10 năm đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam
Cập nhật ngày: 02/10/2018 09:16 (GMT +7)

Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) tỉnh Lạng Sơn được thành lập từ năm 2008. Trong 10 năm qua, hội đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thực sự trở thành điểm tựa của nạn nhân da cam.


Lãnh đạo Hội NNCĐDC tỉnh tặng quà NNCĐDC Tô Xuân Lâm, xã Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn 11/11 huyện, thành phố và 26 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội cơ sở với trên 4.300 hội viên. Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 4.000 người hoạt động kháng chiến tại các chiến trường B,C,K nghi bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Tuy nhiên, đến nay mới có 438 người là nạn nhân trực tiếp và 380 người là nạn nhân gián tiếp được hưởng chế độ của nhà nước. Đa số các đối tượng đều mắc bệnh, có con, cháu bị dị tật, dị dạng, đời sống kinh tế khó khăn… nên rất cần sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ của các cấp, nghành và toàn thể xã hội.

Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ khi thành lập, hội luôn xác định chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC là nhiệm vụ tiên quyết. Qua đó, hội luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc người có công là NNCĐDC trên địa bàn tỉnh.

Hội đã chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể có liên quan, tận dụng mọi tiềm năng để triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” năm 2015 và sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hội đã phối hợp với các cơ quan tham mưu cho lãnh đạo triển khai, quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến các cấp hội cơ sở kịp thời; nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và toàn xã hội…


Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh trao bảng vinh danh cho những người mẹ, người vợ tận tâm chăm sóc NNCĐDC trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, chỉ tính từ năm 2013 – 2018, trong công tác vận động, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, các cấp hội đã tích cực vận động nguồn lực bằng nhiều hình thức khác nhau đạt tổng giá trị 3,8 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho trên 4.100 lượt NNCĐDC vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ xây mới được 21 ngôi nhà, sửa được 9 nhà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng; tặng 11 xe lăn, hỗ trợ cho 165 đối tượng da cam đi điều dưỡng, xông hơi giải độc tại Hà Nội… Tổng giá trị hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đạt trên 5,6 tỷ đồng.

Ông Lý Xuân Minh (thôn Bản Héc, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc) cho biết: Tôi và con gái bị nhiễm chất độc da cam, bệnh tật, đau ốm quanh năm, kinh tế thiếu thốn nên không có kinh phí sửa chữa nhà. Được sự quan tâm của các cấp hội NNCĐDC đã hỗ trợ 24 triệu đồng và anh, em họ hàng giúp đỡ cùng với số vốn đối ứng của gia đình nên đã sửa toàn bộ phần mái nhà kiên cố với tổng trị giá 53 triệu đồng. Bây giờ, gia đình không lo mưa bão nữa mà yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Hà Văn Thanh cho biết thêm: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NNCĐDC tỉnh luôn bám sát và nỗ lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để có hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động khảo sát, rà soát nắm rõ tình hình, từ đó, có sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và kịp thời, giúp NNCĐDC vượt qua bệnh tật, nỗi đau tinh thần và thể xác, từng bước vươn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Theo BaoLangSon
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục