Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 được tổ chức từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-5-2024 với chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”. Với tinh thần đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn trong toàn Quân khu đã tổ chức lễ phát động và có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong LLVT Quân khu thực hiện và tuân thủ nghiêm pháp luật về ATVSLĐ.

Theo Đại tá Dương Văn Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu, để triển khai hiệu quả tháng hành động, Cục Chính trị chỉ đạo ngành Công đoàn Quân khu xây dựng hướng dẫn cụ thể, thiết thực, xác định các giải pháp, biện pháp sáng tạo trong tổ chức thực hiện như: Tích cực đổi mới và tăng cường các hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ tới cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động; phát hành các thông điệp, ấn phẩm sổ tay, tài liệu về an toàn vệ sinh lao động tới cơ quan, đơn vị, người lao động; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nội bộ của đơn vị; tăng cường các lớp tập huấn, hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; chú trọng kiểm tra, rà soát, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn lao động tại nơi làm việc… Đối với các đơn vị cơ sở, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tháng hành động đảm bảo hiệu quả; tập trung vào các biện pháp giảm thiểu rủi ro gây mất an toàn lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc; các biện pháp an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bệnh nghề nghiệp.


Cán bộ, đoàn viên công đoàn LLVT Quân khu tham gia thi An toàn vệ sinh viên giỏi trong Quân đội.     Ảnh: Thùy Dương

Theo đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm tốt về công tác ATVSLĐ. Đổi mới và da dạng hóa các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội để đảm bảo hiệu ứng và kết quả tốt nhất. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ; triển khai thực hiện chế độ, chính sách về ATVSLĐ có liên quan đến người lao động; phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật, trong thực hiện các quy trình, quy phạm về ATVSLĐ, các biện pháp làm việc an toàn đối với từng công việc của người lao động; phối hợp bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn, cảnh báo phòng ngừa tai nạn lao động cho nhóm đối tượng 6 (an toàn vệ sinh viên) theo quy định của Thông tư 142/2017/TT-BQP ngày 29-5-2017 của Bộ Quốc phòng. Tập trung phản ánh, lan tỏa các mô hình, cách làm hay, sáng tạo; các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác ATVSLĐ...

Thượng tá Nguyễn Giang Hà, Trưởng phòng Công tác quần chúng cho biết: Trong tháng 5, ngành Công đoàn Quân khu tổ chức tập huấn “An toàn vệ sinh lao động, thao diễn phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ năm 2024” cho các cán bộ, đoàn viên công đoàn trong toàn Quân khu. Công đoàn cơ sở các cấp căn cứ điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị để tổ chức lễ phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chủ đề, nội dung Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Qua đó, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động, người sử dụng lao động trong toàn Quân khu; tăng cường kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 

Đại úy QNCN Trần Đức Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Xây lắp 86 (Đoàn KT-QP 799) chia sẻ: Công đoàn cơ sở của Công ty tích cực vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do Quân khu và đơn vị tổ chức. Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt việc phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động, sự cố… đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. 

Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các cấp tổ chức giao lưu, tọa đàm, đối thoại và thi tìm hiểu về ATVSLĐ, tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ở cơ sở; hội thao, thao diễn phòng, chống cháy nổ…; thường xuyên củng cố, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng hoạt động; góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra mất an toàn trong lao động, sản xuất và phòng chống cháy nổ tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh, Sạch, Đẹp, bảo đảm An toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” nhằm cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc...

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã góp phần động viên, khích lệ, tạo động lực và khí thế mới để cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động trong LLVT Quân khu quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. 

Hương Dịu 

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục