Đến công tác tại Trung đoàn Vận tải 651, (Cục Hậu cần) chúng tôi được nghe kể nhiều về tấm gương “học và làm theo Bác” của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Cường, Thợ sửa chữa thuộc Ban Kỹ thuật Trung đoàn. Nhìn vào bảng thành tích với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cùng nhiều giấy khen, bằng khen từ cấp cơ sở đến cấp toàn quân, có thể phần nào thấy được sự phấn đấu rèn luyện của anh trong công tác. Nhưng hơn thế, đồng chí, đồng nghiệp còn thấy ở anh một lối suy nghĩ giản dị, một cách học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ rất cụ thể, thiết thực.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Cường.
Tốt nghiệp Trường Trung học kỹ thuật xe máy, Tổng cục Kỹ thuật năm 1998. Nguyễn Văn Cường nhận công tác tại Tiểu đoàn 2, Cục Kỹ thuật; rồi Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 3. Đến tháng 9-2006, anh được điều về làm thợ sửa chữa tại Trung đoàn vận tải 651, Cục Hậu cần. Tháng 1-2007 đơn vị tổ chức phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” cũng đang được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Anh suy nghĩ: Bác Hồ là một vĩ nhân. Mình đâu có là vĩ nhân để làm được như Bác. Chi bằng mình học Bác luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Vốn tính siêng năng, cùng niềm đam mê công tác kỹ thuật, Nguyễn Văn Cường không ngừng học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, từng bước nắm chắc nhiệm vụ. Khi công việc thành thạo, được giao những nội dung khó, phức tạp, cũng là lúc anh bắt đầu trăn trở phải làm sao để đẩy nhanh tiến độ công việc mà vẫn bảo đảm yêu cầu đề ra, trong khi thực trạng nhiều loại trang bị do sử dụng lâu năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ những suy nghĩ đó, anh tích cực tìm tòi, nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến cải tiến có tính khả thi cao. Sản phẩm đầu tiên phải kể đến là “Thiết bị kiểm thử tổng phanh hơi sau sửa chữa”. Trước kia, việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống tổng phanh hơi xe ô tô đòi hỏi phải thợ tay nghề cao, từ thợ bậc 6/7 mới được thực hiện. Một phần bởi độ khó của công việc; phần khác là do ở các đơn vị vận tải, cơ bản được biên chế loại xe zin 130, 131. Hệ thống tổng phanh của các loại xe này có đặc điểm thiết kế sát với phần “sắt-xi” và ống xả nên khi thao tác sửa chữa thợ bị bỏng tay thường xuyên. Đòi hỏi của công việc cao như vậy, trong khi đội ngũ thợ lành nghề bậc cao ở đơn vị lại không có nhiều, hệ thống xe biên chế trong đơn vị qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hay hỏng hóc, nhất là hệ thống phanh bảo đảm an toàn khi cơ động thực hiện nhiệm vụ. Không lẽ thợ ở đơn vị có, mà xe lại cứ phải mang đi xưởng lớn sửa chữa. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, mang ý tưởng của mình báo cáo cấp trên, trao đổi cùng anh em trong đơn vị rồi bắt tay vào thực hiện. Từ những chiếc xe cấp 5 trả kho, anh cùng đồng nghiệp đề nghị xin lại một số chi tiết còn dùng được; thiết kế thêm phần bơm hơi và khung giá cố định mô phỏng hệ thống trên xe để thực hành sửa chữa.
Thượng úy QNCN Phạm Ngọc Thanh, thợ sửa chữa ô tô bậc 4/7 của Trung đoàn cho biết: Từ khi sáng kiến “Thiết bị kiểm thử tổng phanh hơi sau sửa chữa” của anh Cường được áp dụng tại đơn vị, chúng tôi rất phấn khởi vì giờ đây anh em thợ đã có thể xử lý được phần việc mà trước đây chỉ có thợ bậc cao mới được làm. Điều đáng ghi nhận nhất đó là vừa dễ thao tác, dễ quan sát, tránh được tai nạn bỏng cho người thợ, lại tiết kiệm được thời gian, công sức, tiết kiệm được một lượng xăng dầu kha khá so với việc sửa chữa tổng phanh xe theo phương thức trước đây.
Trong điều kiện đất nước, quân đội nói chung, đơn vị nói riêng còn nhiều khó khăn, vẫn phải sử dụng hệ thống phương tiện cũ, lạc hậu và xuống cấp theo thời gian. Hệ thống phương tiện cũ luôn là rào cản tạo ra nhiều khó khăn cho đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhưng với anh Cường, đó lại là động lực để anh tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Anh tâm sự: Có lần đi công tác cùng anh em trong đơn vị. Trực tiếp tham gia và chứng kiến sự vất vả của anh em lái xe và thợ sửa chữa trong quá trình khắc phục hỏng hóc nổ lốp xe trên đường hành quân đã khiến chúng tôi luôn nung nấu ý tưởng phải nghĩ ra và phải làm cái gì đó để thuận tiện cho quá trình khắc phục sự cố, để anh em đỡ vất vả hơn. Các sáng kiến như: “Thiết bị nâng, hạ hộp số”; “Thiết bị ra vào lốp”… cũng đã được anh cho ra đời từ sau những lần “trải nghiệm” như thế.
Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hanh, thợ sửa chữa ô tô của Trung đoàn bộc bạch: Sự ra đời của sáng kiến “Thiết bị ra vào lốp” đã giúp công việc tháo bánh xe để sửa chữa đơn giản đi rất nhiều. Trước đây, để tháo được một bánh xe kép, phải dùng đến hệ thống vam, rồi tay công dài và mất rất nhiều sức lực. Phần ốc phía bên trong khi tháo lại càng khó gấp nhiều lần. Nay áp dụng sáng kiến thì chỉ việc kích xe, dùng thiết bị cố định bánh lại, tháo vòng ốc nhỏ phía ngoài là đưa được bánh xe ra dễ dàng. Công việc sửa chữa còn lại khi được thực hiện ở một không gian rộng rãi hơn sẽ không còn quá phức tạp.
Đánh giá về thợ kỹ thuật của đơn vị mình, Thượng tá Vũ Đức Cấp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn khẳng định: Nhờ phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, nhờ những tấm gương điển hình tiên tiến như Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Cường mà nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị luôn hoàn thành tốt. Trong sinh hoạt thường ngày, Cường luôn được cấp trên tin tưởng khi giao nhiệm vụ; được anh em đồng đội quý mến bởi tính giản dị, gần gũi và tác phong làm việc nhiệt tình, trách nhiệm.
Bằng chính sự tâm huyết với nghề; cách học và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Cường đã giành được sự yêu mến, quý trọng của anh em trong đơn vị. 4 năm liên tục từ 2013 đến 2016, anh vinh dự được cán bộ, chiến sĩ đơn vị bầu chọn là Chiến sĩ thi đua. Năm 2017 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Mới đây nhất, năm 2018, anh được đơn vị lựa chọn báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Cục Hậu cần giai đoạn 2013-2018.
Bài và ảnh: BÙI HIỆP
-
In trang này
Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục


