quan, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát các phương tiện cùng tham gia giao thông, nhất là phương tiện chạy ngược chiều, phóng nhanh, lấn đường; chở quá số người theo quy định... Công tác kiểm tra, quản lý người và phương tiện tham gia giao thông ở một số đơn vị cơ sở có thời gian còn lỏng lẻo; chưa có giải pháp, biện pháp quản lý chặt chẽ đối tượng chiến sĩ khi nghỉ tranh thủ, nghỉ phép...

Để tạo chuyển biến về ATGT trong những tháng cuối năm, giảm thiểu tai nạn giao thông, trong đó phấn đấu không có tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan gây nên, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi quân nhân và CNVQP nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Quân khu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị.

Cần quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của quân nhân. Kết hợp với gia đình quản lý chặt chẽ chiến sĩ khi nghỉ phép, tranh thủ không được điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông. Kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm ATGT do sử dụng rượu, bia. 

Đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật, trước hết chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lái xe, thợ xe. Tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng, cần kiên quyết loại bỏ, không cho phép lưu hành. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát nhất là trong những tháng cuối năm. Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị VMTD; đồng thời, đề cao hơn nữa sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục