Trường Quân sự Quân khu Nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN
Cập nhật ngày: 28/06/2019 14:39 (GMT +7)

Cùng với bồi dưỡng cán bộ, đào tạo hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn… Trường Quân sự Quân khu còn thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ đối tượng 2, sinh viên của một số trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, số lượng học viên cần bồi dưỡng kiến thức QPAN lớn, nhiều đối tượng, yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhà trường chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, chủ động triển khai thực hiện bằng các biện pháp đồng bộ.


Ban giám hiệu Trường Quân sự Quân khu trao giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức QPAN đối tượng 2 cho các học viên. Ảnh: HẢI BIÊN

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu, nhà trường chủ động quán triệt, phối hợp, hiệp đồng với cơ quan chức năng và các địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các khóa bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 2 phù hợp với điều kiện hiện có. Trong thực hiện, Ban giám hiệu chủ động lựa chọn cán bộ, nhân viên có năng lực tốt, giao nhiệm vụ kiêm nhiệm, sẵn sàng tách ra thành lập khung lâm thời quản lý, bảo đảm. Đồng thời, căn cứ vào chương trình khung để xây dựng nội dung, chương trình, thời gian bồi dưỡng cụ thể, sát với đặc điểm, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của Quân khu; cân đối kiến thức về quốc phòng, quân sự với an ninh, phù hợp với đối tượng là cán bộ địa phương và cán bộ thuộc LLVT Quân khu.

Đại tá Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu cho biết: Những năm qua, nhà trường chủ yếu tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ thuộc đối tượng 2 của 6 tỉnh trên địa bàn và LLVT Quân khu, phần lớn đang đảm nhiệm các cương vị lãnh đạo, quản lý, có trình độ kiến thức, lý luận chính trị, nhận thức tốt, đã có kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn ở các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị. Đây là thuận lợi nhưng cũng đặt ra yêu cầu rất cao, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải là người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tương xứng với đối tượng học viên. Do đó, nhà trường chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng, phân công giáo viên có trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm tốt tham gia giảng dạy. Theo đó, việc lên lớp cho đối tượng 2 chủ yếu do cán bộ trong Ban giám hiệu, trưởng khoa, phó khoa, tổ trưởng bộ môn và những giáo viên có trình độ, năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm. Với các chuyên đề về an ninh, nhà trường liên hệ, hiệp đồng mời giảng viên, báo cáo viên là cán bộ cấp phòng của Công an tỉnh Thái Nguyên. Để nâng cao chất lượng bài giảng, Nhà trường căn cứ vào sở trường, thế mạnh của giáo viên, phân công chuyên đề phù hợp, mỗi chuyên đề có ít nhất 2 giáo viên, sẵn sàng thay thế cho nhau khi cần; đồng thời, giao nhiệm vụ sớm cho giáo viên và cung cấp đầy đủ tài liệu, tư liệu, các thông tin liên quan đến nội dung chuyên đề giúp giáo viên chủ động nghiên cứu, biên soạn bài giảng, trình các cấp phê duyệt. Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài giảng; duy trì nghiêm chế độ, nền nếp giảng tập, giảng thử, giảng rút kinh nghiệm và giảng thông qua từ cấp bộ môn đến cấp khoa và nhà trường. Qua đó, giáo viên rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện cả nội dung và phương pháp giảng dạy; gắn lý thuyết với thực hành, nội dung bài giảng với yêu cầu thực tiễn; học viên vận dụng phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, nhà trường tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Giáo viên bám sát nội dung chuyên đề, đi sâu phân tích những vấn đề đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ QS, QP với lý luận bài giảng, liên hệ, vận dụng sát với thực tế cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong công tác QS, QP, an ninh giữa học viên với cán bộ, giáo viên; thường xuyên cập nhật những nội dung mới thuộc lĩnh vực QPAN và tình hình an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, QPAN trên địa bàn Quân khu vào giảng dạy. Từ năm 2018 đến nay, nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên nghiên cứu cập nhật nội dung của Luật Quốc phòng; các nghị định: 164/2018/NĐ-CP, 02/2019/NĐ-CP, 21/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Chiến lược Quốc phòng Việt Nam, Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia… vào các chuyên đề, góp phần quán triệt nội dung, tư duy mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc đến đối tượng bồi dưỡng.

Xác định xây dựng KVPT là nội dung quan trọng của nhiệm vụ QP, QSĐP, nhà trường luôn chú trọng lồng ghép vấn đề này trong nội dung bồi dưỡng kiến thức QPAN. Bên cạnh việc trang bị về lý luận, căn cứ vào đối tượng học viên, nhà trường lựa chọn nội dung, tổ chức tập bài một số nội dung trong diễn tập KVPT, đi sâu vào vận hành cơ chế gắn với chức trách công tác của học viên, giúp củng cố lý luận, nâng cao năng lực thực hành. Trong thời gian bồi dưỡng kiến thức QPAN, nhà trường tổ chức tham quan, nghiên cứu thực tế ở các đơn vị quân đội hoặc ở các địa phương trên địa bàn để học viên hiểu rõ hơn về hoạt động của LLVT Quân khu và công tác quân sự địa phương. 

Đi liền với nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Nhà trường đã xây dựng ngân hàng đề thi, tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên nội dung thi, kiểm tra; kết hợp thi, kiểm tra với tổ chức cho học viên viết thu hoạch theo hướng đề cao vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, gắn nội dung lý luận được bồi dưỡng với vị trí, chức danh, cơ quan, đơn vị, địa bàn công tác. Nhờ đó, chất lượng các khóa bồi dưỡng ngày càng được nâng lên. Từ năm 2018 đến nay, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng được 7 khóa, trên 350 cán bộ thuộc đối tượng 2 đạt kết quả tốt, có 100% đạt khá, giỏi; trong đó, từ 68% - 70% đạt giỏi.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, Trường Quân sự Quân khu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng. Sau khi được học tập, các học viên đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất trong lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, đơn vị, nhất là trong xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc; quan tâm, phối hợp tham gia thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, an sinh xã hội ở địa phương… được cấp ủy, chính quyền các địa phương, Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu đánh giá cao.

 

 

QPTD
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục