Kíp xe 3 tốt
Cập nhật ngày: 10/06/2024 08:14 (GMT +7)

Xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến là một trong những chủ trương, biện pháp hiệu quả được Đảng ủy, chỉ huy và Hội đồng thi đua khen thưởng Lữ đoàn Xe tăng 409 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Từ chủ trương trên, thông qua tổ chức phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) sôi nổi, rộng khắp, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được triển khai ở đơn vị cơ sở, trở thành những điển hình tiêu biểu. “Kíp xe 3 tốt” ở Tiểu đoàn 1 là một mô hình như thế.

Một buổi huấn luyện chuyên ngành Tăng-Thiết giáp, đề mục: “Tháo lắp các loại súng và khóa nòng”, kíp xe 112 do Thiếu uý Nguyễn An Phú, Trung đội trưởng, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trưởng xe trực tiếp huấn luyện. Trong quá trình luyện tập, nhận thấy thao tác “Tháo súng máy 12,7mm ra khỏi giá” của Binh nhất Nguyễn Văn Hảo, Chiến sĩ Nạp đạn chưa chuẩn xác, đồng chí Phú đã kịp thời nhắc nhở, phân tích, hướng dẫn và làm mẫu động tác giúp Binh nhất Nguyễn Văn Hảo thực hiện đúng theo yêu cầu bài học, phối hợp nhịp nhàng với đồng đội.

Mô hình “Kíp xe 3 tốt” đã được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 409 tổ chức thực hiện, duy trì thành nền nếp. Với chủ trương, mỗi kíp xe tốt là cơ sở để trung đội tốt, các trung đội tốt thì đại đội tốt, các đại đội tốt thì cả tiểu đoàn sẽ tốt. “Kíp xe 3 tốt” là hạt nhân quan trọng xây dựng đơn vị VMTD. Các kíp xe đều phấn đấu thi đua: giữ vững bản lĩnh chính trị; có nhận thức và hành động đúng; tham gia đầy đủ các nội dung huấn luyện; luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ, phấn đấu kiểm tra kết thúc huấn luyện 100% thành viên kíp xe đạt khá, giỏi; chấp hành nghiêm kỷ luật... Trong đó xác định 3 tốt là: Nhận thức, tư tưởng tốt; đoàn kết, chấp hành kỷ luật tốt; hoàn thành nhiệm vụ tốt.


Các kíp xe Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Xe tăng 409 thực hành báo động chuyển trạng thái SSCĐ.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Hà Hưng, Chính trị viên, Tiểu đoàn 1 cho biết: Nét đặc trưng riêng của chiến sĩ xe tăng là sinh hoạt, học tập, huấn luyện và chiến đấu theo kíp xe. Sức mạnh của kíp xe và toàn phân đội đến từ sự đoàn kết, phối hợp hiệp đồng, lập công tập thể, do đó mỗi thành viên kíp xe dù ở nhiều vùng quê, tính cách, trình độ khác nhau, nhưng phải luôn gắn bó, yêu thương, giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt, bởi họ có điểm chung đó là chung chí hướng, chung niềm tin và tình yêu Tổ quốc sâu đậm.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Xây dựng “Kíp xe 3 tốt” là sự cụ thể hóa ba khâu đột phá mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tiểu đoàn 1, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện, khả năng SSCĐ và xử trí kịp thời các tình huống; tạo sự chuyển biến vững chắc trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn đơn vị; đề cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp”.

Để xây dựng Kíp xe 3 tốt, Tiểu đoàn 1 yêu cầu các trung đội, đại đội khi thành lập kíp xe, phải lựa chọn thành viên có những nét tương đồng nhất định về quê quán, sở thích, có đồng chí nhận thức nhanh, có cán bộ, QNCN, đảng viên, chiến sĩ để bổ khuyết, hỗ trợ cho nhau. Không chỉ giúp nhau trong huấn luyện, SSCĐ mà tất cả các nhiệm vụ, các thành viên kíp xe phải gắn bó, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau, cùng thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhân tố quyết định hiệu quả hoạt động của “Kíp xe 3 tốt” là mỗi thành viên phải có nhận thức, tư tưởng tốt, đúng như Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã khẳng định: “Tăng thiết giáp là khối sắt thép cơ động, có sức đột kích mạnh, nhưng cái quan trọng nhất là thép tư tưởng, chính trị mới là cái quyết định nhất, cơ bản nhất”. Theo đó, chỉ huy đơn vị thông qua nhiều hình thức, thường xuyên giáo dục về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống, nhiệm vụ đơn vị, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, nêu cao tình đồng chí, đồng đội. Phát huy vai trò của trưởng xe trong việc nắm, giải quyết tư tưởng bộ đội. Mỗi đồng chí trưởng xe phải là trung tâm đoàn kết trong kíp xe, nắm chắc tâm tư, tình cảm của anh em, kịp thời cổ vũ, động viên bộ đội, xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong kíp xe do mình phụ trách.

Đoàn kết, chấp hành kỷ luật tốt, tạo nên sức mạnh của kíp xe, vì vậy từng kíp xe luôn có ý thức chấp hành nghiêm các nền nếp, chế độ học tập, sinh hoạt, công tác, nhất là chế độ sinh hoạt kíp xe. Hằng ngày, sau mỗi buổi huấn luyện, học tập, công tác, trong giờ sinh hoạt tổ đoàn kết, từng thành viên kíp xe tự kiểm điểm những việc mình đã làm được, những việc còn tồn tại để rút kinh nghiệm, động viên nhau cùng tiến bộ. Từng thành viên cam kết chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, mệnh lệnh của người chỉ huy và quy định đơn vị. Chấp hành nghiêm quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện, duy trì nội vụ vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp.

Thượng tá Đào Văn Chung, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 409, cho biết: “Kíp xe 3 tốt” đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy của Tiểu đoàn 1 nói riêng và toàn Lữ đoàn nói chung. Nổi bật là thành tích tham gia hội thi, hội thao các cấp, năm 2021 và 2024, Tiểu đoàn 1 là lực lượng nòng cốt của Lữ đoàn tham gia Hội thao Tăng - Thiết giáp giỏi toàn quân, đơn vị đều giành giải nhất.

Có thể khẳng định, hiệu quả phong trào TĐQT của Lữ đoàn 409 những năm qua đã đi vào thực chất, lan tỏa sâu rộng trong cơ quan, đơn vị. Thông qua xây dựng, tổ chức thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay như: “Ba điểm sáng”, “Bám điểm giỏi, nâng điểm khá, xóa điểm yếu”, “3 điểm sáng, 2 đột phá”, đặc biệt mô hình “Kíp xe 3 tốt” đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của Lữ đoàn, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu đã có lệnh là lên đường, đã ra quân là đánh thắng của Bộ đội Tăng-Thiết giáp anh hùng. 

Bài và ảnh: Chí Dũng-Tiến dũng

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục