Gương mẫu trong từng lời nói, việc làm
Cập nhật ngày: 06/07/2020 08:47 (GMT +7)

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ lâu đã trở thành nội dung không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3. Học Bác thì có nhiều cách, song đối với đảng viên trẻ Hoàng Văn Khuyến, Thiếu tá, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 thì học Bác chính là bản thân phải thực sự gương mẫu, trách nhiệm trong từng lời nói, việc làm.


Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến hướng dẫn chiến sĩ quy trình hoạt động của thiết bị kiểm tra đường ngắm súng bộ binh ban đêm.    Ảnh: CTV

Một ngày của Thiếu tá Hoàng Văn Khuyến thường bắt đầu từ trước hiệu lệnh báo thức của đơn vị và khép lại vào buổi đêm, khi các chiến sĩ đã chìm sâu trong giấc ngủ. Anh luôn tâm niệm “cán bộ là gốc của mọi công việc”, muốn xây dựng được một tập thể tốt, đơn vị tốt thì trước hết người cán bộ phải thực hiện tốt việc đôn đốc, kiểm tra, quán xuyến công việc và gương mẫu đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng thuộc xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Từ nhỏ Nguyễn Văn Khuyến đã có ước mơ được mang trên mình bộ quân phục màu xanh chiến sĩ. Để giấc mơ đó thành hiện thực, ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3, Khuyến đã nộp hồ sơ thi vào Trường sĩ quan Lục quân 1. Anh thật thà tâm sự: Điều kiện kinh tế nhà mình thuộc diện eo hẹp vì cả nhà đều làm nghề nông, ngày còn nhỏ giúp bố mẹ đi chăn trâu, cắt cỏ… hay được tiếp xúc với các chú, các anh bộ đội huấn luyện tại một thao trường gần nhà. Qua những cuộc chuyện trò, những lời tâm sự của các chú, các anh, mình thấy thật yêu thích bộ đội. Sau này thi đỗ vào Trường sĩ quan Lục quân rồi, mình tự nhủ cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi bản lĩnh để khi ra trường công tác, sẽ tiếp tục là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ kế tiếp.

Năm 2010, tốt nghiệp Trường sĩ quan Lục quân với tấm bằng khá và quân hàm Trung úy. Nguyễn Văn Khuyến được điều động về Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 nhận nhiệm vụ. Tại đây, anh đã không ngừng phấn đấu rèn luyện và từng bước trưởng thành qua các cương vị Trung đội trưởng, Đại đội phó, Đại đội trưởng và hiện nay đảm nhiệm chức vụ Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3. Dù trên cương vị nào, Nguyễn Văn Khuyến cũng luôn luôn gương mẫu, cố gắng, nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Đặc biệt, trong những năm trên cương vị đại đội trưởng, đơn vị do anh phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; bên cạnh đó anh còn là hạt nhân phong trào, tích cực tham gia hội thi, hội thao các cấp, và những lần đó, anh đều giành thứ hạng cao. Có thể kể đến như giải nhất hội thi Đại đội trưởng, Chính trị viên giỏi cấp Sư đoàn; tham gia đội tuyển hội thao thể thao 4 môn quân sự phối hợp đạt giải nhất cấp Quân khu năm 2019…

Không chỉ thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ trong quản lý quân số, nắm bắt tư tưởng bộ đội. Nguyễn Văn Khuyến còn xung kích, đi đầu trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh như “Video bổ trợ huấn luyện quân sự” hay “Thiết bị kiểm tra đường ngắm súng bộ binh ban đêm”… đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự tại đơn vị. Nhớ lại những năm là cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện bộ đội, Khuyến kể: Quá trình huấn luyện bộ đội bắn súng ban đêm, khi sử dụng kính kiểm tra thông thường đặt vào súng, thấy khó quan sát được đầu ngắm, khe ngắm trong điều kiện đêm tối vì đèn chiếu sáng nhấp nháy là rất nhỏ. Hơn nữa, kính kiểm tra cũng sẽ làm nhòe, mờ, ảnh hưởng đến kết quả ngắm bắn của bộ đội; vì vậy việc đánh giá kết quả tập luyện của bộ đội là rất hạn chế. Chính những bất cập gặp phải trong quá trình trực tiếp huấn luyện bộ đội đã thôi thúc mình nghiên cứu, cải tiến thành công thiết bị kiểm tra đường ngắm súng bộ binh ban đêm. 

Theo thiết kế, sáng kiến có đèn laze lắp cố định vào đầu nòng súng, đèn có ốc chỉnh tầm, chỉnh hướng lên, xuống, trái, phải theo ý định. Kiểm tra bắn ở cự ly 100m, sau khi lấy thước ngắm 3 ngắm vào mép dưới, chính giữa mục tiêu rồi điều chỉnh tia laze cao lên 28cm bằng độ cao đường đạn tương ứng của thước ngắm. Để người tập lấy đường ngắm cố định (đường ngắm chết) vào mép dưới, chính giữa của mục tiêu (đèn nhấp nháy ban đêm) xong, người kiểm tra chỉ cần bấm công tắc xem đèn laze chiếu vào vị trí nào trên bia, đồng thời cũng là điểm chạm của đầu đạn; qua đó sẽ đánh giá chính xác kết quả của người tập.

Với những cố gắng, nỗ lực cùng tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nhiều năm liền Khuyến được cán bộ, chiến sĩ đơn vị yêu mến, tín nhiệm bình bầu là chiến sĩ thi đua. Trong đó có 4 năm liên tục từ 2016 đến 2019, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất. Năm 2019, Nguyễn Văn Khuyến vinh dự tham gia Chương trình gặp gỡ “500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc. Gần đây nhất, tháng 5-2020, anh tiếp tục là gương mặt tiêu biểu dự “Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ VI tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

BÙI HIỆP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục