Người trợ lý gương mẫu, trách nhiệm
Cập nhật ngày: 01/07/2024 07:24 (GMT +7)

5 năm trên cương vị Trợ lý kế hoạch, Ban Kế hoạch, Phòng Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu, Thiếu tá Bùi Văn Ngọc luôn nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị.

Sinh năm 1989, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bùi Văn Ngọc trải qua các cương vị công tác khác nhau tại nhiều đơn vị. Năm 2019, Ngọc được điều động về Khoa Binh chủng hợp thành, Trường Quân sự Quân khu, tháng 3 cùng năm Ngọc là Trợ lý kế hoạch từ đó đến nay. Do yêu cầu nhiệm vụ của một trợ lý đầu ngành, đòi hỏi phải có tính bao quát và tổng hợp cao, Ngọc đã tích cực nghiên cứu, học tập, rèn luyện bản thân về năng lực, phương pháp tác phong công tác; có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, tận tâm, tận tụy với công việc được giao, đồng thời học hỏi những người đi trước để có thêm kinh nghiệm, trau dồi trình độ chuyên môn, nhờ đó chỉ sau một thời gian ngắn Ngọc đã nhanh chóng bắt kịp. 

Được biết những năm qua, Trường Quân sự Quân khu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, số lượng học viên, chuyên ngành đa dạng và yêu cầu về chuyên môn ngày càng cao. Từ thực tế đó, Thiếu tá Bùi Văn Ngọc chủ động tham mưu giúp chỉ huy các cấp chỉ đạo công tác giáo dục đào tạo (GDDT) đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả; hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc đơn vị sâu sát, cụ thể góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDDT của Nhà trường. Đồng thời, tích cực nghiên cứu, đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo cho các khóa học, năm học và từng loại hình đào tạo; triển khai, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch huấn luyện, đào tạo của các đơn vị. Nắm vững chương trình, kế hoạch đào tạo, số lượng, chất lượng, kết quả học tập và rèn luyện của học viên, chất lượng giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đề xuất kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp huấn luyện phù hợp từng đối tượng và chất lượng hội thi, hội thao các cấp; giúp chỉ huy các cấp duy trì nghiêm nền nếp quy chế, quy định trong huấn luyện, GDDT. 


Thiếu tá Bùi Văn Ngọc trong giờ làm việc.

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc chia sẻ: Giai đoạn 2019-2024, tôi tham gia xây dựng mới 32 bộ chương trình; rà soát, điều chỉnh 15 bộ chương trình, theo hướng giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm; tham gia xây dựng kế hoạch, tổ chức điều hành huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc và hướng dẫn, kiểm tra tổ chức thực hiện sâu sát, cụ thể; qua đó kịp thời rút kinh nghiệm cho đơn vị những mặt yếu, khâu yếu, đề ra những biện pháp tích cực, hiệu quả và đồng thời giúp chỉ huy các cấp duy trì chấp hành nghiêm quy chế GDDT.

Không chỉ vậy, Thiếu tá Ngọc cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2021, khi chứng kiến quá trình học viên thực hành bắn đạn thật đối với súng cối 82mm, có trường hợp đạn đã nạp nòng pháo, nhưng không nổ, việc lấy viên đạn không nổ ra khỏi nòng mất nhiều thời gian, công sức và tính an toàn chưa cao. Vì vậy, Ngọc đã cùng đồng đội nghiên cứu, chế tạo ra sáng kiến “Thiết bị hỗ trợ tháo đạn Cối 82mm không nổ”. Ngọc cho biết: Thiết bị được thiết kế giống như giá đỡ đạn, hình trụ, rỗng bên trong; phần trên của thiết bị có kích thước vừa đủ để ôm lấy nòng pháo, có khóa hãm, phần thân có bản lề và khóa hãm để mở lấy quả đạn không nổ ra, phần cuối hình chóp để chứa ngòi nổ và có gờ để giữ đạn, nhờ đó tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo an toàn cho pháo thủ trong quá trình lấy đạn không nổ ra khỏi nòng. Sáng kiến này đã được ứng dụng rộng rãi trong các đơn vị huấn luyện thực hành bắn đạn thật đối với súng Cối 82mm của Nhà trường. Năm 2022, tham gia thực hiện Đề tài “Đổi mới nội dung phương pháp ôn, thi (kiểm tra) đánh giá kết quả môn học chiến thuật bộ binh cho đối tượng hạ sĩ quan chỉ huy” và được Bộ Tổng Tham mưu nghiệm thu, kết quả đạt khá và đưa vào áp dụng rộng rãi trong quá trình ôn, thi (kiểm tra) đánh giá kết quả môn học chiến thuật bộ binh tại các nhà trường trong toàn quân. Năm 2023, tham gia biên soạn giáo trình “Hành động của Khẩu đội trưởng SPG-9 trong diễn tập cuối khóa”.

Đại tá Lương Quang Tường, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu nhận xét: Đồng chí Ngọc có tinh thần cầu tiến, năng động, sáng tạo, tự học, tự rèn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, nhân viên Phòng Đào tạo nói riêng và toàn trường nói chung đánh giá cao năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống của đồng chí Ngọc. Ngọc cũng là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của Trường Quân sự Quân khu giai đoạn 2019-2014.

Với những thành tích tiêu biểu, 3 năm liên tục (2021-2023) Thiếu tá Bùi Văn Ngọc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2023 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2021 đến năm 2022, cùng nhiều bằng khen, giấy khen được các cấp trao tặng.

Bài và ảnh: Hương Dịu
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục