Quân khu: Hoàn thành tốt công tác đấu thầu các hạng mục dự án
Cập nhật ngày: 08/06/2018 16:07 (GMT +7)

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trong 2 ngày 7 và 8-6, Đoàn Công tác Bộ Quốc phòng do Đại tá Trần Đình Trụ, Phó Cục trưởng Cục Kế hoạch và đầu tư làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác đấu thầu đối với 91 gói thầu (từ năm 2015 đến hết 5 tháng đầu năm 2018) theo báo cáo của Quân khu 1.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ Quốc phòng với Bộ Tư lệnh Quân khu.

Qua kiểm tra sự tuân thủ pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu của Quân khu, Đoàn kiểm tra đánh giá: Việc tổ chức lập, thẩm định, trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phù hợp với quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng; việc triển khai công tác lựa chọn nhà thầu ở các đơn vị, chủ đầu tư, được thực hiện cơ bản đúng quy định.

Đã thực hiện giảm trừ chi phí đối với các gói thầu chỉ định thầu theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Các nhà thầu được lựa chọn cơ bản có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu. Thời gian lựa chọn nhà thầu đã đáp ứng được tiến độ của các dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Riêng 5 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ các gói đấu thầu rộng rãi đã tăng, chiếm 17% tổng số các gói đấu thầu được Quân khu phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo phân cấp; không có gói thầu áp dụng chỉ định thầu vượt hạn mức và đấu thầu hạn chế không đúng quy định.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2015-2016, tỷ lệ các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi còn thấp. Theo Đại tá Trần Đình Trụ, trưởng đoàn kiểm tra đánh giá thì đây là thực trạng chung của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân: do thực hiện các văn bản, hướng dẫn của trên; áp lực thời gian triển khai dự án gấp… Vì vậy, các đơn vị cơ bản thực hiện chỉ định thầu cả các gói xây lắp để bảo đảm tiến độ.

Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu cùng đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra thực địa mặt bằng dự án xây mới Tiểu đoàn 97 (Bộ Tham mưu Quân khu).

Để công tác đấu thầu trong thời gian tới được triển khai thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, Đoàn kiểm tra có một số đề xuất, kiến nghị với Quân khu, trong đó tập trung vào việc tăng cường thực hiện đăng tải thông tin về đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu; đối với các gói thầu, dự án có độ mật cần phải có phân cấp độ mật, mã hóa thông tin.

Nâng cao trình độ nghiệp vụ về đấu thầu, đấu thầu qua mạng cho cán bộ, nhân viên làm công tác đấu thầu của Quân khu; thường xuyên, kịp thời cập nhật, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về đầu tư, đấu thầu đến các đơn vị, các chủ đầu tư trong Quân khu…

Đối với đề nghị của Bộ Tư lệnh Quân khu về việc xin điều chỉnh 03 dự án (Dự án Doanh trại Lữ đoàn 575; dự án doanh trại Tiểu đoàn 97/Bộ Tham mưu Quân khu và dự án Trường Quân sự/Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng). Sau khi trực tiếp kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã thống nhất về sự cần thiết của nội dung điều chỉnh do Quân khu đề xuất. Đoàn đề nghị Quân khu lập tờ trình báo cáo Bộ Quốc phòng xin chủ trương điều chỉnh để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Bùi Hiệp

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục