Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” “Ba thực chất” nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
Cập nhật ngày: 21/10/2019 15:31 (GMT +7)

Những năm qua, Trường Quân sự Quân khu đã tập trung đổi mới nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục đào tạo với phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất” - “Ba thực chất”, đây là một khâu đột phá được Đảng ủy, Ban giám hiệu xác định là mục tiêu, giải pháp quan trọng, quyết định sự phát triển của nhà trường, qua đó khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của Trường Quân sự Quân khu trong công tác giáo dục đào tạo.

Đại tá Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu khẳng định: Việc thực hiện khâu đột phá “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất” được nhà trường đẩy mạnh thực hiện trong những năm qua đã đem lại kết quả tốt, qua đó chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng nâng lên. 

Trong dạy thực chất, nhà trường xác định dạy những gì người học cần, đơn vị cần, dạy để học viên đạt chuẩn kiến thức, năng lực theo chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  Theo đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng sát thực tế, sát đối tượng; gắn nội dung chương trình đào tạo trong nhà trường với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ tại đơn vị, giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành, tăng cường huấn luyện dã ngoại, học ngoại khóa cho học viên. Để khắc phục tình trạng truyền đạt kiến thức thụ động, lấy người học là trung tâm các khoa đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mô phỏng, số hóa trong giảng dạy... Đặc biệt, nhà trường đã đưa phương pháp diễn tập cuối khóa đối với học viên đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật. 


Cán bộ, học viên Trường Quân sự Quân khu  trong giờ huấn luyện võ thuật.

Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng giảng dạy, nhà trường đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức. Hiện nay trên 85% giáo viên của trường có trình độ đại học và sau đại học, 100% bài giảng, giáo án được biên soạn trên máy vi tính. Giai đoạn (2014-2019) có 99 đồng chí được cử đi học tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; 56 lượt đi nghiên cứu thực tế, tham quan diễn tập; hằng năm tổ chức có nền nếp hội thi cán bộ huấn luyện giỏi, giáo viên dạy giỏi ở hai cấp: cơ sở và cấp trường, qua đó đã có 75 lượt giáo viên dạy giỏi và 55 cán bộ quản lý huấn luyện giỏi cấp trường; có 6 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng; 14 đồng chí cán bộ tiểu đoàn giỏi cấp Quân khu. Có 108 đề tài, sáng kiến, giáo trình, tài liệu, chuyên đề được ứng dụng, giảng dạy đạt hiệu quả cao. 

Đối với học thực chất, để phát huy vai trò của người học, nhà trường đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, “Học tập tốt, rèn luyện nghiêm”, từ đó xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo của cán bộ, học viên, đoàn viên thanh niên như “Tuần học thanh niên, ngày học kiểu mẫu”, “Đôi bạn cùng tiến”... Song song với đó, nhà trường thực hiện kiểm tra chất lượng đầu vào ngay từ khi tiếp nhận, vì vậy chất lượng học viên, nhất là học viên hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật nâng lên rõ rệt. Sau khi học viên ra trường, hằng năm đơn vị tổ chức khảo sát chất lượng học viên đang công tác tại các đơn vị, địa phương, tiếp thu ý kiến của đơn vị để rút kinh nghiệm, điều chỉnh tập trung vào những nội dung còn yếu và thiếu. Thực tế cho thấy, những năm qua các đồng chí học viên ra trường về địa phương đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn địa phương, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Để đánh giá thực chất, khách quan, trung thực, đúng trình độ, năng lực của người học, nhà trường tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo, từ quy trình, chương trình, nội dung đến chất lượng giảng dạy, tình hình khai thác, sử dụng thiết bị dạy học... Đồng thời, nâng cao chất lượng đề thi, kiểm tra; thực hiện đa dạng các hình thức thi, kiểm tra đánh giá kết quả, phù hợp với từng môn học, đối tượng đào tạo. Các cơ quan, khoa giáo viên tổ chức chặt chẽ khâu ra đề thi, xây dựng ngân hàng đề thi, đảm bảo có tính phân loại cao, đánh giá thực chất chất lượng học viên theo hướng nâng cao năng lực thực hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn, sử dụng kiến thức tổng hợp. Thành lập tổ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo; duy trì nghiêm việc lựa chọn đề thi, giám sát coi thi, chấm thi tập trung. Cùng với đó, toàn trường lắp đặt hệ thống camera, kết nối các phòng học đến cơ quan có liên quan để giám sát, quản lý quá trình coi, chấm thi.

Việc đẩy mạnh “Ba thực chất” đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, giai đoạn 2014-2019 nhà trường đã tổ chức giảng dạy cho 15 đối tượng, 36 chuyên ngành với trên 15 nghìn học viên, kết quả 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó có trên 76 % khá và giỏi, nhà trường được Bộ tư lệnh Quân khu tặng 2 bằng khen, 4 bằng khen của Bộ Tổng Tham mưu, 1 bằng khen của Bộ Giáo dục đào tạo. Được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen do hoàn thành xuất sắc công tác giáo quốc phòng - an ninh (2001 - 2010) và Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Qua đó khẳng định vai trò, uy tín của nhà trường trong công tác giáo dục đào tạo, xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi về thăm trường: “Các chú phải dạy tốt, học tốt, đoàn kết tốt với nhân dân các dân tộc, xây dựng nhà trường thành một trường quân sự kiểu mẫu”. 

 

 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU
Các tin khác:
KÍNH BÁO (29/06/2025 10:03)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục