Nhiều giải pháp phát huy dân chủ ở cơ sở
Cập nhật ngày: 20/05/2024 08:19 (GMT +7)

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được các cơ quan, đơn vị Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng coi là “chìa khóa vạn năng” để cấp ủy, chỉ huy các cấp nắm, giải quyết kịp thời vấn đề tư tưởng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, góp phần xây dựng đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Đã thành nền nếp, thứ 5 tuần cuối tháng, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Hà Quảng lại tổ chức sinh hoạt ngày chính trị văn hoá tinh thần để cán bộ, nhân viên bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng; đồng thời trao đổi, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, triển khai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Trong không khí cởi mở, dân chủ, nhiều cán bộ, nhân viên đã mạnh dạn nói ra những tâm tư, suy nghĩ của bản thân, đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác chuyên môn, quyền lợi của quân nhân. Đại úy Vi Văn Viện, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS huyện Hà Quảng chia sẻ: Thông qua sinh hoạt, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được thảo luận, đánh giá và tìm biện pháp tháo gỡ; những tâm tư, nguyện vọng của cá nhân được chỉ huy, đồng đội cảm thông, chia sẻ giúp chúng tôi an tâm, thoải mái hơn và có thêm động lực để làm việc.

Ở Trung đoàn 852, việc thực hiện, phát huy dân chủ được tiến hành thông qua hoạt động của hội đồng quân nhân. Theo đó, các quân nhân được tham gia theo dõi, giám sát mọi hoạt động chung của đơn vị, từ đó đóng góp ý kiến toàn diện trên các mặt công tác: Chính trị, quân sự, chuyên môn, kinh tế, đời sống. Ngoài ra, hằng tháng, các đơn vị tổ chức sinh hoạt ngày Đảng, ngày chính trị và văn hóa tinh thần; sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa cán bộ chủ trì đơn vị với chiến sĩ thuộc quyền; thực hiện công khai những nội dung quân nhân được biết, được bàn, được kiểm tra và giám sát, từ đó đưa ra ý kiến phản biện thẳng thắn, dân chủ.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát-Cơ giới, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đọc báo trong giờ giải lao.

Đại tá Dương Văn Toàn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng cho biết: Các đơn vị đã thường xuyên quán triệt, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị về các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp về thực hiện QCDC ở cơ sở; duy trì sinh hoạt, đối thoại có nền nếp, đúng nguyên tắc, đạt hiệu quả thiết thực. Các ý kiến phát biểu tập trung vào những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và các chế độ chính sách… Thông qua đó, giúp cho cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nắm bắt được tình hình thực tế cũng như tâm tư, tình cảm của bộ đội, kịp thời báo cáo và có những biện pháp tháo gỡ hiệu quả nhất.

Với phương châm: “Nghe bộ đội nói, nói bộ đội hiểu, giải quyết tốt mọi vướng mắc của bộ đội”. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC như: Gắn thực hiện QCDC với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường, xây dựng chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 87 của Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, gắn kết việc thực hiện QCDC với nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ LLVT tỉnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng của Quân đội, phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trong hai năm qua, chỉ huy các cấp đã đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền được gần 200 lượt; kiểm tra, giám sát được 12 lượt đối với Đảng ủy Phòng Chính trị, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật; kiểm tra, giám sát 64 chi bộ, trên 300 lượt đảng viên. Công tác xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật được duy trì chặt chẽ, 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của cơ quan, đơn vị.

Quy chế dân chủ trong LLVT tỉnh Cao Bằng ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao, môi trường dân chủ công khai, lành mạnh, làm cơ sở để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Đó là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh Cao Bằng xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: VIỆT HÒA - PHƯƠNG QUYỀN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục