Ngày kỹ thuật ở X79
Cập nhật ngày: 11/04/2019 08:49 (GMT +7)

Sáng thứ 6, chúng tôi đến Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật) đúng lúc những người lính thợ đang tập trung đông đủ, hàng ngũ chỉnh tề nghe chỉ huy đơn vị quán triệt, phổ biến nội dung, yêu cầu và nhiệm vụ của Ngày kỹ thuật, ngay sau đó, các ban, phân xưởng, phân đội nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch.


Cán bộ, nhân viên Phân xưởng Cơ khí - Cơ điện bảo quản máy công cụ ngành kỹ thuật.

Tại Phân xưởng Quân khí, Trung tá Nguyễn Đại Thanh, Quản đốc Phân xưởng đang duy trì đơn vị chú trọng thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, khu bảo dưỡng và khu sửa chữa. Sau khi nắm chắc nhiệm vụ, từng người lính thợ nhanh chóng vào vị trí. Tổ bảo dưỡng pháo cao xạ 57mm cẩn thận kiểm tra an toàn, rồi mỗi người khẩn trương thực hiện nhiệm vụ: lau chùi, kiểm tra mức độ han gỉ, tra dầu cho từng bộ phận chuyển động, máy ngắm, hãm lùi, khóa nòng, nòng và bộ phận đẩy lên, máy pháo, bệ trên, xe pháo đổi thế... Cách đó không xa, nhóm lính thợ làm nhiệm vụ bảo quản xe niêm cất kiểm tra sơ bộ chiếc xe công tác xa, cẩn thận từ việc mở cửa thông gió trên thùng xe cho đến cố định, làm sạch từng trang thiết bị, dụng cụ có trên thùng rồi tỉ mỉ lau chùi từng chiếc lốp. Sau hơn hai giờ, mồ hôi ướt đẫm lưng áo những người lính thợ cũng là lúc những khẩu pháo, chiếc xe như được khoác lên mình “tấm áo mới”. Ngắm nhìn khẩu pháo cao xạ 57mm bóng loáng, Thượng úy QNCN Giáp Huy Thiện, Thợ sửa chữa nở nụ cười tươi: “Quá trình sửa chữa, lính thợ chỉ tập trung khắc phục những lỗi hư hỏng do thời gian hay quá trình thao tác, sử dụng pháo trong huấn luyện, SSCĐ tại đơn vị, vì thế, Ngày kỹ thuật chính là dịp để anh em dành nhiều thời gian hơn cho việc lau chùi, kiểm tra kỹ càng những chi tiết, bộ phận của pháo. Hôm nay, mình đã kịp thời phát hiện bộ phận chuyển động hơi khô dầu, sau khi bổ sung thêm dầu và lau chùi cẩn thận, giờ pháo đã vận hành êm ru”. 

Quan sát anh em làm việc, Thượng tá Đinh Văn Tuyến, Giám đốc Xưởng X79 cho biết: Việc thực hiện “Giờ kỹ thuật trong ngày, Ngày kỹ thuật trong tuần” được đơn vị duy trì nghiêm túc, có nền nếp. Vào tuần 2 và tuần 4 trong tháng, Ngày kỹ thuật sẽ thực hiện theo kế hoạch chung của toàn Xưởng; vào tuần 1 và tuần 3 sẽ được các phân xưởng, phân đội tự duy trì. Để đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung của Ngày kỹ thuật, 100% các đơn vị đều có kế hoạch chi tiết, cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi ban, phân xưởng, phân đội sẽ phân công, bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp, qua đó giúp đơn vị tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật, VKTBKT và các phương tiện bảo đảm, đồng thời huấn luyện, nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng như góp phần củng cố kho tàng, nhà xưởng. 

Chúng tôi đến Phân xưởng Cơ khí - Cơ điện khi trời đã gần trưa, trong thời tiết oi nồng những ngày đầu hè, cánh lính thợ vẫn mải miết bảo quản, dọn dẹp vệ sinh nhà xưởng, người tay giẻ, tay chổi lau chùi, quét dọn khu làm việc, nhà kho, nhà để xe; người gia cố cửa, tường bao, mái nhà; người kiểm tra tình trạng của dụng cụ cứu hỏa như thang, câu liêm, xô xẻng, bùi nhùi, bình chữa cháy... cả Phân xưởng như một công trường thu nhỏ, tiếng búa gõ chan chát cùng tiếng cười đùa rôm rả như xua tan đi mọi mệt mỏi. Thượng úy Đào Xuân Chiểu, Phó quản đốc Phân xưởng chia sẻ: Đây là thời điểm sắp bước vào mùa mưa bão, nên Ngày kỹ thuật hôm nay đơn vị tập trung dọn dẹp, tu bổ khu kỹ thuật và các hạng mục công trình nhà xưởng. Trong đó, chú trọng kiểm tra hệ thống cấp thoát nước, kịp thời gia cố mái nhà, kiểm tra hệ thống chống sét, khơi thông cống, rãnh nhằm đảm bảo an toàn khi mưa to, gió lớn.

Bên cạnh việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT và khu kỹ thuật, Xưởng cũng chú trọng luyện tập các phương án bảo vệ khu kỹ thuật, phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt, sơ tán, phân tán khi có tình huống xảy ra; tổ chức huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, trong đó tập trung vào các nội dung như: Nguyên lý cấu tạo và tính năng kỹ thuật, chiến thuật của VKTBKT; cách kiểm tra hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn; cách tháo lắp, bảo quản, bảo dưỡng, đồng bộ VKTBKT...

Theo Trung tá Tăng Bá Tùng, Trưởng ban Kỹ thuật Xưởng X79, hiện nay, Xưởng có hơn 300 trang thiết bị các loại với hơn 10.000m2 nhà xưởng, trong đó có nhiều loại máy móc, trang thiết bị hiện đại, vì vậy để kiểm tra tình trạng của VKTBKT cũng như ngăn ngừa việc hư hỏng của máy móc, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, nhân viên đơn vị luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện Ngày kỹ thuật. Qua đó, mỗi năm hàng nghìn xe, vũ khí các loại, hàng trăm tấn vật tư, mô hình học cụ huấn luyện đã được bảo quản, sửa chữa, bảo dưỡng theo định kỳ.

Việc duy trì chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả Ngày kỹ thuật đã giúp Xưởng X79 nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần duy trì chất lượng, hình thức và tính đồng bộ của VKTBKT, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, VKTBKT. Đồng thời rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên đơn vị. 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục