Trong điều kiện hiện nay với nhiều tiện ích từ các mạng xã hội, Internet, các thông tin mở thì sự tác động tiêu cực của nó diễn ra hết sức phức tạp. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên các mạng xã hội, các blog, trang web xuất hiện nhiều thông tin vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Chúng thường phát tán các thông tin, hình ảnh giả tạo, sai lệch, biến không thành có, thật giả lẫn lộn, gây hoài nghi trong dư luận xã hội, tác động đến tâm lý, tư tưởng, tình cảm của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ, thậm chí có thể gây ra tình trạng nghi ngờ nhau làm mất đoàn kết nội bộ, mất lòng tin đối với những người thiếu bản lĩnh.

Đại tá Nguyễn Thanh Nghị, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Điện Biên trao đổi kinh nghiệm công tác giáo dục, quản lý kỷ luật với các cơ quan trong Bộ CHQS.

Bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta là trò không mới của các thế lực thù địch, phản động. Tuy nhiên, với cách tuyên truyền kiểu “mưa dầm thấm lâu” của chúng, nếu hệ thống thông tin, truyền thông của chúng ta không cung cấp được những thông tin chính thống, kịp thời để đáp trả lại các luận điệu xuyên tạc, vạch trần sự vu khống, dối trá đó thì sẽ có tác hại rất lớn đến nhân dân. Những luận điệu của các thế lực thù địch diễn ra với nhiều thủ đoạn, hình thức khác nhau từ bí mật, lặng lẽ xuất hiện trên Internet, trên các trang mạng xã hội đến công khai trắng trợn trên các quầy sách báo dưới sự trợ giúp của các hoạt động in ấn trái pháp luật. Phòng ngừa, ngăn chặn những tác động tiêu cực của hoạt động này chính là góp phần quan trọng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị là trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp.

Trước hết, cần làm tốt công tác nắm tình hình, công khai thông tin cho cán bộ, chiến sĩ. Để nâng cao cảnh giác trước những thông tin kẻ xấu lập lờ xuyên tạc thì giải pháp tốt nhất là phải cung cấp, công khai những thông tin chính thống, trừ thông tin “mật” về quốc phòng, an ninh. Thông tin chính thống được cung cấp qua hệ thống thông tin đại chúng… sẽ phủ định được những thông tin bịa đặt, thông tin rác trên các trang mạng xã hội. Do vậy, cần chủ động nắm chắc tình hình, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác đến cán bộ, chiến sĩ; sớm định hướng tư tưởng, dư luận, giúp bộ đội hiểu đúng sự thật, tạo đồng thuận cao trong nhận thức và hành động. Bên cạnh đó, chủ động kiểm soát thông tin, nắm tình hình trên các mạng xã hội, trên các trang web, blog có nội dung chống đối để vạch trần âm mưu và hoạt động của chúng. Chính vì vậy, cơ quan chức năng các cấp cần sớm nhận diện, chủ động phối hợp đẩy mạnh đấu tranh; tham mưu triển khai các biện pháp, phát huy vai trò xung kích của các bộ phận chuyên trách trong việc bóc trần mưu đồ của những kẻ bồi bút, xúc phạm tình cảm, danh dự, uy tín của các đồng chí lãnh đạo cấp cao.

Mặt khác, phải thường xuyên nâng cao sức “đề kháng” cho cán bộ, chiến sĩ để tự làm sạch thông tin trước khi tiếp nhận, hoặc tự loại bỏ thông tin độc hại. Do vậy, các cơ quan, đơn vị tiếp tục chủ động, tích cực ngăn chặn, đẩy lùi, bác bỏ các thông tin xấu trên mạng xã hội; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chính trị nhằm củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, văn hóa của Đảng trong quân đội, đặc biệt chăm lo công tác xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh và quản lý chặt chẽ việc sử dụng Internet, mạng xã hội của bộ đội; đẩy mạnh giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Đặc biệt, cũng cần trang bị kỹ năng tự bảo vệ cho cán bộ, chiến sĩ. Trên các trang mạng xã hội hiện nay có đầy rẫy những thông tin bóp méo, đả kích, châm biếm, bôi nhọ cán bộ cấp cao, gây hoài nghi trong dư luận. Chính vì vậy, cần trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, từ đó có được “bộ lọc” tốt nhất. Khi đã có được kỹ năng tự bảo vệ thì cán bộ, chiến sĩ sẽ tự nhận định được bản chất của sự việc, từ đó không truy cập, đăng tải, phát tán thông tin về hoạt động của đơn vị, cơ quan, không được để lộ, lọt thông tin bí mật quân sự, bí mật Nhà nước và bí mật nội bộ.

Mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta. Ngoài việc sử dụng mạng xã hội để chống phá, chúng triệt để móc nối, sử dụng những đối tượng chống đối trong nước để “tiếp sức” phá hoại. Do vậy, cảnh giác với các thông tin bịa đặt, độc hại trên mạng xã hội của các thế lực thù địch, phản động, đập tan âm mưu, thủ đoạn của chúng là rất quan trọng và cần thiết ở đơn vị cơ sở hiện nay.

TẠ QUANG ĐÀM
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục