Đại Từ khởi sắc
Cập nhật ngày: 12/02/2018 15:36 (GMT +7)

Trong tiết trời se lạnh những ngày đầu năm, khi hoa mận, hoa mơ nở trắng núi đồi, chúng tôi có dịp cùng Hội Nhà Báo tỉnh Thái Nguyên đi thực tế cơ sở tại huyện Đại Từ - một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Đi trên những con đường thênh thang trải nhựa Ap-phan phẳng lỳ, ngắm nhìn những khu phố san sát nhà cao tầng cùng khu trung tâm thương mại sầm uất, hay tận hưởng không khí mát lành trên con đường bê tông uốn lượn quanh những đồi chè xanh mướt, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” từng ngày, sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất chiến khu xưa.

Trong kháng chiến chống Pháp, Đại Từ có vị trí chiến lược quan trọng, với nhiều xã An toàn khu (ATK), cửa ngõ của “Thủ đô kháng chiến”. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết Đại hội XXIII (nhiệm kỳ 2015-2020) của Đảng bộ huyện vào cuộc sống, từ chỗ sản xuất năng suất thấp, đời sống nhân dân khó khăn, Đại Từ đã chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế và duy trì liên tục mức tăng trưởng khá.


Các nhà báo, phóng viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tham quan vùng nguyên liệu chè Đại Từ.

Phát triển kinh tế gắn với quy hoạch vùng

Được xác định là vùng phát triển chính về nông nghiệp, du lịch và dịch vụ trong quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên, Đại Từ đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; tập trung quy hoạch lại đồng ruộng thành những vùng sản xuất tập trung. Căn cứ vào điều kiện đất đai, thủy lợi, địa hình để xác định loại cây trồng mũi nhọn. Trên cơ sở những mô hình sản xuất hiệu quả, huyện hỗ trợ để bà con phát triển thành những vùng sản xuất. Việc quy hoạch mang tính chuyên sâu cao đã từng bước xóa bỏ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún trước đây, dần hình thành một số vùng sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao như: củ đậu, dưa hấu ở Bản Ngoại, rau ở Hùng Sơn, bưởi Diễn ở Tiên Hội… Đột phá nâng cao giá trị  sản phẩm

Tại hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề chè trên địa bàn, đồng chí Phạm Huy Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Để nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm, huyện Đại Từ xác định tập trung đột phá vào khâu an toàn thực phẩm, trên cơ sở thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung từng bước thực hiện “hữu cơ hóa” quy trình trồng, chăm sóc cây chè và cây nông nghiệp”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, lâu nay chè là cây trồng chủ lực, mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp của Đại Từ. Với diện tích trên 6.000ha chè, 33 làng nghề chè, 16 tổ hợp tác và 11 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh chè, đến nay, Đại Từ là địa phương có diện tích chè lớn nhất tỉnh với nhiều vùng chè ngon nổi tiếng như: La Bằng, Khuôn Gà, Hoàng Nông... Bằng nhiều giải pháp trong phát triển nông nghiệp, Đại Từ đã đạt được thành tựu đáng khích lệ trong việc tái cơ cấu nội ngành nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm. Sản lượng lương thực hằng năm đạt trên 70 nghìn tấn, giá trị sản xuất trên một ha đất nông nghiệp đạt trên 100 triệu đồng. Một sự kiện đầy tự hào, đánh dấu bước phát triển lên tầm cao mới đối với sản phẩm nông nghiệp của huyện Đại Từ đó là sản phẩm chè cao cấp La Bằng đã xuất sắc vượt qua nhiều “đối thủ”, được chọn làm quà tặng tại Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Kinh tế ngày càng phát triển, địa phương có thêm điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với các nguồn vốn như: vốn trực tiếp cho Chương trình xây dựng xây dựng nông thôn, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án, vốn tín dụng, vốn của doanh nghiệp; nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến trên 177ha đất và tài sản trên đất trị giá gần 120 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ. Huyện đã xây dựng, cải tạo và nâng cấp được gần 600km đường giao thông các loại và kênh mương nội đồng; 62 công trình thủy lợi; xây dựng mới 4 nhà văn hóa xã; đầu tư xây dựng trụ sở  làm việc các cơ quan và trụ sở UBND các xã; cải tạo, nâng cấp 6 chợ nông thôn… Đến nay,100% các xóm đã có điện lưới quốc gia, 95% số trường học đạt chuẩn, 100% các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.


Một góc trung tâm huyện Đại Từ hôm nay.

Cùng với phát triển nông nghiệp, nhằm tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế, hạ tầng, huyện Đại Từ đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trước mắt tập trung vào cải cách các thủ tục hành chính, tạo những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Đến nay, huyện có 4 cụm công nghiệp, trong đó nhiều dự án lớn được triển khai và hoạt động hiệu quả.

Bằng những chủ trương và hướng đi đúng, huyện Đại Từ - vùng đất một thời nghèo khó do ảnh hưởng của bom đạn chiến tranh nay đã “khoác” trên mình tấm áo mới. Kinh tế phát triển, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững chắc. Đón chào xuân mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Đại Từ quyết tâm xây dựng huyện trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, bền vững, kết hợp với bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2020, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng LLVT nhân dân” thời kỳ chống Pháp và thời kỳ đổi mới.

Bài và ảnh:  Bùi Hiệp

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục