Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25-1 đến 2-2-2021. Đây là sự kiện nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận quốc tế, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và thành viên không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Báo chí Nga: Đại hội XIII của Đảng là cột mốc lịch sử trong đời sống chính trị-xã hội Việt Nam

Tạp chí “Thế giới đa cực” của Nga ngày 20-1 đăng bài viết có tiêu đề “Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam - cột mốc lịch sử trong đời sống Việt Nam” của phóng viên Pavel Vinogradov tập trung phân tích bối cảnh cũng như ý nghĩa của Đại hội Đảng lần thứ XIII đối với đời sống chính trị-xã hội tại Việt Nam.

Bài viết cho rằng những quyết định và nghị quyết được thông qua tại Đại hội có ý nghĩa hết sức to lớn đối với một đất nước có gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động và tự tin hướng tới mục tiêu trở thành “một quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập đến nay, Đại hội Đảng luôn là sự kiện có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước khởi đầu của một giai đoạn mới trong đời sống xã hội Việt Nam.


Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng nhất của Việt Nam. Ảnh: baotintuc.vn 

Bài viết bày tỏ tin tưởng Đại hội XIII của Đảng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Việt Nam theo hướng hiện đại, kể cả trong lĩnh vực công nghệ cao. Tác giả bài viết cho rằng nội dung các dự thảo văn kiện trình Đại hội thể hiện tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận sáng tạo của các cơ quan lãnh đạo của Đảng, cũng như quyết tâm của dân tộc Việt Nam phấn đấu xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", nhân dân ấm no, hạnh phúc. Tác giả đã khẳng định Việt Nam có uy tín cao trên trường quốc tế. Đây là sự khẳng định tính đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong đường lối tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, luôn là bạn và đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nghiêm túc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, tích cực đóng góp vào những nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Ngoài ra, bài viết còn trích dẫn các số liệu từ các tổ chức quốc tế và báo chí nước ngoài, khẳng định những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực kể từ Đại hội XII đến nay, nhất là trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phòng chống dịch bệnh. Tất cả những số liệu này là bằng chứng thuyết phục về sự sáng suốt và hiệu quả trong chính sách đối nội mà các nhà lãnh đạo Việt Nam theo đuổi từ nhiều năm nay.

Báo chí Trung Quốc: Đăng tin trang trọng về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Các báo lớn của Trung Quốc như Nhân dân, Tân Hoa Xã, website của Bộ Thương mại... đều đồng loạt đưa tin Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 25-1 đến 2-2-2021. Trang caixin.com, một trang tin tức tổng hợp hàng đầu của Trung Quốc cũng đã bầu chọn Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện tiêu biểu của thế giới trong tuần tới. Theo đó, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có sự tham dự của 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên. Đại hội lần này sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương và tập thể lãnh đạo khóa mới.

Bên cạnh đó các trang tin về kinh tế của Trung Quốc cũng nêu bật thành tựu kinh tế Việt Nam trong năm qua dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trang cngold.org - trang tin nổi tiếng về tài chính của Trung Quốc khẳng định Việt Nam đã khống chế thành công đại dịch Covid-19 và duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục. Nhật báo kinh tế Trung Quốc nhấn mạnh, tuy tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 2,91%, thấp hơn rất nhiều so với năm 2019, nhưng đây vẫn là con số lạc quan khi đạt mức tăng trưởng dương trong một năm đầy biến động vừa qua. Trang yicai.com, một trang thông tin uy tín về tài chính kinh tế tổng hợp của Trung Quốc ngày 21-1 cũng đã có bài phân tích lý giải nguyên nhân vì sao tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới.

Kênh DW của Đức: Đại hội Đảng là sự kiện chính trị quan trọng nhất của Việt Nam

Kênh DW của Đức đưa tin và đánh giá cao thành quả chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như đề cập một số điểm mà ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ ưu tiên giải quyết trong 5 năm tới.

Theo DW, Đại hội Đảng là sự kiện chính trị quan trọng nhất của Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ bầu ban lãnh đạo mới và hoạch định chính sách trong 5 năm tới, trong đó đại dịch Covid-19, vấn đề thương mại và biến đổi khí hậu sẽ nằm trong ưu tiên giải quyết của ban lãnh đạo mới.


Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng dương bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: baoquocte.vn

Cũng theo DW, do kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 nên nền kinh tế Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Đây là điều mà ít có quốc gia nào trên thế giới thành công như vậy. Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng hơn 2,9% trong năm 2020. Bài báo nhấn mạnh, Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nền kinh tế toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng quốc tế, cũng như đối với Liên minh châu Âu (EU) và Đức khi Hiệp định Thương mại tự do giữa EU với Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực.

Báo chí Algeria: Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sự kiện trọng đại, mang tính lịch sử

Gần đây, nhiều tờ báo lớn và uy tín của Algeria đã có hàng loạt bài viết về Đại hội lần thứ XIII của Đảng ở Việt Nam. Các bài viết đều đánh giá cao tầm quan trọng của đại hội lần này đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam thời gian tới, cũng như ca ngợi những thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội và ngoại giao của Việt Nam trong thời gian qua.

Báo El Moudjahid (Báo Cựu Chiến binh, một tờ báo chính thống lớn và uy tín nhất của Algeria) có 2 bài viết với các chủ đề: "Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII: Vì thời kỳ phát triển mới của đất nước" và "Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII". Cả 2 bài viết đều khẳng định Đại hội XIII của Đảng là sự kiện trọng đại có tầm quan trọng mang tính lịch sử, đánh dấu một mốc son mới trong sự phát triển của Việt Nam, cũng như của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội sẽ xác định phương hướng phát triển và kêu gọi người dân đẩy mạnh công cuộc đổi mới, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững; xác định các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển và củng cố vị thế của Việt Nam trong tương lai. Báo El Moudjahid cũng nhấn mạnh rằng người dân Việt Nam đang mong đợi những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ từ Đại hội XIII  của Đảng để chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Tờ Tribune-diplomatique (tờ báo chuyên về ngoại giao) nhấn mạnh rằng dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các hoạt động đối ngoại cũng như hội nhập quốc tế của Việt Nam vẫn được duy trì dưới nhiều hình thức, kể cả trực tiếp và trực tuyến. Việt Nam đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của quốc gia Đông Nam Á này trên trường quốc tế. Đặc biệt phải kể đến việc Việt Nam đã thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 cũng như vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Theo tờ báo, các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện rõ hơn khát vọng xây dựng một nước Việt Nam thịnh vượng, giàu mạnh, dân chủ, hiện đại và công bằng.

Báo The Sunday Times: Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong điều kiện thuận lợi

Báo The Sunday Times gần đây bài viết nhận định Việt Nam đang chuẩn bị cho một sự kiện chính trị quan trọng là Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong điều kiện thuận lợi mà không nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay có được.


Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong điều kiện thuận lợi. Trong ảnh là Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi diễn ra đại hội  đã hoàn thành các hạng mục trang trí bên ngoài. Ảnh: qdnd.vn

Trong đó, tình hình đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự báo “tiến nhanh” hơn các nước trong khu vực; Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài hơn... là những điều kiện thuận lợi mà bài viết đưa ra. The Sunday Times cũng cho rằng, trong khi các hãng hàng không khu vực lâm vào tình cảnh khó khăn trầm trọng, hãng hàng không thứ năm của Việt Nam đã khai trương chuyến bay đầu tiên vào tháng 12-2020. Bên cạnh đó, nỗ lực chống tham nhũng ở cấp cao cũng đã giúp nâng cao uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhân dân.

Theo The Sunday Times, Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ đề ra phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bầu ra ban lãnh đạo khóa mới. Tờ báo đã dẫn đánh giá của Tiến sĩ Lê Thu Hương, nhà phân tích cấp cao thuộc Viện Chính sách chiến lược Australia, cho rằng ban lãnh đạo khóa mới sẽ điều hành đất nước trong môi trường hậu Covid-19 đầy thách thức, đồng thời ứng phó với ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam cũng cần tận dụng đà phục hồi sớm từ dịch Covid-19 và phải tái cơ cấu nền kinh tế để tận dụng tối đa các hiệp định thương mại với EU và 14 quốc gia khác trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục