Ngọt ngào câu hát, lời ru
Cập nhật ngày: 01/07/2024 07:26 (GMT +7)

Đó là chủ đề của Liên hoan hát ru, dân ca trong phụ nữ LLVT Quân khu năm 2024, thu hút sự tham gia của trên 300 cán bộ, hội viên, hạt nhân văn nghệ, lực lượng kết nghĩa đến từ 14 cơ quan, đơn vị. Liên hoan là nơi để cán bộ, hội viên phụ nữ trong LLVT Quân khu giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, làm nên “ngày hội” văn hoá, mang nét riêng của phụ nữ Việt Bắc-Quân khu 1 “duyên dáng mà đằm thắm, ngọt ngào từ trong câu hát đến lời ru”.

Chúng tôi có mặt tại Nhà Văn hóa Quân khu trong hai ngày 25 và 26-6, được hòa vào không khí náo nức, vui tươi khi các chị em cùng hội ngộ về đây tham dự Liên hoan hát ru, dân ca. Dường như, những cơn mưa dông đầu hè cũng không làm giảm bớt bầu không khí sôi động, nhiệt tình phía trong khán phòng. Trên sân khấu, các “ca sĩ, diễn viên” không chuyên say mê biểu diễn, lời ca, câu hát, tiếng ru như hòa vào tiếng mưa rơi, tạo nên một bản hòa tấu nhịp nhàng. Đó là lời ru cổ “Nòn đắc - Nòn đi” được Thượng tá QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm đến từ Lữ đoàn Pháo binh 382 hát ru bằng tiếng Tày, nói về tình yêu, hy vọng của người mẹ dành cho con của mình. Ngay sau đó, các “liền anh, liền chị” lại đưa khán giả đến quê hương Kinh Bắc với các câu hát mượt mà, đằm thắm của các làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh như: Trống cơm, Ai xuôi về, Mời trầu. Còn đội của Bộ Tham mưu sử dụng làn điệu then tính đặc trưng của bà con vùng cao trên địa bàn Quân khu, để tái hiện khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Việt Bắc và hình ảnh Bác Hồ theo từng câu hát: “Róc rách, róc rách tiếng suối reo như hát lên khúc ca về Người/ róc rách, róc rách tiếng suối reo ngân khúc ca thủ đô gió ngàn”.


Tiết mục ca kịch “Tìm lại lời ru” của Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tại Liên hoan hát ru, dân ca trong phụ nữ LLVT Quân khu năm 2024.​

Đại tá Dương Văn Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Trưởng ban tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca cho biết: Các đơn vị tham dự Liên hoan lần này được chia thành 3 khối, nội dung chương trình được xây dựng xuyên suốt, bám sát chủ đề, với kết cấu hài hòa, đầy đủ 2 nội dung: Giới thiệu về đơn vị, địa phương nơi đóng quân và tuyên truyền bằng các làn điệu hát ru, hát dân ca. Đã có 14 chương trình tham gia với các thể loại hát ru, hát dân ca, âm nhạc cổ truyền, nghệ thuật dân gian của các dân tộc Việt Bắc, các vùng miền nơi đơn vị đóng quân. Nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ quân đội, Quân khu, truyền thống đơn vị gắn với các nội dung hoạt động trọng tâm của phụ nữ về: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; rèn luyện các tiêu chí "Trí tuệ, bản lĩnh, kỷ cương, nhân ái", phẩm chất "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"; thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ Quân đội trí tuệ - bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới", các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và nhiệm vụ chính trị của đơn vị… Đặc biệt, các tiết mục hát ru đã khai thác chất liệu truyền thống của người phụ nữ; các ca khúc đặt lời mới gần gũi với giai điệu, ca từ mang âm hưởng của hát ru, dân ca đặc sắc vùng miền, phù hợp, sát với chủ đề thi và mang nét riêng của đơn vị, của phụ nữ, có nội dung tuyên truyền tốt, tiêu biểu như: Lữ đoàn Pháo binh 382; Cục Kỹ thuật, Bộ Tham mưu; Lữ đoàn Thông tin 601...

Cùng theo dõi, chúng tôi nhận thấy các đội còn đưa đến nhiều tiết mục múa mang đậm màu sắc dân gian, với nét duyên dáng, dịu dàng, đằm thắm thể hiện hình ảnh đẹp của người phụ nữ. Với khả năng cảm nhận nghệ thuật, các hội viên đã thể hiện kỹ thuật múa khá nhuần nhuyễn, mềm mại, linh hoạt, sáng tạo, với những ý tưởng mới mẻ, cách tạo hình đẹp, giàu tính hình tượng đặc trưng, ngôn ngữ múa phong phú, đội hình múa đều, đẹp, duyên dáng như: Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Sư đoàn 346. Về hoạt cảnh, ca kịch, tuy đây là loại hình nghệ thuật rất khó, phải kết hợp cả diễn xuất và hát, nhưng đã được các đơn vị quan tâm, đầu tư, sáng tạo và dàn dựng khá công phu, khắc họa rõ nội dung, thông điệp cần truyền tải, mang tính định hướng và nói lên tấm lòng bao dung, nhân ái của người phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của “diễn viên nhí’ là con của hội viên phụ nữ, cùng với “các mẹ” đã thể hiện rất tốt, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả.

Theo Thượng tá Dương Thị Thu Hoài, Phó trưởng phòng Công tác quần chúng, nét nổi bật trong Liên hoan hát ru, hát dân ca lần này là sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ hội, hội viên phụ nữ LLVT Quân khu, đứng đầu là các đồng chí chủ tịch hội phụ nữ, những nữ quân nhân, diễn viên “nghiệp dư”, hằng ngày chỉ quen với công việc chuyên môn; nhiều đồng chí mới lần đầu xuất hiện trên sân khấu, xong rất tự tin, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và thể hiện tốt; có đồng chí biểu diễn không khác diễn viên chuyên nghiệp, điều đó cho thấy phụ nữ Quân khu rất tài năng, để lại ấn tượng tốt đẹp cho khán giả. Trong đó có những tiết mục xuất sắc như: Làn điệu hát ru con - Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn; Mùa xuân về trên dòng sông Kỳ Cùng - Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn; Ca ngợi người chiến sĩ phòng không - Lữ đoàn Phòng không 210; Đất nước lời ru - Lữ đoàn Công binh 575; Chầu văn lời mới - Cục Hậu cần; Về Việt Bắc quê em - Trường Quân sự Quân khu...

Thiếu tá QNCN Bế Thị Huệ, hội viên, Hội phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng phấn khởi cho biết: Quá trình tập luyện cùng đội, dù là người nhiều tuổi nhất song tôi vẫn cố gắng theo kịp chị em. Nhiều lời hát chưa thuộc, những động tác múa khó, tôi tranh thủ tự tập thêm trong thời gian nghỉ giải lao hay lúc về nhà vẫn tập đi tập lại cho đến khi nhuần nhuyễn, thuần thục. Vì vậy, khi tham gia biểu diễn tôi khá tự tin, góp phần vào thành công chung của cả đội. Điều vui mừng và tự hào nhất là tại Liên hoan này, tôi được vinh dự được trao tặng danh hiệu cá nhân xuất sắc.

Liên hoan hát ru, hát dân ca trong Phụ nữ LLVT Quân khu năm 2024 đã thành công rực rỡ, để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, đồng thời là cơ sở để lựa chọn đơn vị có thành tích xuất sắc, hạt nhân tiêu biểu tham gia đội tuyển phụ nữ Quân khu thi toàn quân. Có thể thấy, Liên hoan lần này mang đậm nét văn hoá của các dân tộc Việt Bắc, kế thừa và gìn giữ những làn điệu hát ru, hát dân ca; tôn vinh, làm nổi bật nét đẹp của người phụ nữ. Qua đó góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ quân đội và phụ nữ Quân khu; khẳng định vị trí, vai trò; xác định trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại các cơ quan, đơn vị; động viên phụ nữ thực hiện tốt các phong trào thi đua của hội, xây dựng hình ảnh phụ nữ Quân khu “Trí tuệ, bản lĩnh, kỷ cương, nhân ái”, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.  

* Kết thúc Liên hoan hát ru, hát dân ca trong Phụ nữ LLVT Quân khu năm 2024, Ban tổ chức trao cờ thưởng của Bộ tư lệnh Quân khu tặng 3 đơn vị đạt giải nhất gồm: Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh, Cục Kỹ thuật, Lữ đoàn Pháo binh 382; tặng bằng khen cho 5 đơn vị đạt giải nhì và 6 đơn vị đạt giải ba; trao giấy chứng nhận tặng 14 tiết mục xuất sắc và 14 cá nhân xuất sắc.

 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU-HOÀNG DƯƠNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục