Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Giường xông thuốc đa năng
Cập nhật ngày: 02/05/2019 08:42 (GMT +7)

Đây là sáng kiến của Đại úy QNCN Ngô Đức Huy, Dược tá, Ban Hậu cần Kho K23, Cục Kỹ thuật. Trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị anh Huy nhận thấy những người lính thợ làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT thường bị đau một số vùng vai, gáy, lưng. Để hỗ trợ cho quá trình điều trị, phương pháp xông hơi đông y đã đem lại kết quả nhất định, tuy nhiên, quá trình xông theo phương pháp cũ khiến người bệnh gặp khó khăn, nhất là khi người bệnh muốn xông theo từng vị trí cục bộ.


Sáng kiến “Giường xông thuốc đa năng”.

Để khắc phục tình trạng này, anh Huy đã nghiên cứu, cải tiến sản phẩm “Giường xông thuốc đa năng”. Trên cơ sở giường bệnh có sẵn, anh Huy gia công thêm bệ đặt nồi xông, hộp chứa hơi thuốc cùng các tấm chắn ở phía dưới giường bệnh; phía trên là khung chụp cùng màn để giữ hơi thuốc. Bình thường, chiếc giường vẫn được sử dụng để bệnh nhân nghỉ ngơi, điều trị; khi cần xông, nhân viên quân y chỉ cần đưa thuốc vào nồi đun, sau đó người bệnh có thể xông toàn thân hoặc điều chỉnh tấm chắn để xông theo từng vị trí như vai, gáy, lưng. 
Khi đưa vào sử dụng thực tế, “Giường xông thuốc đa năng” đem lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh cảm cúm, hội chứng đau vùng thắt lưng do giãn dây chằng, thoái hóa đốt sống thắt lưng, đau dây thần kinh tọa, đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ, toàn thân đau mỏi, chân tay tê bì... qua đó tận dụng được nguồn thuốc đông y tại vườn thuốc của đơn vị, góp phần giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Sáng kiến này đã đạt giải B tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện Hậu cần Quân khu năm 2018. 

Bài và ảnh:THÙY ANH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục