Thiếu tá Kịp nhiều sáng kiến
Cập nhật ngày: 10/06/2021 15:20 (GMT +7)

Nhắc đến Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp, nhân viên, Ban Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, mọi người trong đơn vị đều có chung nhận xét, đó là một quân nhân gương mẫu, nhiệt huyết. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp còn là một nhân viên thông tin có nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Nhập ngũ tháng 2-1994, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, Vũ Văn Kịp về nhận nhiệm vụ tại Trung đội Thông tin 607, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, sau đó được cử đi học lớp sơ cấp thông tin và 2 năm sau, anh được chuyển chế độ QNCN. Năm 2002, anh Kịp theo học lớp trung cấp công nghệ thông tin tại Học viện Kỹ thuật Quân sự để nâng cao trình độ...


Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Phụ trách mảng kỹ thuật ngành thông tin liên lạc của Bộ CHQS tỉnh, anh Kịp luôn chủ động đảm bảo tốt các nội dung theo chuyên môn nghiệp vụ. Quá trình khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng các loại trang, thiết bị, anh tích cực tìm tòi những cách làm mới để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Nhiều lần được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ trang trí, thiết kế sa bàn phục vụ trong các cuộc diễn tập của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố, anh trăn trở suy nghĩ và sáng tạo ra thiết bị “Bản điều khiển hệ thống sa bàn trong diễn tập”, tuy không quá phức tạp nhưng được đánh giá cao. Với hệ thống đèn led được bố trí quanh sa bàn, khi chỉ huy triển khai nội dung đến khu vực nào thì hệ thống đèn nháy được bật sáng tại khu vực đó, tạo điều kiện cho các cán bộ tham gia diễn tập dễ quan sát, theo dõi nội dung chỉ thị, giao nhiệm vụ của cấp trên.
Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn là địa bàn trọng điểm; quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp, đã có sáng kiến “Máy phun dung dịch sát khuẩn tự động”. Với sản phẩm này, người dùng chỉ việc để tay dưới vòi phun, bộ phận cảm ứng sẽ kích hoạt chức năng tự động phun dung dịch sát khuẩn, người dùng không phải chạm vào bất cứ bộ phận nào của máy, phòng ngừa nguy cơ tiếp xúc với virus qua các bề mặt. Sản phẩm được Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn và Quân khu ghi nhận đánh giá cao.

Giới thiệu về sáng kiến mới nhất của mình - “Tủ giữ nhiệt suất ăn mùa đông”, anh Kịp cho biết: Ở xứ Lạng thời tiết mùa đông rất lạnh giá, do vậy, thức ăn phục vụ cán bộ, chiến sĩ rất nhanh nguội và đông lại, nhất là thức ăn để phần những cán bộ, chiến sĩ đổi ca trực. Với tủ giữ nhiệt, thức ăn luôn được ủ ấm để cán bộ, chiến sĩ ăn ngon miệng mà việc chế tạo cũng rất đơn giản.
Cùng với những sáng kiến trên, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp còn tìm tòi, sáng chế ra nhiều sáng kiến trên các mặt công tác, phục vụ thiết thực trong công tác huấn luyện, diễn tập và bảo đảm các nhiệm vụ thường xuyên trong LLVT tỉnh. Các sáng kiến của anh đều được Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao, hầu hết đã được Hội đồng nghiệm thu sáng kiến Quân khu công nhận.
Ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ, năm 2016 và 2020 Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 năm 2018, 2019 được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, cùng nhiều giấy khen, bằng khen trong thực hiện các nhiệm vụ.

 

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục