Nghĩa tình quân dân nơi đầu nguồn biên giới
Cập nhật ngày: 29/08/2017 22:24 (GMT +7)

Vượt chặng đường hơn 300km qua nhiều đèo dốc quanh co, gập ghềnh, các y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) đến với đồng bào các dân tộc xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, mang theo trang thiết bị y tế và những viên thuốc, những món quà chứa đựng tình cảm tri ân. Tại đây, Bệnh viện Quân y 91 đã phối hợp với Bệnh xá Quân dân y, Đoàn KT-QP 799 tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9.


Thủ trưởng Cục Hậu cần và cán bộ Đoàn KT-QP 799, Bệnh viện Quân y 91 cung cấp tài liệu hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho đồng bào xã Thượng Hà (Bảo Lạc, Cao Bằng).

Thượng Hà là xã vùng cao biên giới có tổng diện tích tự nhiên hơn 6.200 héc-ta, gồm 19 xóm, với 875 hộ dân, 4.239 nhân khẩu thuộc 5 dân tộc anh em cùng sinh sống. Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đời sống của nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 60,2%. Những năm qua, mặc dù đã được Nhà nước quan tâm hỗ trợ sản xuất, thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, nhưng cơ sở hạ tầng của địa phương thiếu đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn, nên chất lượng cuộc sống của đồng bào còn thấp, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe, công tác vệ sinh phòng dịch bệnh. Vì thế, khi biết có các y, bác sĩ của Quân khu 1 đến khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách tại Bệnh xá Quân dân y, Đoàn KT-QP 799, bà con phấn khởi, háo hức, rủ nhau đến thật sớm để được khám bệnh.


Trong chuyến hành trình lên biên giới lần này, cùng với lực lượng các y bác sĩ có chuyên môn cao, Bệnh viện Quân y 91 đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc và vật dụng sinh hoạt thiết yếu tặng bà con, với trị giá mỗi phần quà là 400 nghìn đồng, tặng 100 gia đình chính sách trên địa bàn. Đoàn KT-QP 799 đã chủ động phối hợp với địa phương, gửi giấy mời đến từng gia đình. Bà con ở xa đến sớm, được đón tiếp nhiệt tình, chu đáo. Đại tá Nguyễn Trung Hiệp, Phó chủ nhiệm Hậu cần Quân khu cho biết: Buổi khám chữa bệnh là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn theo Chương trình kết hợp quân dân y, đồng thời đẩy mạnh phong trào “LLVT Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và ý thức trách nhiệm “hết lòng vì người bệnh” cho cán bộ, nhân viên Ngành Quân y Quân khu.


Để phục vụ bà con khám bệnh, các buồng bệnh của Bệnh xá Quân dân y được khai thác, sử dụng tối đa, bố trí theo từng chuyên khoa: Nội khoa, tim mạch, răng hàm mặt, mắt, tai mũi họng... Thời gian ngắn, bà con đến khám lại rất đông, nhưng các y, bác sĩ luôn niềm nở, tận tình tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng các loại thuốc.


Trên sân bệnh xá, chúng tôi gặp ông Tẩn Văn Nèn, xóm Khuổi Chủ (xã Thượng Hà) khi ông đang được người nhà dìu đi từng bước khó nhọc. Sắc mặt tái nhợt, đang nhăn nhó vì đau, ông vẫn nở nụ cười, chia sẻ với chúng tôi: “May quá, có bác sĩ quân y siêu âm phát hiện ra bệnh kịp thời. Tôi bị đau bụng hai hôm nay rồi, bác sĩ chẩn đoán bị viêm ruột thừa, phải ra bệnh viện huyện mổ ngay”. Trao đổi với Trung tá, bác sĩ Nguyễn Như Bình, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quân y 91, anh cho biết: Bằng phương pháp chẩn đoán hình ảnh qua máy siêu âm màu, chúng tôi đã phát hiện chính xác tình trạng bệnh, chỉ định cho nhiều trường hợp nhập viện để điều trị kịp thời các chứng bệnh như sỏi niệu quản, sỏi mật, viêm ruột thừa cấp... tránh nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời hướng dẫn bà con, khi có các triệu chứng bệnh phải đến cơ sở y tế khám ngay.  Các trường hợp khác, sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ kê đơn, tư vấn sử dụng và cấp đầy đủ các loại thuốc như kháng viêm, kháng sinh, thuốc bổ để bà con điều trị.


Trong không khí tươi vui, phấn khởi, đồng chí Nông Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Thượng Hà bộc bạch: Nghe tin có các y bác sĩ quân đội về khám bệnh, bà con vui như hội, mong bác sĩ từng ngày. Sự quan tâm chia sẻ của Bộ tư lệnh Quân khu 1 giúp bà con vơi bớt khó khăn, từ đó luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, tiếp tục phát triển sản xuất, xây dựng đời sống mới, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.


Lời ghi nhận của đồng chí chủ tịch UBND xã đã nói hộ tình cảm trân trọng, quý mến của đồng bào xã Thượng Hà đối với các y, bác sĩ. Từng viên thuốc bà con được nhận thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Quân khu 1 đối với đồng bào nơi đầu nguồn biên giới. Không chỉ tổ chức khám bệnh tập trung tại bệnh xá, đối với các cụ già tuổi cao, sức yếu, ở xa trung tâm xã, đoàn công tác không quản ngại đường xa, đến tận nhà để khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà, để lại ấn tượng, tình cảm sâu sắc trong lòng nhân dân. Như trường hợp cụ Hoa Thị Đế (91 tuổi), thân nhân liệt sĩ Nông Văn Sản, ở xóm Nà Đứa (xã Thượng Hà), để đến được gia đình cụ, đoàn công tác phải cơ động gần 4km bằng ô tô hai cầu, vượt nhiều dốc đứng đầy bùn đất nhão nhoét, sau đó đi bộ qua nhiều đoạn đường đất nhỏ hẹp chỉ vừa đủ cho hai người tránh nhau và phải lội qua con suối nước chảy siết. Trong căn nhà gỗ lụp xụp, tuềnh toàng chỉ có chiếc ti vi nhỏ là tài sản có giá trị, cụ Đế niềm nở đón chúng tôi. Bắt tay từng người trong đoàn công tác, cụ Đế rót một chén rượu mời khách quý, mắt rưng rưng, cụ bảo: Hôm nay cán bộ Cục Hậu cần Quân khu, cán bộ huyện, xã đến nhà thăm, khám bệnh, tôi cảm động lắm. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, quân đội đã quan tâm đến người dân nghèo chúng tôi". Hiểu phong tục của đồng bào, Đại tá Nguyễn Trung Hiệp thay mặt đoàn công tác uống chén rượu cảm ơn cụ Đế, rồi không quên dặn cụ chăm lo giữ gìn sức khỏe. 


Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, chuyến công tác càng trở nên ý nghĩa với các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đồng bào về công tác chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, kế hoạch hóa gia đình. Khi màn đêm buông xuống khắp các xóm bản, tại sân Trường THCS Thượng Hà, bộ đội và nhân dân lại cùng nắm tay nhau cất cao lời ca tiếng hát, những giai điệu rộn rã hòa cùng tiếng suối reo, tiếng dòng sông Neo ồ ồ cuộn chảy như tạo nên bài ca bất tận giữa núi rừng, tiếng hát ngợi ca nghĩa tình quân dân son sắt nơi đầu nguồn biên giới. Trong từng ánh mắt sáng như sao trời, hình ảnh những chiến sĩ áo trắng, người lính Cụ Hồ càng thêm tỏa sáng.

Bài và ảnh: MẠNH QUỲNH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục