Lan tỏa những việc làm ý nghĩa, thiết thực
Cập nhật ngày: 15/08/2024 09:26 (GMT +7)

Trong đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận giai đoạn 1 năm 2024, cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trong toàn LLVT Quân khu đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương, góp phần thắt chặt tình cảm quân-dân và lan tỏa hình đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

Nằm ở phía Bắc của huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên), Văn Lăng là 1 trong 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Trong đó Liên Phương là xóm thuộc vùng sâu của xã, với 193 hộ cùng 984 nhân khẩu, trong đó 95% là đồng bào dân tộc Mông, Dao, hơn 1/3 dân số theo đạo Tin Lành và tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 67%. Đời sống nhân dân ở Liên Phương gặp nhiều vất vả, do địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, xóm lại xa trung tâm, chủ yếu là tự cấp, tự túc, đa số nhà cửa tuềnh toàng, xuống cấp, trình độ, nhận thức của người dân không đồng đều.


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 601 giúp nhân dân xóm Liên Phương (Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) sửa chữa nhà cửa.

Để giúp đời sống người dân nơi đây vơi bớt khó khăn, 40 cán bộ, chiến sĩ, của Lữ đoàn Thông tin 601 đã tổ chức lực lượng về giúp bà con ổn định cuộc sống, xây dựng, mở rộng đường giao thông, sửa chữa nhà cửa. Gia đình anh Ngô Văn Vàng là một trong những hộ nghèo nhất của xã được bộ đội giúp sửa mái nhà, bưng lại vách và đổ nền bê tông nhà ở. Năm nay, anh Vàng 40 tuổi song “đã kịp” có 4 đứa con, con gái cả năm nay vừa 18 tuổi nhưng đã lấy chồng được 2 năm, còn cậu con út mới lên hai. Cũng như nhiều hộ dân nơi đây, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào việc đi cắt gỗ thuê, hôm có, hôm không, bấp bênh như chính cuộc đời của họ. Bởi thế, ở xóm Mông này, cái nghèo dường như được di truyền từ đời này sang đời khác, cũng bởi những hủ tục lạc hậu, nhận thức hạn chế của người dân. Anh Vàng trầm ngâm bảo: Trước kia, do thiếu hiểu biết nên mình bị lôi kéo đi theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Sau đó được sự vận động, giảng giải của cán bộ, chính quyền địa phương và bộ đội nên mình đã từ bỏ, không đi theo tà đạo nữa. Nhưng vẫn nghèo lắm, vì một mình đi làm nên chẳng đủ tiền nuôi mẹ già cùng vợ và các con, nên dù nhà xuống cấp nắng thì nóng, mưa thì dột nhưng đành chịu.

Sau 2 ngày được bộ đội thông tin tiếp sức, ngôi nhà gỗ nằm cheo leo cạnh bìa rừng của anh Vàng như được “thay áo mới” trở nên khang trang, sạch đẹp, chắc chắn hơn. Anh Vàng phấn khởi: “Gia đình tôi và bà con trong xã rất cảm động trước sự quan tâm, chăm lo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của cấp ủy, chính quyền và bộ đội. Cảm ơn bộ đội Quân khu 1 nhiều lắm”. Theo Thượng tá Nông Văn Lục, Phó chính ủy Lữ đoàn Thông tin 601 đây chỉ là 1 trong 26 gia đình được cán bộ, chiến sĩ đơn vị giúp thay mái, lát nền, lát sân, củng cố tường sạch đẹp, chắc chắn, dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, chuồng trại làm cho cuộc sống của bà con trở nên văn minh hơn. Qua đó giúp nhân dân nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường đoàn kết quân-dân, bác bỏ luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, củng cố niềm tin của bà con với cấp ủy, chính quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ khẳng định: Thời gian qua Đảng ủy, UBND huyện Đồng Hỷ tập trung ưu tiên nguồn lực và nhân lực hỗ trợ xã Văn Lăng, xã cuối cùng của huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, trong đó đặc biệt ưu tiên các xóm có đông đồng bào Mông như Liên Phương giảm nghèo, tăng thu nhập. Đặc biệt, ba năm liên tiếp (2022-2024) bộ đội Quân khu tham gia giúp đỡ xã Văn Lăng xây dựng nông thôn mới, trong đó 2 năm liền bộ đội thông tin hỗ trợ xã Liên Phương. Với hàng nghìn ngày công lao động chính là việc làm cụ thể, thiết thực góp phần giúp huyện Đồng Hỷ thực hiện sớm hơn mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, đó là đến năm 2025 xây dựng địa phương trở thành huyện nông thôn mới.

Nối dài những con đường của tình quân-dân

Trên con đường liên thôn tại Cao Minh (Bằng Hữu, Chi Lăng, Lạng Sơn) mới gần bảy giờ sáng đã đông vui nhộn nhịp. Trước kia, con đường giao thông này vẫn là đường đất, mặc dù là tuyến chính dẫn ra khu vực sản xuất, nhưng lại chi chít “ổ trâu”, “ổ gà”, lầy lội, trơn trượt về mùa mưa. Nguồn thu chính của người dân nơi đây đến từ cây hồi, song mỗi đợt thu hoạch dược liệu, bà con lại phải vất vả gồng gánh, đi lại khó khăn. Con đường mới giao thông thuận tiện là niềm mơ ước của bao người dân nơi đây. Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả đó, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thi công, bê tông hóa con đường. Được bộ đội giúp đỡ, nhân dân vui mừng phấn khởi lắm. Chị Nông Thị Thùy, Trưởng thôn Cao Minh chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến nhiều lần con đường được tu sửa, mở rộng nhưng lần này được đổ bê tông vững chắc, tôi rất vui và biết ơn các chú bộ đội”.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 bê tông hóa đường liên thôn tại thôn Cao Minh (Hữu Bằng, Chi Lăng, Lạng Sơn).

Giai đoạn thi công, thời tiết không thuận lợi do mưa lớn, kéo dài, vì thế tranh thủ khi trời khô ráo cán bộ, chiến sĩ đơn vị hăng hái bắt tay vào làm ngay. Người đổ đất, người xúc cát, đổ sỏi, người san bê tông… không khí làm việc rất khẩn trương xen lẫn tiếng cười nói rộn ràng của bộ đội và nhân dân. Tranh thủ phút giải lao, Trung sĩ Đỗ Trường Linh (chiến sĩ thuộc Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8) phấn khởi nói: “Sau mỗi đoạn đường được hoàn thành, nhìn bà con vui mừng, chúng em lại thấy tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé để đời sống người dân được tốt hơn. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của em”. Thượng úy Lê Văn Tùng, Trung đội trưởng, Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 cho biết: Do bà con chủ yếu dẫn, bơm nước từ trên núi về để sinh hoạt, do vị trí khá xa, nên anh em phải chuyền tay nhau từng xô nước để đến địa điểm tập kết vật liệu. Vì thế, để thuận tiện trong quá trình thi công chúng tôi đã “xây” bể nước nhân tạo bằng cách dùng bạt tạo thành khuôn bể và căng cột 4 góc, nhờ đó đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian, công sức.

Sau hơn 10 ngày thi công, con đường dài 750m, rộng 2,5m, dày 14cm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ nay, việc sản xuất, thu hoạch dược liệu của 124 hộ dân thôn Cao Minh sẽ không còn vất vả như xưa. Gương mặt của Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Bằng Hữu Hoàng Văn Trung thật rạng rỡ khi ngắm nhìn con đường bê tông láng mịn tựa như “dải lụa” uốn theo sườn núi trong nắng chiều, ông hồ hởi: “Con đường mới đã góp phần tạo thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ dược liệu của bà con. Điều đó không chỉ tác động tích cực đến việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương mà còn cho thấy sự hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa trong quá trình làm dân vận của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 nói riêng và Quân khu 1 nói chung”.

Trong thời gian 14-15 ngày nửa cuối tháng 7-2024, có 770 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia hành quân dã ngoại làm công tác dân vận giai đoạn 1 tại 17 xã của 9 huyện, thành phố thuộc 4 tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Giang. Trong đó, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân được 46 buổi/24.560 lượt người tham gia; giúp địa phương về đích nông thôn mới với tổng số hơn 10.480 ngày công lao động, tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng; tặng 60 suất quà, trị giá 18 triệu đồng; khám bệnh cho 600 lượt người dân, cấp thuốc miễn phí trị giá 75 triệu đồng; tẩm 1.000 chiếc màn, phun khử khuẩn, diệt côn trùng diện tích 20.000m2
Bài và ảnh: Đức Anh-Đỗ Khiển
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục