Năm 2018 Bệnh viện quân y 110 được Bộ Quốc phòng lựa chọn là đơn vị điểm xây dựng “Bệnh viện thông minh” cho toàn quân. Qua hơn 1 năm thực hiện, Bệnh viện đã phát huy trí tuệ, sáng tạo đẩy nhanh tiến độ củng cố và nâng cấp làm mới nhiều hạng mục, công trình, hòa nhập và tiếp cận tri thức thông minh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong công tác khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, hướng tới tự chủ hoàn toàn về tài chính.


Ca mổ nội soi cắt Polyp dạ dày tại Bệnh viện Quân y 110.  Ảnh: Minh Quang


Thời gian qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ sở y tế đã gia tăng đáng kể hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian chờ khám của bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề quá tải ở tất cả các bệnh viện đang được quan tâm và tập trung giải quyết nhằm thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh. Các bệnh viện quân đội nói chung và Bệnh viện Quân y 110 nói riêng, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị trung tâm là chăm sóc sức khỏe cho bộ đội trên tuyến, chuẩn bị mọi mặt trong thời bình, sẵn sàng chuyển sang bảo đảm quân y cho thời chiến thắng lợi. Bệnh viện đã hòa nhập tích cực cùng với ngành y tế Bắc Ninh và y tế cả nước tập trung chăm lo sức khỏe cho các đối tượng chính sách và nhân dân trên địa bàn, một mặt để rèn luyện tay nghề, mặt quan trọng khác là giảm gánh nặng quá tải cho các bệnh viện trong khu vực và tuyến Trung ương. Bệnh viện đã triển khai, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thu được những kết quả tích cực, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, làm tăng sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng phục vụ của đội ngũ thầy thuốc.

Những chủ trương, giải pháp xây dựng bệnh viện thông minh đã mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh. Việc bộ đội và nhân dân dễ dàng tiếp cận, trao đổi với các cơ sở khám chữa bệnh từ xa; dễ dàng chọn lựa chuyên khoa cần thiết, chọn giờ khám thuận lợi mà không phải đến bệnh viện ngồi chờ để đến lượt khám; không phải làm lại những xét nghiệm vừa mới được bệnh viện trước đó đã làm… giám sát và phản ánh trực tiếp cơ sở y tế, có thể truy cập dễ dàng thông tin về tình hình sức khoẻ của mình, có thể trao đổi trực tiếp và được tư vấn từ xa với bác sĩ điều trị.

 Nhân viên quân y được cập nhật thông tin khoa học, dễ dàng tra cứu hồ sơ bệnh án trước đây của cùng một bệnh nhân trong hoạt động điều trị và nghiên cứu khoa học, dễ dàng trao đổi thông tin lâm sàng, cận lâm sàng trong cùng một bệnh viện và giữa các bệnh viện với nhau, hội chẩn từ xa thay vì phải chuyển viện, dễ dàng tham gia các khoá  đào tạo liên tục cập nhật kiến thức từ xa.

Lãnh đạo, quản lý bệnh viện dễ dàng giám sát được thời gian thực hiện việc tuân thủ các quy trình kỹ thuật, tuân thủ phác đồ, tuân thủ quy chế kê đơn; triển khai “quản lý tinh gọn” nhằm chống lãng phí trong sử dụng thuốc, vật tư y tế tiêu hao; số hoá kho hồ sơ bệnh án; rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính cho cả nhân viên y tế và người bệnh; triển khai hệ thống nhắc người bệnh đến tái khám, đến tiêm chủng,… xây dựng hệ thống khó mắc lỗi, xây dựng hệ thống cảnh báo nhằm hạn chế thấp nhất tai biến y khoa.

Thực hiện nguyên tắc đảm bảo khi xây dựng Bệnh viện thông minh về “ngôn ngữ số” khi xây dựng phần mềm ứng dụng, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế với nhau. Phối hợp 3 yếu tố: chuyên gia công nghệ thông tin, nhà quản lý và  người sử dụng. Củng cố nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin: Nhân lực công nghệ thông tin ngoài kiến thức công nghệ thông tin phải có kiến thức và am hiểu về các quy trình, nghiệp vụ y tế, kiến thức về BHYT.

Triển khai xây dựng bệnh viện thông minh, người bệnh (có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành) khi đến khám, chữa bệnh sẽ thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ để lấy số thứ tự khám bệnh, bảo đảm sự nhanh chóng, chính xác, giảm thời gian chờ đợi. Theo mô hình mới áp dụng, người bệnh chỉ mất khoảng năm giây, thay cho 10 đến 20 phút trong việc xếp hàng ở khu vực tiếp đón. Hiện tại, Bệnh viện cũng đã triển khai việc quẹt thẻ để in hóa đơn đỏ các chi phí khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm sự công khai, minh bạch các dịch vụ và chi phí khám chữa bệnh phải trả. Tất cả các phòng khám được trang bị màn hình LCD và loa gọi, giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn trước khi chưa áp dụng mô hình.

Cùng với những thuận lợi trên, ngoài hồ sơ bệnh án được lưu trữ trên giấy, bệnh viện còn triển khai bệnh án điện tử cho tất cả người bệnh. Theo đó, khi có bệnh án điện tử, sẽ giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và không mất nhiều thời gian truy lục. Nhờ toàn bộ thông tin được truyền tải trong bệnh viện qua mạng, nên quy trình khám chữa bệnh sẽ được rút gọn và cải thiện rất nhiều, người bệnh không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, gây tốn kém… Bệnh viện đã triển khai thêm modun quản lý bãi trông giữ xe thông minh góp phần tích cực trong việc ứng dụng cộng nghệ thông tin vào các hoạt động chung của đơn vị.

Có thể thấy, giải pháp bệnh viện thông minh cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, các thống kê, báo cáo tổng hợp được tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao, bảo đảm liên thông dữ liệu giữa các đầu mối. Mô hình này còn giúp minh bạch hóa thông tin, dữ liệu thông qua giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… từ đó, góp phần hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả hoạt động và uy tín của Bệnh viện Quân y 110 trong hệ thống bệnh viện quân y toàn quân và với ngành y tế cả nước.

Đại tá, PGS, TS DIÊM ĐĂNG THANH, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục