Đến nay, số người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng hôm 6-2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới ít nhất 23.831 người. Trong bối cảnh đó, các nước và các tổ chức đang tăng cường cử lực lượng và hàng hóa hỗ trợ nạn nhân thiên tai.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết đã tăng lên 20.318 với 80.052 người bị thương. Đây là trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 80 năm qua. Trong khi đó, tại Syria, tổng số người tử vong là 3.513 người, bao gồm 2.166 người ở các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía tây bắc đất nước và 1.347 người chết ở các khu vực do chính phủ kiểm soát của Syria. Trước tình hình trên, nhiều nước và các tổ chức quốc tế đang hướng về Thổ Nhĩ Kỳ và Syria với những việc làm nhân đạo, thiết thực.

* Cuba triển khai “đội quân áo trắng” tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Cuba đang cử nhân viên y tế đến thực hiện nhiệm vụ cứu trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất kinh hoàng hồi đầu tuần. Reuters đưa tin, chính quyền Cuba tại Havana hôm 10-2 cho biết, 32 nhân viên y tế đã lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi đầu tuần, Đại sứ Syria tại Cuba Ghassan Obeid cũng tuyên bố với truyền thông Cuba rằng 27 nhân viên y tế Cuba sẽ tới Syria để hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất.

Lâu nay, Cuba thường xuyên cử “đội quân áo trắng” đến các địa điểm xảy ra thảm họa và dịch bệnh toàn cầu. Các bác sĩ Cuba đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tả ở Haiti và chống lại Ebola ở Tây Phi trong những năm 2010 hay đại dịch Covid-19 tại nhiều nơi trên khắp thế giới.


Nhiều nước đang cử lực lượng tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn. Ảnh: Reuters 

* WFP kêu gọi hỗ trợ để cung cấp bữa ăn nóng cho các nạn nhân

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) đang kêu gọi 77 triệu USD để cung cấp khẩu phần lương thực và bữa ăn nóng cho tổng số 874.000 người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Họ rất cần thức ăn nóng trong điều kiện mùa đông lạnh giá khắc nghiệt tại khu vực.

Giám đốc WFP tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi Corinne Fleischer cho biết: “Đối với hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi động đất, lương thực là một trong những nhu cầu hàng đầu hiện nay và ưu tiên của chúng tôi là cung cấp lương thực cho những người cần nhanh chóng hết sức có thể”.

* Indonesia tham gia cứu trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hai máy bay quân sự với hơn 50 nhân viên và 24 tấn hàng viện trợ đã được điều động từ căn cứ không quân Halim Perdanakusuma ở Jakarta hôm nay 11-2.

“Nhiệm vụ của chúng tôi trong đợt đầu tiên này gắn liền với hoạt động của Đội SAR (tìm kiếm và cứu nạn) hoặc Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Đội của chúng tôi sẽ nhận nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn xung quanh khu vực Hatay trong các tòa nhà bị sập,” ông Bambang Suryaputra thuộc Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho biết.


Hàng nghìn tòa nhà bị đổ sập hoặc bị phá hủy một phần do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: Reuters 

* UNHCR tập trung hỗ trợ Syria

Hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa sau trận động đất vừa qua, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hôm 10-2.

“UNHCR đang tập trung cung cấp nơi trú ẩn và các vật phẩm cứu trợ, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, cũng như lều, tấm nhựa, chăn giữ nhiệt, thảm ngủ, quần áo mùa đông”, Đại diện của UNHCR tại Syria Sivanka Dhanapala cho biết.

“Đối với Syria, đây là một cuộc khủng hoảng trong một cuộc khủng hoảng. Họ đã trải qua những cú sốc kinh tế, dịch Covid-19 và hiện đang trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những trận bão tuyết hoành hành ở những khu vực bị ảnh hưởng”, đại diện của UNHCR tại Syria cho biết thêm.

UNHCR cho biết, 6,8 triệu người đã phải lánh nạn trong nước kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria vào năm 2011. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận viện trợ. “Đường sá đã bị hư hại và điều đó cản trở nỗ lực tiếp cận mọi người của chúng tôi”, UNHCR nêu rõ.

Dựa trên “ước tính sơ bộ”, UNHCR cho biết 5,37 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất sẽ cần hỗ trợ nơi trú ẩn trên toàn lãnh thổ Syria.

* Nhà Trắng tăng cường nỗ lực cứu trợ

Ông John Kirby, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng, cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã triển khai một nhóm hỗ trợ và ứng phó thảm họa tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Kirby, hai đội tìm kiếm và cứu hộ bổ sung với tổng số 200 nhân viên cùng các thiết bị chuyên dụng và chó nghiệp vụ cũng đang tiến hành các hoạt động hỗ trợ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất. Ông cho biết, Mỹ đang triển khai các đội hỗ trợ thông qua trực thăng Blackhawk từ Căn cứ Không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 9-2, USAID công bố tài trợ 85 triệu USD để cung cấp “thực phẩm khẩn cấp và nơi trú ẩn cho người tị nạn và những người mới di dời, đồ dùng mùa đông để giúp các gia đình chống chọi với cái lạnh, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng để hỗ trợ chấn thương, nước uống an toàn để ngăn ngừa bệnh tật...”.

Ông Kirby cho biết, tại Syria, các tổ chức nhân đạo đang “khẩn trương tăng cường các nỗ lực ứng phó”, bao gồm việc triển khai các chuyến bay chở vật tư y tế, phân phát bữa ăn nóng và triển khai 20 xe tải chở thuốc và thực phẩm vào nước này.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục