Sư đoàn 3: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông
Cập nhật ngày: 20/07/2018 15:23 (GMT +7)

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy, Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 và các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 3 đã quán triệt, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Quân khu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có nhiều biện pháp nhằm khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là trong tham gia giao thông đường bộ. Ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được nâng lên rõ rệt…


Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 duy trì nghiêm công tác kiểm tra chấp hành quy định an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở một số cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 3 có thời điểm chưa triệt để, cá biệt có trường hợp vi phạm an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Khi xảy ra các vụ việc vi phạm, Sư đoàn đã chỉ đạo đơn vị tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Các trường hợp mất an toàn giao thông có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất thuộc về ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông. Hầu hết các trường hợp, quân nhân đều vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến là các lỗi: Chủ quan, không làm chủ tốc độ; thiếu quan sát các phương tiện cùng tham gia giao thông, nhất là phương tiện chạy ngược chiều; phóng nhanh, lấn đường; điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu, bia; chở quá số người theo quy định…


Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về bảo đảm an toàn giao thông, Sư đoàn 3 đã tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, quy định của Quân khu và đơn vị về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ thông qua các hình thức như: sinh hoạt, giao ban chỉ huy, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, sinh hoạt ngày chính trị và văn hóa tinh thần, ngày pháp luật, “mỗi tuần một điều luật”, hệ thống truyền thanh nội bộ... Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của từng cơ quan, đơn vị.


Cùng với đó, Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông yêu cầu quân nhân viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại, kiên quyết không để những phương tiện chưa bảo đảm tình trạng kỹ thuật tham gia lưu hành giao thông. Hằng quý, các cơ quan, đơn vị tiến hành sát hạch lái xe đối với 100% các đối tượng được phép sử dụng phương tiện xe ô tô, mô tô và có đăng ký, ghi chép thông kê, theo dõi chặt chẽ đến từng cá nhân. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của quân nhân. Kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn giao thông do sử dụng rượu, bia.


Trong công tác quản lý phương tiện vận tải quân sự, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiến hành kiểm tra, nắm chắc số, chất lượng xe, máy đơn vị mình quản lý. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật kiên quyết không cho phép lưu hành. Tổ chức phát động và thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018 gắn với phong trào thi đua Quyết thắng và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị VMTD; đồng thời, đề cao hơn nữa sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

Bài và ảnh: NHƯ KHÁNH

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục