Chủ động xây dựng các phương án, tình huống nhằm nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ trong quá trình huấn luyện bộ đội là bí quyết giúp Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn 3 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Sư đoàn 3.

Đến Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn 3 chúng tôi cảm nhận được tinh thần tích cực nghiên cứu, học tập làm chủ trang bị, khí tài của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trong mỗi buổi huấn luyện. Mặt trời đã dần đứng bóng, nhưng không khí luyện tập, làm quen với các loại máy điện đài vô tuyến điện sóng cực ngắn của các chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1 vẫn rất sôi nổi. Từng chiến sĩ tập trung cao độ ghi chép những nội dung về cấu tạo, tính năng cũng như thực hành sử dụng điện đài. Cán bộ các cấp trong đơn vị luôn bám nắm, sâu sát trong huấn luyện, kịp thời hướng dẫn, uốn nắn, sửa sai cho từng chiến sĩ với thái độ ân cần, gần gũi. Trung úy Nguyễn Xuân Quân, Trung đội trưởng, Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 18 cho biết: “Để thúc đẩy phong trào thi đua huấn luyện sôi nổi của các tiểu đội và từng chiến sĩ, đơn vị chú trọng kiểm tra, nhận xét, đánh giá cụ thể hằng ngày và thường xuyên khích lệ, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt”.

Tham khảo sổ sách giáo án huấn luyện của đơn vị chúng tôi thấy, mỗi bài học đều xây dựng từ 2 đến 3 tình huống, trong đó nhiều tình huống có kết cấu, áp dụng công nghệ thông tin rất sinh động. Thiếu tá Hà Văn Cương, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3 chia sẻ: “Để bảo đảm đồng bộ, thống nhất, chúng tôi tổ chức viết giáo án tập trung, sau đó tiến hành thông qua. Nếu giáo án không bảo đảm, chỉ huy Tiểu đoàn sẽ yêu cầu viết lại, giáo án đủ điều kiện mới đưa vào huấn luyện”. Để chứng minh, Thiếu tá Hà Văn Cương dẫn chúng tôi tham quan công tác huấn luyện, luyện tập các phương án của đơn vị. Cách thao trường huấn luyện tổng hợp của Tiểu đoàn chừng vài chục mét, chúng tôi đã nghe rõ tiếng “chíu... ụ” phát ra từ máy vô tuyến điện sóng cực ngắn VRU-812 và máy vô tuyến điện đa băng tần VRP-712 đang dò tần số. Tiếng “0-0-1... 0-0-2” được các chiến sĩ thông tin đang huấn luyện liên lạc mạng, hô rộn ràng cả thao trường. Trung úy Đặng Ngọc Tính, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 1 dõng dạc: “Vô tuyến điện bị chế áp”, các chiến sĩ thông tin hữu tuyến điện nhanh chóng lấy guồng, ra dây. Người thì lấy ghim, kẹp cố định bó dây đường dài; một số chiến sĩ lấy thang, dây đu, thoăn thoắt trèo lên cửa sổ nhà cao tầng thực hiện đấu nối các mối dây bọc nhựa. Chỉ trong chốc lát, hệ thống mạng thông tin nội bộ phục vụ các phòng, ban và khu vực sở chỉ huy đã được triển khai xong.

Thượng úy Nguyễn Văn Khôi, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 18 cho biết: “Chúng tôi chủ động đưa ra các tình huống có thể xảy ra để huấn luyện nhằm phát huy tính chủ động cho bộ đội, từ đó tìm ra phương pháp, cách làm hay, xử trí sáng tạo”.

Khu vực Tổng trạm thông tin, nơi tiếp nhận và chuyển hàng trăm tín hiệu thông tin của Sư đoàn mỗi ngày, luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị túc trực 24/24; đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng bảo đảm thông tin liên lạc.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn 3 bảo quản máy thông tin vô tuyến điện.

Đại úy Nguyễn Văn Phương, Trạm trưởng Tổng trạm thông tin Sư đoàn 3 cho biết: Bảo đảm thông tin liên lạc nơi địa hình đồi núi gặp rất nhiều khó khăn. Các bước sóng vô tuyến điện bị ảnh hưởng rất nhiều do địa hình che khuất. Đi dây hữu tuyến điện phải mắc cao nên dễ bị rơi, đứt, nhất là vào mùa mưa bão, cây gãy đổ. Có những khi dây đứt ngầm, để khắc phục phải là người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn tích cực học hỏi, nêu cao trách nhiệm để hoàn thành tốt được nhiệm vụ.

Cùng với công tác huấn luyện, Tiểu đoàn 18 chú trọng đột phá nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Trong đó, Tiểu đoàn đặc biệt chú trọng chế độ canh trực, bảo mật thông tin, kiên quyết không để xảy ra sai sót, chậm trễ hay lộ, lọt thông tin. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình: “Ca trực kiểu mẫu”, “Đường dây thanh niên tự quản”, “Trạm, chốt thanh niên”, “Ngày huấn luyện thanh niên”…; phát huy tinh thần, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp.

Bằng nhiều chủ trương, biện pháp, trong đó chú trọng phát huy tính tích cực học tập của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, tinh thần chủ động trong huấn luyện nên trong những năm qua, Tiểu đoàn Thông tin 18 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

* Từ năm 2019-2023, Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn 3 liên tục đạt Đơn vị huấn luyện giỏi và Đơn vị Quyết thắng. Năm 2023, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2021 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc”. Năm 2024, Tiểu đoàn được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài và ảnh: DUY ĐỨC - ĐÌNH THAO

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục