sáng kiến cải tiến kỹ thuật: Giá treo đa năng
Cập nhật ngày: 03/12/2018 14:31 (GMT +7)

Trong quá trình huấn luyện, kiểm tra bộ đội thường mất nhiều thời gian, công sức trong việc căng băng-zôn, khẩu hiệu, treo pa-nô, áp phích, sơ đồ, kế hoạch... đặc biệt khi cơ động ra thao trường, bãi tập, hành quân, diễn tập, với những khu vực địa hình không bằng phẳng, thời tiết không thuận lợi bộ đội gặp khó khăn trong quá trình thao tác, phải dùng nhiều biện pháp, dụng cụ để treo, căng, ghim các đối tượng. Để khắc phục khó khăn trên, Thượng tá Tô Văn Quảng, Chủ nhiệm Kho K23 (Cục Kỹ thuật) đã nghiên cứu và sáng chế ra thành công giá treo đa năng.


Thượng tá Tô Văn Quảng, tác giả sáng kiến hướng dẫn cách sử dụng giá treo đa năng.

Giá treo đa năng có thiết kế đơn giản, gồm hai phần khung và chân đế. Trong đó, phần khung có hai bộ phận: phần thân ngang gồm 2 ống mạ kẽm có đường kính 27mm và 1 ống 34mm ở giữa; phần thân dọc mỗi bên có 1 ống mạ kẽm đường kính 34mm phía trên và 1 ống 42mm phía dưới được nối liền với chân đế hình tam giác. 

Quá trình sử dụng, để hiệu chỉnh kích thước, chiều cao, chiều rộng của giá phù hợp với băng-zôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp phích... người sử dụng hạ độ cao của giá treo bằng các thanh mạ kẽm dọc bên thân, sau đó thay đổi kích thước của giá treo phù hợp với đối tượng, cuối cùng dùng hệ thống nâng bằng chân và dây cuốn ru-lô để đưa đối tượng đến độ cao phù hợp. Trong suốt quá trình làm việc, không phải thay đổi vị trí, sử dụng thang, dụng cụ tháo lắp... bởi kích thước giá treo có thể thay đổi với chiều dài từ 3-6m, cao từ 1,6-3,2m. Đặc biệt, phần chân đế được thiết kế linh hoạt, với 3 ống mạ kẽm có đường kính 21mm có thể điều chỉnh từng cạnh cho phù hợp độ cao thấp, độ dốc của địa hình, vừa tạo độ chắc chắn cho toàn bộ khung, mà không cần thay đổi, xê dịch toàn bộ khung. 

Kết quả thực tế đưa vào sử dụng tại đơn vị cho thấy, giá treo đa năng đã giúp việc căng băng-zôn, khẩu hiệu, treo pa-nô, áp phích, kế hoạch... nhanh chóng, hiệu quả hơn; ngoài ra, có thể tận dụng giá treo này để làm “bảng tin di động”, phông trình chiếu, treo sơ đồ, biểu đồ khổ lớn... Việc mang vác, di chuyển rất gọn nhẹ do các thanh mạ kẽm được thiết kế tách rời, tháo lắp dễ dàng. 
Giá treo đa năng đơn giản, gọn nhẹ, dễ làm và sử dụng; thuận tiện cho việc căng, treo băng-zôn, khẩu hiệu ở mọi địa hình và các đơn vị. Tổng chi phí mua sắm vật liệu làm sáng kiến là 700.000 đồng/bộ. 


Bài và ảnh: THÙY ANH

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục