Cập nhật ngày: 16/05/2025 07:55 (GMT +7)
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đặt ra những yêu cầu cao hơn về nhận thức, trách nhiệm và kiến thức quốc phòng và an ninh (QPAN) cho đội ngũ cán bộ các cấp. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Trường Quân sự Quân khu đã không ngừng nỗ lực, đổi mới toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng.
Cán bộ, học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 2 (Khóa 124) tại Lễ khai giảng.
Cùng với công tác đào tạo hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, Trường Quân sự Quân khu đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ đối tượng 2 và sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.
Quá trình triển khai không tránh khỏi những khó khăn: Số lượng học viên lớn, thuộc nhiều đối tượng khác nhau; yêu cầu đào tạo ngày càng cao; trong khi đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế; biên chế không tăng nhưng phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Luật Giáo dục QPAN và hướng dẫn của Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp.
Một trong những yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN là đội ngũ giảng viên. Nhà trường đã lựa chọn các cán bộ có trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm tốt, có kinh nghiệm thực tiễn để giảng dạy, như các đồng chí trong Ban Giám hiệu, trưởng, phó khoa và tổ trưởng bộ môn. Với các nội dung về an ninh, Trường chủ động phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên mời giảng viên có chuyên môn sâu tham gia giảng dạy, tạo tính toàn diện, cập nhật nội dung mới cho chương trình.
Trong các buổi khai giảng, Nhà trường còn chủ động mời thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, lãnh đạo cấp tỉnh đến dự và thông báo tình hình, cung cấp thông tin mới về QPAN cho các lớp học. Qua đó, góp phần củng cố nhận thức, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả vận dụng kiến thức vào thực tiễn công tác của học viên.
Việc chuẩn bị bài giảng được tổ chức bài bản, mỗi chuyên đề có ít nhất hai giáo viên đảm nhiệm, bảo đảm tính kế thừa và thay thế khi cần thiết. Nhà trường khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức giảng thử, rút kinh nghiệm, hoàn thiện nội dung, phương pháp giảng dạy; kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, sát với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị.
Nội dung giảng dạy thường xuyên được cập nhật, bổ sung. Kết hợp với các nội dung trọng tâm như: Luật Quốc phòng 2018; các Nghị định 164, 02, 21 của Chính phủ; Chiến lược Quốc phòng Việt Nam; Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia… việc đưa các văn kiện, chính sách mới vào chương trình giảng dạy giúp học viên nắm bắt kịp thời định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, nội dung về xây dựng khu vực phòng thủ được lồng ghép chặt chẽ trong các chuyên đề, gắn với chức trách của học viên. Các nội dung thực hành diễn tập, nghiên cứu thực tế tại đơn vị, địa phương giúp học viên nâng cao năng lực thực hành, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để vận dụng hiệu quả tại đơn vị, địa bàn công tác.
Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cũng được đổi mới theo hướng nghiêm túc và thực chất. Ngân hàng đề thi được xây dựng bài bản, lựa chọn nội dung thi phù hợp với thực tiễn công tác. Học viên còn thực hiện viết bài thu hoạch, liên hệ với chức trách, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách. Sau mỗi khóa học, Nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm, lựa chọn các bài thu hoạch tiêu biểu làm tài liệu tham khảo cho hoạt động đào tạo, đồng thời gửi đăng trên Tạp chí Khoa học quân sự Quân khu. Nhờ đó, chất lượng các khóa học không ngừng được nâng lên. Từ năm 2000 đến nay, Nhà trường đã tổ chức 124 khóa bồi dưỡng kiến thức QPAN cho hơn 7.000 cán bộ đối tượng 2; 100% học viên đạt khá, giỏi, trong đó có từ 68% - 70% đạt giỏi.
Trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, Nhà trường luôn nỗ lực bảo đảm tốt nhất về nơi ăn ở, học tập, sinh hoạt cho học viên. Trung tâm Giáo dục QPAN và các cơ quan chuyên môn của Nhà trường được giao chủ động chuẩn bị đầy đủ về vật chất, duy trì nề nếp sinh hoạt tập trung, tạo môi trường học tập nghiêm túc, lành mạnh.
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Trường Quân sự Quân khu đã và đang khẳng định vị trí quan trọng trong công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN. Các học viên sau khóa học đã phát huy tốt vai trò trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QPAN tại địa phương, đơn vị; tích cực tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, chăm lo chính sách hậu phương quân đội và an sinh xã hội. Thời gian tới, Trường sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp Trung tâm Giáo dục QPAN, xây dựng giảng đường chuyên dùng, tăng cường phối hợp với Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để mở rộng đối tượng bồi dưỡng. Qua đó, góp phần quan trọng vào xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh.
-
In trang này
Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục