Ngày 14-6, Đảng ủy Quân sự tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689-NQ/QUTW ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thiếu tướng Lê Xuân Thuân, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu.

Trong những năm qua, Đảng ủy và cấp ủy quân sự các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cùng cấp về công tác ứng phó với các tình huống thiên tai, cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cho các huyện, thành phố với tổng số trên 5.000 người tham gia. Diễn tập PCTT và TKCN cho 26 xã, phường, thị trấn với 10.800 người tham gia; tổ chức diễn tập PCCR cho 23 xã, thị trấn với 5.520 người tham gia. Đồng thời trong các đợt mưa lũ lớn gây ngập úng, sạt lở tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh Lạng Sơn đã lãnh đạo cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ; huy động 11.250 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Trong đó bộ đội là 2.550 người; Dân quân tự vệ là 8.700 người. Cùng với đó đã phối hợp với các lực tập trung lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan rộng và nhanh chóng giúp nhân dân đi vào ổn định đời sống sinh hoạt. Tham mưu cho tỉnh thành lập 03 khu cách ly tập trung; chỉ đạo các đơn vị nhường doanh trại và trực tiếp tham gia phục vụ tại các khu vực cách ly tập trung cho công dân. Kết quả, từ 3-2020 đến 20-3-2022 đã tổ chức cách ly cho 21.528 công dân đảm bảo không có dịch bệnh lây lan tại các khu cách ly của tỉnh Lạng Sơn.


Thiếu tướng Lê Xuân Thuân, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Thuân, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đảng ủy Quân sự tỉnh Lạng Sơn trong lãnh đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 689 của Quân ủy Trung ương trong những năm vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tiếp theo, Đảng ủy Quân sự tỉnh Lạng Sơn cần chú trọng nâng cao khả năng dự báo thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống sự cố, thiên tai, cứu hộ - cứu nạn trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị và nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn; thường xuyên thực hiện tốt quy định về bảo đảm vật chất, dự trữ hậu cần, kỹ thuật; tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bố trí, bảo đảm ngân sách phục vụ nhiệm vụ phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa và huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ dân sự trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính lưỡng dụng.

Tại hội nghị, đại biểu các cơ quan, đơn vị và cấp ủy các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thảo luận đưa ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ PCTT – TKCN, cháy nổ, cháy rừng và những kinh nghiệm qua quá trình thực tế thực hiện nhiệm vụ góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Dịp này, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã trao Giấy khen tặng 7 tập thể, 10 cá nhân do đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689, ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo.


Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 689.

Tin, ảnh: DƯƠNG NGUYÊN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục