Bộ đội về thênh thang đường mới
Cập nhật ngày: 14/03/2018 23:17 (GMT +7)

Những ngày đầu năm, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) đến “ba cùng” với bà con nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giúp nhân dân và địa phương sửa chữa, làm mới một số công trình giao thông. Góp phần giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của bà con và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 và Đại đội Công binh, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn giúp nhân dân xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn hạ đèo Lân Mỏng.

Đợt dân vận này, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 tổ chức lao động giúp nhân dân tại 5 huyện Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Cao Lộc và Đình Lập. Khối lượng công việc rất lớn, do vậy Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 123 đã cử 5 đoàn công tác đến các địa phương, mỗi đoàn từ 40-50 cán bộ, chiến sĩ. Thượng tá Nguyễn Vũ Khiêm, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 123 cho biết, theo khảo sát, địa hình đồi núi ở các địa phương rất phức tạp, chủ yếu là núi đá độ dốc cao, việc làm đường phải dựa vào sức lực của chiến sĩ là chính. Do vậy, đơn vị chủ động tiến hành công tác tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 bắt tay ngay vào công việc khi vừa ổn định nơi ăn ở. Lâu nay, con đường nối liền hai thôn Nà Luông và Bản Xó nhỏ hẹp, mỗi khi trời mưa thường lầy lội, trơn trượt là trở ngại chính trong sinh hoạt, lao động sản xuất và phát triển kinh tế của nhân dân nơi đây. Đáp lại mong mỏi của bà con, cán bộ, chiến sĩ không quản giá rét, mưa phùn, lao động hăng say quên giờ nghỉ. Lần lượt từng khối đá được san phẳng, từng đoạn dốc được hạ độ cao, lấy mặt bằng để đổ bê tông. Được nhân dân và các đoàn thể địa phương “tiếp sức”, sau nửa tháng tích cực thi công, cán bộ, chiến sĩ đã mở một con đường mới, san lấp quãng đường dài 3,8km, đổ bê tông dài 300m, với khối lượng đất đá trên 900m3… Ngày khánh thành con đường, ông Hoàng Văn Quyết, Trưởng thôn Bản Xó, xã Hữu Lễ, xúc động bày tỏ: “Nhờ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 giúp đỡ, bà con có con đường mới để đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản. Nhân dân chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm”.

Cũng là thôn khó khăn như Nà Luông, Bản Xó, nhưng ở thôn Lân Luông, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia, công việc của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn vất vả hơn nhiều vì các anh phải hạ Đèo Keng để mở rộng con đường hiện có. Để hạ đèo, đơn vị phối hợp với lực lượng công binh, Bộ CHQS tỉnh phá đá trong nhiều ngày. Cán bộ, chiến sĩ và địa phương đã phối hợp, huy động hơn 400 ngày công nổ phá, vận chuyển gần 300m3 đá; san lấp con đường dài 700m, rộng 4m và phát quang, khơi thông 2km mương. Con đường được mở rộng gấp đôi so với trước kia mang đến hy vọng thoát nghèo cho người dân nơi đây, ngày hoàn thành con đường với bà con thực sự là ngày hội lớn.

 Chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 cùng lực lượng công binh hạ đèo Lân Mỏng tại thôn Hồng Tiến, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn, chúng tôi thêm cảm phục ý chí, nghị lực của những người lính Cụ Hồ. Con đèo nằm chênh vênh trên triền núi hẹp lại là con đường duy nhất của người dân trong thôn. Do địa hình phức tạp, hiểm trở, máy xúc không vào được, nên việc vận chuyển, san lấp 1.500m3 đất đá hoàn toàn dựa vào công sức của bộ đội. Với lòng quyết tâm và tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, sau gần một tháng lao động hăng say, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương với chiều dài hơn 200m…
Sau thời gian gần 2 tháng hành quân dã ngoại làm dân vận, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 đã huy động tổng cộng 300 ngày công, tham gia làm mới 1,9km đường; mở rộng 9,4km đường liên thôn. Các con đường mới đều có chiều rộng từ 3,5 đến 4m, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn nhiều so với trước kia. Giờ đây, nhân dân địa phương đã có thể vận chuyển nông, lâm sản bằng ô tô; người di chuyển bằng xe máy không còn nơm nớp lo sợ khi vượt đèo dốc. Trong thời gian làm đường, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn giúp địa phương tu sửa nhà văn hóa, trường học, lao động giúp gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ những con đường mới, tình quân dân càng thêm ấm áp, bền chặt, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thêm tỏa sáng trong lòng nhân dân nơi đây.

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục