Xưởng X89 (Bộ Tham mưu): Nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ
Cập nhật ngày: 18/07/2018 15:57 (GMT +7)

Chúng tôi đến thăm Xưởng X89 (Bộ Tham mưu) một ngày tháng 7, trong cái nắng chói chang, những người lính thợ vẫn miệt mài sửa chữa, bảo quản các trang thiết bị thông tin. Đến từng bộ phận, phân xưởng, gặp từng người lính thợ mới thấy hết tinh thần làm việc say mê như quên thời gian của những con người nơi đây.


Cán bộ, nhân viên Xưởng X89 sửa chữa trang thiết bị thông tin.

Mới 7 giờ sáng, nhưng cả Phân xưởng sửa chữa Vô tuyến điện đã như trên “lò rang”, dù tiết trời nóng nực, mồ hôi ướt  vai áo nhưng những người lính thợ vẫn chăm chú tìm kiếm lỗi hư hỏng của các thiết bị hoặc cẩn thận hàn, khò trên các bảng mạch, từ đó các máy thông tin lần lượt được sửa chữa, khắc phục. Cười tươi sau khi phát hiện ra “đầu mối” gây hỏng của máy vô tuyến điện sóng ngắn VRU611, Trung úy QNCN Đặng Anh Hoài, Thợ sửa chữa vô tuyến điện vừa lau mồ hôi còn rịn trên trán hồ hởi cho biết: “Mỗi một loại trang thiết bị thông tin bị hỏng sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong quá trình sửa chữa người thợ phải mất nhiều thời gian để tìm được lỗi và khắc phục. Vì vậy, mỗi ngày làm việc, tôi lại tự học hỏi và ra rút kinh nghiệm riêng, từ đó nâng cao trình độ của bản thân và hỗ trợ đồng đội”.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, Xưởng X89 là đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, thi công lắp đặt trang thiết bị và trạm tổng đài thông tin; xử lý và sửa chữa cơ động khi có sự cố xảy ra. Những năm qua cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã có nhiều biện pháp để phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, QNCN, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 


Để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ, QNCN, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát huy sức sáng tạo của mỗi lính thợ. Từ đó, trong va chạm thực tế, họ đã tìm ra những cái mới, góp phần nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng và tay nghề. Trong 5 năm (2013-2017) đơn vị đã có gần 50 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng và mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm được kinh phí và công sức bộ đội, trong đó có nhiều sáng kiến được trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo”, được Quân khu, Bộ Quốc phòng đánh giá cao như: Điện thoại HA-14, Bộ nguồn xung kiêm nạp, Tạo giả tiếng nổ thao trường, Liên tổ hợp điện từ...

Bên cạnh đó, Xưởng chú trọng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn kỹ thuật, nội dung huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ cũ đến mới, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như: phương pháp kiểm tra, thay thế, dồn dịch phiến chống sét thuê bao; quy trình khai thác trạm VSAT cố định, cơ động... Với phương pháp huấn luyện từ tập trung đến bồi dưỡng tổ, nhóm, cá nhân; từ làm mẫu trực tiếp đến “cầm tay chỉ việc”, người nhiều kinh nghiệm dạy cho người kế cận... từ đó giúp người thợ nhanh chóng nắm được nội dung và thực hành thuần thục. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức đăng cai tập huấn thợ, nhân viên kỹ thuật thông tin; thi nâng bậc thợ kỹ thuật thông tin... qua mỗi lần thi, kiến thức, trình độ, tay nghề của lính thợ được nâng lên rõ rệt, đặc biệt tháng 5-2018 có 1 đồng chí được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”.

 
Thiếu tá Hoàng Thanh Hà, Xưởng trưởng cho biết: Tất cả cán bộ, QNCN của đơn vị đều đã qua đào tạo chuyên môn, tay nghề mọi người tuy đảm bảo, nhưng vẫn còn tập trung ở các khí tài cũ, chưa tiếp cận nhiều với khí tài hiện đại, mới sản xuất. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, một mặt đơn vị vừa chủ động, tích cực tự nghiên cứu, tự học; mặt khác cử người đi tập huấn, học hỏi ở các đơn vị bạn, sau đó tập trung huấn luyện các nội dung công nghệ mới, qua đó người thợ tự rút kinh nghiệm, dễ tiếp cận và xử lý khi gặp tình huống phát sinh.

 
Cùng trò chuyện với cán bộ, QNCN chúng tôi được biết, đơn vị có 33 trạm tổng đài VSAT đặt trên địa bàn 6 tỉnh, cho nên Xưởng thành lập các tổ bảo đảm kỹ thuật thường xuyên cơ động bảo dưỡng, sửa chữa khi có sự cố xảy ra. Đây cũng chính là “một giảng đường di động”, giúp mỗi người thợ nâng cao trình độ. Cùng đồng đội chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ, Trung tá QNCN Phùng Đình Tráng, người lính có thâm niên trên 20 năm là thợ sửa chữa vô tuyến điện chia sẻ: Sự tỉ mỉ, cẩn trọng, khéo léo là điều cần thiết nhất, bởi các thao tác tìm kiếm, sửa chữa, thay thế đòi hỏi người lính thợ thông tin phải có kinh nghiệm, độ chính xác và trình độ tay nghề cao.

 
Với những biện pháp thiết thực, hiệu quả trình độ của đội ngũ lính thợ Xưởng X89 không ngừng nâng lên, họ luôn tích cực tìm tòi, học hỏi, giúp đỡ nhau về kiến thức lẫn tay nghề để ngày càng tiến bộ, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, góp phần xây dựng đơn vị VMTD.

 
Bài và ảnh: Hương Dịu

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục