Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử
Cập nhật ngày: 24/05/2021 08:31 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tổ chức bầu cử trong điều kiện áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Cán bộ, chiến sĩ LLVT các tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa thực hiện tốt công tác bảo đảm, phục vụ công dân phòng, chống dịch, trong đó có bảo đảm quyền bầu cử của công dân, vừa tích cực tham gia ngày hội toàn dân với ý thức trách nhiệm cao.


Công dân cách ly y tế tại Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang nghiên cứu tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tổ chức bầu cử trong điều kiện áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Cán bộ, chiến sĩ LLVT các tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa thực hiện tốt công tác bảo đảm, phục vụ công dân phòng, chống dịch, trong đó có bảo đảm quyền bầu cử của công dân, vừa tích cực tham gia ngày hội toàn dân với ý thức trách nhiệm cao.
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh thuộc một trong số các khu vực được Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sớm hơn một ngày so với ngày bầu cử toàn quốc 23-5. Sau lễ khai mạc được tổ chức trang trọng, nhanh gọn, đúng luật định; hơn 1.100 cử tri, trong đó có 435 cử tri thuộc Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh và gần 700 cử tri ngoài quân đội gồm: Lực lượng công an, y tế đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, phục vụ và công dân đang cách ly y tế tại 4 khu cách ly tập trung của tỉnh tham gia bầu cử tại 5 điểm bỏ phiếu. Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên công tác phòng dịch tại khu vực bỏ phiếu được thực hiện nghiêm ngặt, từ khâu sát khuẩn tay, đo thân nhiệt đến khai báo y tế, đeo khẩu trang; khu vực ghi phiếu được bố trí thành các ô riêng có vách ngăn giữa các vị trí, giãn cách tối thiểu 2m...
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bỏ phiếu tại hòm phiếu chính, các thành viên tổ bầu cử số 7- Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh chia thành 4 tổ công tác, cơ động 4 hòm phiếu phụ đến 4 khu cách ly tập trung của tỉnh, tại 4 địa điểm khác nhau trong thành phố Bắc Ninh. Các tổ công tác vừa phải đảm bảo quyền lợi bầu cử cho các công dân tại các điểm cách ly, vừa phải đặc biệt lưu ý đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu bầu cử, không để lây nhiễm chéo. 
Thượng tá Dương Trung Kiên, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS Bắc Ninh cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã khảo sát, lên phương án, bố trí khu vực bỏ phiếu phù hợp ở từng khu cách ly; phối hợp chặt chẽ lực lượng y tế hướng dẫn khai báo y tế, phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, tổ chức bỏ phiếu theo từng phòng, từng khung giờ quy định, bảo đảm giãn cách cho công dân tham gia bầu cử… Cùng với đó, tích cực tuyên truyền để các công dân hiểu và tự giác tham gia bầu cử.
Chị Nguyễn Thị Bắc, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, thuộc diện F1 đang cách ly y tế tại điểm cách ly phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh bộc bạch: Dù phải cách ly hết sức nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, nhưng tôi rất xúc động, tự hào khi được các lực lượng, nhất là Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh bảo đảm tốt quyền bầu cử trong ngày hội toàn dân.
Tỉnh Bắc Giang tổ chức 69 khu cách ly tập trung, trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, có hơn 10 nghìn công dân, trong đó gần 800 cán bộ, chiến sĩ quân đội phục vụ tại các khu cách ly tham gia bầu cử tại các khu vực này. Thời gian qua, các công dân không thuộc địa phương cư trú, cán bộ, chiến sĩ LLVT và các lực lượng phục vụ tại khu cách ly được làm thủ tục chuyển phiếu bầu và bỏ phiếu tại địa phương nơi đang thực hiện cách ly. Các công dân tham gia cách ly được tuyên truyền về bầu cử thông qua tờ rơi, hệ thống truyền thanh nội bộ, được cấp thẻ cử tri, bút, thước đến từng người. Danh sách ứng cử viên được chụp và gửi qua điện thoại cho các cá nhân trong khu cách ly để tránh truyền tay gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 
Bước vào bầu cử, khi tiến hành bỏ phiếu, các lực lượng phục vụ mang đồ bảo hộ, đưa thùng phiếu đến từng phòng cách ly để tiếp nhận phiếu của cử tri. Trước và sau mỗi lần bỏ phiếu, lực lượng y tế tiến hành khử khuẩn lại hòm phiếu. Công tác kiểm phiếu thực hiện ngay trong khu cách ly và báo cáo kết quả về tổ bầu cử địa phương để đảm bảo an toàn dịch bệnh. 
Chị Nông Thị Lan Anh, công dân cách ly tại điểm cách ly tập trung Đại học Nông lâm Bắc Giang chia sẻ: “Trong những ngày ở khu cách ly, tôi được cán bộ tuyên truyền và phát danh sách ứng cử viên để nghiên cứu, lựa chọn. Trong ngày hội toàn dân hôm nay, dù tham gia cách ly tôi vẫn được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, tôi rất cảm phục các cán bộ, nhân viên ở đây.
Với nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng phục vụ, bảo đảm, trong đó có vai trò quan trọng của cán bộ, chiến sĩ LLVT các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, ngày hội toàn dân trong các khu cách ly vẫn diễn ra trang nghiêm, chặt chẽ, đúng luật. Các cử tri phấn khởi, tích cực tham gia bầu cử, vừa thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, vừa thể hiện rõ trách nhiệm của bản thân đối với cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Đức Trọng-Văn Hùng
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục