Cán bộ, chiến sĩ đều là anh em
Cập nhật ngày: 13/03/2023 15:40 (GMT +7)

Sau hơn một tháng nhập ngũ, được cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, học tập, rèn luyện chung một mái nhà. Các chiến sĩ mới Lữ đoàn Thông tin 601 ngày càng thêm đoàn kết, yêu thương, sẻ chia, gắn bó với nhau; cảm nhận được tình cảm thiêng liêng của tình đồng chí, đồng đội; thực sự coi đơn vị là nhà, cán bộ chiến sĩ đều là anh em.

Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601. Trên con đường trải bê tông thẳng tắp dẫn vào đơn vị, 2 bên là bảng tin, pano khẩu hiệu đỏ rực cùng những vườn hoa thanh niên đủ màu sắc. Từ xa chúng tôi đã bị thu hút bởi tiếng sáo trúc du dương trầm bổng, hòa cùng giọng ca ấm áp và những tràng pháo tay hào sảng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong buổi văn nghệ giải lao giữa giờ. Trên thảm cỏ xanh, sân khấu giản dị của những ca sĩ không chuyên, Binh nhì Vương Quốc Chung, Chiến sĩ mới Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 6 với cây sáo trúc trên tay, đang phiêu theo điệp khúc; vây quanh là vòng tròn cán bộ chiến sĩ cất cao lời ca “Cùng chia cho nhau, bao hiểm nguy gian khó, giữa cơn mưa rừng, nắng mưa hai mùa mát chiến hào…” và những tiếng vỗ tay đều tăm tắp theo từng nhịp phách. Không khí sôi nổi của những tiết mục văn nghệ như liều thuốc tinh thần, giúp các chiến sĩ mới vơi đi mỏi mệt sau những giờ luyện tập và thêm yêu thương, gắn bó, xích gần nhau hơn.


Chiến sĩ mới Lữ đoàn Thông tin 601 sôi nổi trong hoạt động văn nghệ giờ giải lao.

Chiến sĩ mới Vương Quốc Chung hồ hởi: “Sau mỗi giờ huấn luyện vất vả, chỉ huy đơn vị thường tổ chức cho chúng tôi tham gia các hoạt động tập thể như đọc báo trên thao trường, kể chuyện, văn nghệ hay chơi các trò chơi quân sự rất vui vẻ. Vì vậy với chúng tôi, mỗi ngày huấn luyện là một ngày thú vị; được thể hiện bản thân, giao lưu với đồng đội và được trải nghiệm những điều mới mẻ. Tuy có mệt nhưng mà vui”.

Ngồi kế bên, chiến sĩ mới Dương Văn Dũng, Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 6 bộc bạch: “Khi ở nhà, tôi cũng chơi với rất nhiều bạn, nhưng khi vào bộ đội tôi thực sự cảm nhận được thế nào là tình đồng chí, đồng đội. Cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện, học tập, vui buồn có nhau, giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và vượt qua những khó khăn, mệt nhọc; thân thiết như anh em ruột thịt vậy”.


Tiểu đội trưởng hướng dẫn động tác đội ngũ cho chiến sĩ mới.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, năm nay Lữ đoàn Thông tin 601 đón nhận và huấn luyện 200 chiến sĩ mới đến từ 5 tỉnh trên địa bàn Quân khu: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng và Bắc Kạn. Trong đó có cả người thành thị, nông thôn và con em đồng bào các dân tộc ít người. Tuổi tác, trình độ nhận thức, nếp sống, văn hóa, thói quen khác nhau. Vì vậy để chiến sĩ mới sớm hòa hợp, gắn bó, đoàn kết với nhau, ngoài việc thường xuyên tổ chức cho bộ đội tham gia các hoạt động tập thể; thành lập các câu lạc bộ: Sáo trúc, bóng đá, bóng chuyền… tạo sân chơi cho chiến sĩ mới; đơn vị còn chủ động nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chiến sĩ và phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ những chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó kịp thời động viên và có biện pháp giúp các chiến sĩ mới đoàn kết, tiến bộ từng ngày.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601 trò chuyện trong giờ giải lao.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Chính trị viên, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601 cho biết: “Cán bộ, chỉ huy đơn vị luôn xác định rõ, việc giúp đỡ chiến sĩ mới hòa nhập với môi trường quân đội ngay từ ngày đầu là việc làm rất quan trọng. Mỗi cán bộ phải thực sự thân thiện, cởi mở, chân thành, tạo được ấn tượng, niềm tin với chiến sĩ mới; quan tâm, hướng dẫn từ những việc làm nhỏ giúp chiến sĩ mới thực hiện dễ dàng hơn, nhanh chóng làm quen với môi trường mới; thêm yêu mến, gắn bó đơn vị”.

Ngoài việc tích cực xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo không gian gần gũi, thân thiện cho bộ đội, các đơn vị Lữ đoàn 601 còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho bộ đội thấm nhuần truyền thống đoàn kết của dân tộc, quân đội; tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động “Tổ 3 người”, “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”; duy trì hiệu quả hoạt động giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới từ cấp tiểu đội đến cấp tiểu đoàn. Đồng thời chú trọng phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp. Coi cán bộ vừa là tấm gương, vừa là trung tâm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đơn vị.

Do được học tập, rèn luyện trong tình thương yêu, đoàn kết đồng chí đồng đội, các chiến sĩ mới của Lữ đoàn 601 sau một tháng nhập ngũ đã có những bước tiến bộ rõ rệt cả về nhận thức lẫn hành động, ngày càng gắn bó đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục