Lan tỏa việc tốt, kết nối yêu thương
Cập nhật ngày: 02/06/2024 14:06 (GMT +7)

Những năm qua, Sư đoàn 3 đã triển khai và duy trì hiệu quả mô hình “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” trong công tác nắm bắt, quản lý tư tưởng bộ đội. Mô hình nhằm kết nối, trao đổi, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với gia đình chiến sĩ, tạo động lực, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sách, báo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thông qua “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” các đơn vị của Sư đoàn 3 thường xuyên cập nhật những thông tin các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; hội thi, hội thao, tăng gia sản xuất, chăn nuôi, củng cố cảnh quan môi trường doanh trại; các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu... đồng thời, kết hợp tuyên truyền sâu rộng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, các đơn vị đều đặn cập nhật kết quả huấn luyện, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của chiến sĩ trong đơn vị; biểu dương những đồng chí tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ; tuyên truyền những ý tưởng hay, cách làm sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, những trường hợp tiết kiệm tiêu dùng cá nhân dành tiền phụ cấp gửi về gia đình, nhặt được của rơi trả người bị mất, sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc ốm đau cũng như khi thực hiện nhiệm vụ... nhóm tuyệt đối không để lộ, lọt thông tin quân sự.

Ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” được đơn vị tổ chức hoạt động ở cấp đại đội, mỗi đầu mối tạo lập, duy trì hoạt động một nhóm do Chính trị viên đại đội làm trưởng nhóm; tiểu đoàn phân công chỉ huy tham gia theo dõi, giám sát hoạt động nhóm Zalo của các đại đội để vừa bảo đảm thông tin phù hợp, vừa không để lộ lọt bí mật quân sự. 

Năm 2024, Tiểu đoàn 2 tiếp nhận gần 500 thanh niên nhập ngũ đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên. Quá trình quản lý, giáo dục bộ đội, mô hình “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” đã phát huy hiệu quả thiết thực. Đại úy Lương Văn Tập, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho biết: Do tính chất, đặc thù môi trường quân đội, nên các nhóm được quy định, hướng dẫn phương pháp, cách thức tiến hành hết sức chặt chẽ. Hằng ngày, “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” chia sẻ hình ảnh, video về hoạt động của cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, gia đình yên tâm về đời sống, học tập, công tác của con em mình, đồng thời tạo cầu nối để gia đình và đơn vị giao lưu, trao đổi thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp trong quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, giúp bộ đội có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ thông tin cập nhật trong “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” của Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, trú tại phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, mẹ của Binh nhì Ngô Hồng Sơn, chiến sĩ Tiểu đội 4, Trung đội 11, Đại đội 8 rất yên tâm về ý chí quyết tâm tinh thần vượt khó của con trai. Đến đơn vị thăm con vào dịp cuối tuần gần đây, chị Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ: Tôi thấy hoạt động của nhóm Zalo này rất hiệu quả, thiết thực, cần được nhân rộng. Ở nhà, hằng ngày, tôi luôn mong ngóng trên nhóm đợi xem những khoảnh khắc vui vẻ, sinh hoạt đời thường của chiến sĩ, giúp tôi yên tâm hơn về con mình.

Tiểu đoàn 16 là đơn vị có nhiều chủ trương, giải pháp tăng cường công tác quản lý, giáo dục, nắm bắt tình hình tư tưởng bộ đội. Trong đó, đơn vị đã duy trì hiệu quả mô hình “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ”, góp phần động viên, khích lệ, định hướng nhận thức, tư tưởng, hướng dẫn hành động cho quân nhân. Đồng thời, nắm bắt, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong công tác giáo dục, quản lý tình hình tư tưởng, chấp hành kỷ luật và các mối quan hệ xã hội của quân nhân.

Thượng úy Mai Duy Đức, Chính trị viên Đại đội 1 cho biết: “Ngoài đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, video thường nhật về bộ đội, nhóm còn thông tin đến người nhà chiến sĩ những nội dung cần thiết, như: Quy định chế độ phép, tranh thủ; chính sách hậu phương quân đội, bảo hiểm y tế của thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ; chế độ, tiêu chuẩn bảo đảm đời sống, vật chất, tinh thần; quy định đối với gia đình khi lên thăm quân nhân… tạo niềm tin để bà con tuyên truyền ở địa phương về hình ảnh tốt đẹp của đơn vị, xây dựng mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa chỉ huy đơn vị và gia đình trong quá trình quân nhân tại ngũ”.

Khi được hỏi về “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ”, Binh nhất Trần Quý Tài, chiến sĩ Khẩu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1 hồ hỏi nói: Nhờ có nhóm Zalo này, gia đình, người thân thường xuyên được trao đổi, chia sẻ với chỉ huy đơn vị để theo dõi sự trưởng thành về mọi mặt của chúng tôi trong quân ngũ. Từ những nội dung trò chuyện, trao đổi cũng giúp các đồng chí chỉ huy nắm được tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi và gia đình để kịp thời động viên, định hướng tư tưởng, hành động.

Thượng tá Đặng Minh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: Mô hình “Nhóm Zalo - Đồng hành cùng chiến sĩ” là một trong những kênh thông tin quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong công tác giáo dục, quản lý tình hình tư tưởng, chấp hành kỷ luật và các mối quan hệ xã hội của quân nhân. Để phát huy hiệu quả mô hình này, Sư đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể mục đích, quy định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành đến từng đầu mối cơ quan, đơn vị. Khuyến khích cán bộ, sĩ quan lan tỏa việc tốt, hành động đẹp, cách làm hay, chia sẻ, kết nối yêu thương góp phần giữ mối quan hệ gắn bó, phối hợp giữa đơn vị và gia đình quân nhân trong công tác quản lý, giáo dục quân nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuyệt đối không đăng tải hình ảnh liên quan đến hoạt động huấn luyện quân sự, diễn tập, vũ khí TBKT, tổ chức biên chế... để tránh lộ, lọt thông tin quân sự trên mạng xã hội.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục