Giúp dân bằng cả tình cảm, trách nhiệm
Cập nhật ngày: 13/10/2023 15:20 (GMT +7)

Những năm gần đây Đoàn KT-QP 338 thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội giúp nhân dân trên địa bàn Khu Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn (giai đoạn 2). Đơn vị đã thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ sản xuất, trồng, bảo vệ rừng... góp phần nâng cao chất lượng đời sống để đồng bào yên tâm giữ vững biên cương của Tổ quốc.

Đại tá Hoàng Trung Kiên, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 338 cho biết, đơn vị có nhiệm vụ xây dựng kinh tế quốc phòng trên địa bàn 5 huyện biên giới của tỉnh Lạng Sơn gồm: Lộc Bình, Đình Lập, Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng. Để thực hiện những dự án đầu tư, hỗ trợ sản xuất các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Đoàn KT-QP 338 đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, UBND tỉnh Lạng Sơn đầu tư, vận động các nguồn vốn để khai thác tiềm năng vùng dự án. Các công trình giao thông: Đường (Pò Khảo) Nà Pùng-Bản Cọ, xã Tân Minh và đường Bản Bau-Cào Vài, xã Đào Viên, huyện Tràng Định; công trình thủy lợi: Đập Khuổi Giàn, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình và hồ Tốc Tát, thôn Đâng Van, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng; thi công xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt (Thôn Nà Tổng, Bản Cháu, Bản Pịa, Pò Pheo, Thâm Pằng); hỗ trợ con giống cho 250 hộ gia đình với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng; cấp cây giống trồng hơn 40ha rừng vành đai biên giới. Hằng năm, đơn vị phối hợp với các địa phương vùng dự án tổ chức rà soát, xét duyệt, phân loại những gia đình được hỗ trợ sản xuất theo đúng tiêu chí quy định. Thực hiện cam kết trong hợp đồng chuyển giao cũng như chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các dự án được đơn vị triển khai thực hiện đã góp phần cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con dân bản nơi biên cương Tổ quốc.


Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu kiểm tra tiến độ dự án đập thủy lợi hồ Tốc Tát, thôn Đâng Van, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo chân những người lính nơi đây, chúng tôi đến thăm gia đình chị Dương Thị Hường, dân tộc Dao ở thôn 1, xã Tân Minh, huyện Tràng Định vừa mới được đơn vị bàn giao cho 5 con lợn giống. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết chị Hường là một trong 250 hộ nghèo được Đoàn KT-QP 338 hỗ trợ lợn giống trong năm vừa qua. Xúc động trước sự quan tâm của đơn vị, chị Hường không giấu được niềm vui, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi khó khăn, cán bộ Đoàn 338 không những cấp lợn giống mà còn tận tình đến tận nhà để hướng dẫn làm chuồng trại, cách chăn nuôi; gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn lợn thật tốt, giúp gia đình thoát nghèo và có điều kiện cho con ăn học; gia đình tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm”…

Trong câu chuyện cùng bà con dân bản, Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, Đội trưởng Đội 6, Nông Lâm trường 196 cho biết: Hiện nay tuyến đường Pò Khảo-Bản Cọ đã cơ bản hoàn thành với chiều dài hơn 6km đơn vị thi công đã mở đường đào hơn 159.169m³ đất đá, đổ bê tông hơn 5.000m³ cùng nhiều công trình phụ trợ kèm theo. Công trình đã bảo đảm đi lại cho hàng trăm hộ dân xã Tân Minh, huyện Tràng Định.

Ông Hoàng Văn Thụ, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 3, xã Tân Minh chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường Pò Khảo-Bản Cọ khi đó còn là 1 con đường mòn, chỉ có thể đi bộ, việc đi lại của bà con rất khó khăn, phải gánh hàng hóa nông sản đi đường mòn vắt ngang khe núi ra đường chính để bán. Từ ngày Đoàn KT-QP 338 đầu tư làm đường bê tông bà con rất vui mừng, phấn khởi. Hàng hóa nông sản như hồi, quế, sa nhân... bà con thu hoạch về được các thương lái đến tận nhà thu mua và được giá cao hơn so với khi chưa có đường. Bà con dân bản bây giờ đời sống đã khá hơn rất nhiều; không còn cảnh thiếu, đói ăn nữa; các cháu đến trường cũng thuận lợi hơn, số lượng xe máy bà con mua cũng nhiều hơn”. 


Đoàn KT-QP 338 bàn giao con giống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ.

Đồng hành cùng với bà con vùng dự án, còn có sự góp sức của các đội viên trí thức trẻ tình nguyện ngày đêm bám dân, bám bản hướng dẫn bà con làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Trí thức trẻ tình nguyện Mông Thị Thanh Huế, dân tộc Nùng, thôn Bản Cáp, xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng chia sẻ: "Sau hơn 1 năm được tuyển dụng vào đơn vị tôi đã được quán triệt, học tập và có nhận thức tốt về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, nhiệm vụ của đơn vị. Phát huy các kiến thức đã được học ở trường tôi đã vận dụng thành công trong gia đình với mô hình trồng cây dược liệu phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình không những xoá được nghèo, vươn lên làm giàu mà còn giúp hàng chục hộ đồng bào Nùng trong thôn làm ăn phát triển kinh tế có hiệu quả. Thành công đó phần lớn là nhờ có bộ đội Đoàn KT-QP 338".

Con đường bê tông phẳng lì lượn quanh các bản làng, với nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang thơm mùi sơn mới đã cho thấy sự chuyển mình của đồng bào nơi vùng dự án. Đời sống, kinh tế của bà con khá hơn từng ngày. Những chiếc xe máy bon bon chở nông sản ra chợ mang bao nụ cười đến với đồng bào nơi đây. Để có được ấm no, hạnh phúc đó là cả quá trình bộ đội gần dân, bám bản, giúp đồng bào bằng cả tình cảm và trách nhiệm cao của những người lính nơi biên cương.

Khương Quang

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục