“Anh hùng đâm lê” Hoàng Văn Nô
Cập nhật ngày: 23/04/2024 17:16 (GMT +7)

Đồng chí Hoàng Văn Nô sinh năm 1932, dân tộc Tày ở xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Khi Trung đoàn 174 về lấy quân, đồng chí Hoàng Văn Nô đã tình nguyện xung phong đi bộ đội, được biên chế ở Đại đội 925, Tiểu đoàn 255, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316.

Vào những ngày chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại đội 925 được giao nhiệm vụ chặn đánh Tiểu đoàn dù số 1 của Pháp ở khu vực Đồi Xanh ở bản Tà Lèng. Đồi Xanh có vị trí quan trọng, từ đây ta có thể quan sát các hướng di chuyển, tấn công của địch kể cả quan sát tận Mường Thanh. Giữ được Đồi Xanh ta sẽ bảo vệ được trận địa pháo ở ngay sau Đồi. Hơn nữa, giữ được Đồi Xanh chúng ta có điều kiện tiêu hao sinh lực địch, yểm trợ cho bộ đội mở giao thông hào vào lòng chảo Điện Biên.

Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt, kéo dài cả một ngày trời. Một tiểu đội do đồng chí tiểu đội trưởng Nguyễn Văn Niết chỉ huy dẫn đầu xông lên tấn công địch. Trên đồi cao, ta vừa đánh cận chiến, vừa dùng tiểu liên quyết chiến với địch, đánh bật được chúng khỏi vị trí này, chiếm được Đồi. Ba lần địch dùng đại bác yểm hộ Đại đội Âu Phi phản công để chiếm lại nhưng đều thất bại.


Quân Pháp đổ bộ xuống Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu của Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam 

Trong khi đó, đồng chí Hoàng Văn Nô cùng với một số đồng chí khác đã lao thẳng xuống đường để tiếp cận địch. Đồng chí tiểu đội trưởng Nguyễn Văn Niết giết được 2 tên giặc nhưng đã anh dũng hy sinh. Quá đau lòng trước cái chết của người đồng đội, đồng chí Nô cắm mạnh lưỡi lê lên đầu súng, vượt lên dẫn đầu tổ, chạy tới quân thù như gió lốc.

Một tên lính Âu Phi thấy lực lượng của ta còn ít liền liều mạng quay trở lại giơ tiểu liên định bắn, nhưng đồng chí Nô với đôi mắt căm giận trừng trừng, đã kịp thời ráng hết sức lực lao cả lưỡi lê vào ngực kẻ thù to béo gấp rưỡi mình. Tên lính Âu Phi ngã vật xuống chết, càng làm cho địch hoang mang bỏ chạy.

Đồng chí Nô quyết không tha, vẫn bám đuổi địch, mỗi lúc một gần hơn, đuổi kịp tên nào giết tên ấy. Đến tên thứ 5 đồng chí Nô sắp đuổi kịp thì bị trúng đạn của địch, đồng chí vẫn nắm chặt khẩu súng với lưỡi lê ngàu đỏ, nét mặt còn chưa hả giận, từ từ ngã xuống, hy sinh rồi mà tư thế vẫn hiên ngang, bất khuất, làm cho quân thù phải khiếp sợ. Trong trận chiến đấu này, Hoàng Văn Nô đã dùng lưỡi lê tiêu diệt 5 tên lính Pháp hung hãn.

Hai người đồng đội còn lại của đồng chí là Đàn và Đông cũng hừng hực khí thế, thề rằng “Quyết trả thù cho đồng đội, trả thù cho đồng chí Nô. Noi gương đồng chí Nô” và băng băng đuổi theo địch, bắn chúng không ngừng. Trong trận giáp chiến với địch lần này, tuy địch đông gấp nhiều lần ta nhưng cuối cùng vẫn phải rút lui, góp phần giữ vững Đồi Xanh cho đến ngày quân ta mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngày 28-4-2000, đồng chí Hoàng Văn Nô được Chủ tịch truy tặng Huân chương Quân công hạng Ba danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tên của anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Nô đã được đặt cho một ngôi trường tiểu học và một đường phố ở TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục