Chàng sĩ quan có tấm lòng nhân ái
Cập nhật ngày: 27/08/2020 17:33 (GMT +7)

Nhắc đến Thiếu tá Trần Hữu Huy, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3, mọi người trong đơn vị đều có chung nhận xét: Đó không chỉ là một cán bộ gương mẫu, năng nổ, trách nhiệm mà còn là người có tấm lòng nhân ái, thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thiếu tá Trần Hữu Huy có bố là cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, vậy nên, ngay từ khi còn là cậu học trò nhỏ, anh đã rất thích nghe những câu chuyện chiến đấu hào hùng do bố kể lại và tự mình tìm hiểu qua những trang sách, những thước phim, dần nhen nhóm ước mơ trở thành người lính. Cơ hội đã đến, sau khi tốt nghiệp cử nhân sư phạm lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), anh được tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị rồi sau đó được gọi phục vụ tại ngũ. Trở thành sĩ quan quân đội, được công tác ở Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam - cơ quan đầu ngành nghiên cứu về lịch sử chiến tranh và nghệ thuật quân sự, anh càng nhận thức rõ hơn về những hy sinh, mất mát bởi chiến tranh, đặc biệt cảm thông với những khó khăn của các gia đình chính sách, từ đó ấp ủ tâm nguyện giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm 2018, Thiếu tá Trần Hữu Huy được điều động luân chuyển về nhận nhiệm vụ mới tại Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141 trên cương vị Chính trị viên phó Tiểu đoàn. Trong quá trình công tác, nhiều lần anh được đơn vị cử đi thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận trên địa bàn đóng quân, gặp gỡ tiếp xúc các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Thiếu tá Trần Hữu Huy đã tích cực đề xuất với chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các phần việc thiết thực nhằm giúp đỡ thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện tâm nguyện của mình, từ năm 2019 đến nay, Thiếu tá Trần Hữu Huy đã tự nguyện trích một phần tiền lương, tiền nhuận bút viết báo, hằng tháng hỗ trợ 5 đối tượng chính sách (gồm mẹ và vợ liệt sĩ) với số tiền 300 nghìn đồng/đối tượng trên địa bàn các xã Chi Lăng (huyện Chi Lăng), Hoà Lạc (huyện Hữu Lũng), Tân Tri (huyện Bắc Sơn) của tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, vào các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, những dịp đi công tác, diễn tập về các địa phương, anh đều tranh thủ thời gian đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách... với tổng số tiền hàng chục triệu đồng.


Thiếu tá  Trần Hữu Huy thăm, tặng quà cháu Lẹo Tuấn Khanh, Trường tiểu học xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Đặc biệt, năm 2018, quá trình thực hiện công tác dân vận tại thôn Bãi Hào, xã chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, được biết gia đình anh Lẹo Văn Đức và chị Hoàng Thị Cờ thuộc diện hộ nghèo, có một con trai duy nhất là cháu Lẹo Tuấn Khanh, học sinh Trường tiểu học xã Chi Lăng, không may mắc căn bệnh máu trắng, Thiếu tá Trần Hữu Huy đã nhận hỗ trợ cháu Khanh với số tiền 460 nghìn đồng/tháng, cùng với số tiền trợ cấp 540 nghìn đồng của xã, hằng tháng cháu Khanh nhận được số tiền giúp đỡ 1 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ hằng tháng, anh Huy còn thường xuyên gọi điện, trực tiếp đến trường và gia đình để động viên, tặng quà cháu Khanh. Năm 2020, do hoàn cảnh khó khăn, gia đình không mua được bảo hiểm y tế, anh đã mua 4 thẻ bảo hiểm y tế trị giá 2 triệu 250 nghìn đồng tặng cho ông bà, bố mẹ cháu Khanh để gia đình sử dụng khi khám, chữa bệnh, nhất là ông nội cháu Khanh cũng thường xuyên đau yếu do bị đột quỵ.

Nói về việc làm của Thiếu tá Trần Hữu Huy, Thượng tá Lê Thanh Tùng, Chính ủy Trung đoàn 141 cho biết: “Đó là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hành động cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua tấm gương của đồng chí Huy, đơn vị giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tình yêu thương con người, luôn gần dân, trọng dân, trân trọng truyền thống, đạo lý tốt đẹp của đất nước, dân tộc, luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh”.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Trần Hữu Huy bộc bạch: “Nghiên cứu nhiều về lịch sử chiến tranh, tôi thấu hiểu những hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Số tiền dành tặng các đối tượng chính sách, các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn tuy không lớn, nhưng xuất phát từ tấm lòng chân thành, với mong muốn nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống”.

Câu chuyện về chàng sĩ quan có tấm lòng nhân ái đã tạo sức lan tỏa sâu rộng về tình yêu thương con người trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Những việc làm tốt đẹp của Thiếu tá Trần Hữu Huy đã góp phần tích cực vào công tác chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: Trần Thanh Hà

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục