Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống LLVT Quân khu (16-10-1945/16-10-2023), Bộ tư lệnh Quân khu đã tổ chức chương trình gặp mặt đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên cấp Quân khu qua các thời kỳ với nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi tọa đàm tại nơi ra đời Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội... Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm truyền thụ kinh nghiệm, tiếp thêm ngọn lửa truyền thống cách mạng và tinh thần xung kích, sáng tạo trong tuổi trẻ LLVT Quân khu.

Chương trình gặp mặt đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên cấp Quân khu qua các thời kỳ diễn ra với nghi lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trong LLVT Quân khu; tham quan Nhà truyền thống Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội; hoạt động trồng cây lưu niệm; tham quan một số mô hình hoạt động của tuổi trẻ Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 như: Câu lạc bộ trống hội; câu lạc bộ võ thuật; múa sạp và đặc biệt là hoạt động giao lưu tọa đàm “tiếp lửa truyền thống”.

Tại Nhà truyền thống Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội, thuộc Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, các đại biểu là cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đơn vị đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của lớp lớp các thế hệ ĐVTN quân đội từ những ngày đầu Chi đoàn Thanh niên cứu quốc được thành lập.

Theo dòng lịch sử trở về cuối năm 1950, lúc này cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2-1951) đã xác định cần phải phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Các lực lượng tham gia kháng chiến, nhất là quân đội phải được chuẩn bị và củng cố tốt về mọi mặt để sớm đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi cuối cùng.

Trên cơ sở đó, Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị đã lựa chọn Trung đoàn 246 (Đoàn Tân Trào) là nơi thí điểm xây dựng, thành lập Đoàn Thanh niên cứu quốc trong quân đội nhằm: xây dựng một tổ chức quần chúng tiên tiến của thanh niên làm trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo của thanh niên quân đội; phát huy vai trò của tổ chức đoàn làm cánh tay đắc lực và xây dựng lực lượng dự bị hùng hậu của Đảng; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên trong và ngoài quân đội, liên kết phong trào thanh niên quân đội với phong trào thanh niên toàn quốc để xây dựng Mặt trận thống nhất thanh niên toàn quốc. 


Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu cùng cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên cấp Quân khu qua các thời kỳ trò chuyện cùng đoàn viên, thanh niên Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 và đoàn viên, thanh niên đơn vị kết nghĩa của địa phương.

Ngày 8-2-1951, tại Thái Nguyên, lễ ra mắt Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội được tổ chức tại Đại đội 29, Tiểu đoàn 183, Trung đoàn 246 (nay là Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346) với 32 đoàn viên. Tiếp đó, thực hiện sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, trực tiếp là Tổng cục Chính trị, các Đoàn Thanh niên cứu quốc đã được thành lập rộng rãi trong toàn quân.

Trải qua hơn 70 năm, đến nay, tổ chức đoàn và phong trào thanh niên trong quân đội nói chung, trong LLVT Quân khu nói riêng được xây dựng và phát triển sâu rộng. Hiện nay, toàn quân có hơn 6.000 chi đoàn với hàng chục vạn ĐVTN. Hệ thống cơ quan thanh niên các cấp trong toàn quân không ngừng phát triển, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ôn lại truyền thống hào hùng, các đại biểu đều thống nhất cho rằng: Chi đoàn Thanh niên Cứu quốc đầu tiên trong quân đội ra đời là mốc son lịch sử quan trọng đối với sự ra đời, phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh niên trong quân đội. Nối tiếp chương trình giao lưu giữa đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên Quân khu các thời kỳ và ĐVTN Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 là màn biểu diễn võ thuật, trống hội sôi động, hấp dẫn. Đặc biệt màn múa sạp của các ĐVTN với sự tham gia của các cựu cán bộ đoàn Quân khu đã tạo không khí vui vẻ, gần gũi, kết nối tình cảm giữa các thế hệ, tạo tiền đề cho đêm giao lưu tọa đàm “tiếp lửa truyền thống” có thêm nhiều kinh nghiệm quý trong công tác đoàn và phong trào thanh niên được chia sẻ.

Tham luận của Trung úy Đỗ Văn Hiếu, Chính trị viên Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246 trong đêm giao lưu tọa đàm về nội dung tầm quan trọng của giáo dục truyền thống cho thấy: “Cùng với làm tốt công tác tư tưởng, đơn vị đặc biệt coi trọng sức mạnh của truyền thống. Mỗi chiến sĩ mới về đơn vị thường xuyên được tham gia các buổi học chính khóa, ngoại khóa về truyền thống đơn vị, đặc biệt là của Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội. Đơn vị luôn đặt ra mục tiêu biến giá trị truyền thống thành nội lực trong công tác huấn luyện, SSCĐ, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Xác định ĐVTN là lực lượng nòng cốt, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, phát huy tối đa sức sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Lê Quang Lợi, nguyên Trưởng ban Thanh niên Quân khu (giai đoạn 1991-1998) nhận định: Công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị đã có sự phát triển, tiến bộ vượt bậc; chương trình hành động của tổ chức đoàn được xác định cụ thể, thiết thực. Việc xây dựng được nhiều mô hình hoạt động, nổi bật như mô hình câu lạc bộ trống hội, võ thuật, hay tổ chức nhiều lớp học tiếng dân tộc… sẽ thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo ĐVTN trong đơn vị, đồng thời kết nối được hoạt động của tuổi trẻ Quân khu với tuổi trẻ địa phương, tạo động lực lan tỏa giúp tuổi trẻ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.


Đoàn viên, thanh niên Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 biểu diễn võ thuật, trống hội.

Thực tiễn sau hơn 70 năm  xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng thanh niên Quân khu cho thấy, tổ chức đoàn trong LLVT Quân khu đã ngày càng lớn mạnh. Từ định hướng phong trào “Phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, được cụ thể hoá thành phong trào xây dựng “Chi đoàn văn hoá” với 3 yêu cầu: “Đẹp người - Đẹp doanh trại - Đẹp tình quân dân”, phát triển thành phong trào “3 đỉnh cao quyết thắng”, với: “Lý tưởng đẹp - Trách nhiệm cao; Học tập tốt - Hành động giỏi; Đoàn kết tốt - Kỷ luật nghiêm” đã tạo ra môi trường và động lực mới cho thanh niên LLVT Quân khu thi đua học tập, rèn luyện, cống hiến trưởng thành. 

Trao đổi với đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác đoàn của Quân khu các thời kỳ và tuổi trẻ Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu khẳng định: Phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong những năm qua đã góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Nhiều tấm gương tiêu biểu của thanh niên LLVT Quân khu trên các lĩnh vực đã góp phần làm ngời sáng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. 

Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong tình hình hiện nay, phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao” và phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ” đã tập trung được mọi nỗ lực của tổ chức đoàn và tuổi trẻ LLVT Quân khu xung kích vươn lên chiếm lĩnh, xác lập những đỉnh cao mới, kỷ lục mới trong học tập, huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy... Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều công trình khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học và tính ứng dụng cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ thanh niên, đội ngũ cán bộ đoàn, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên, đồng chí Chính ủy Quân khu mong muốn thời gian tới, trên từng cương vị công tác, các đồng chí cựu cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên Quân khu qua các thời kỳ tiếp tục quan tâm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống vẻ vang của LLVT Quân khu, đặc biệt là về vị trí, vai trò chiến lược, những chiến công của Quân khu 1 trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy truyền thống “Trung hiếu, tiên phong, đoàn kết, chiến thắng” của LLVT Quân khu, tích cực cống hiến hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích mới trên các lĩnh vực công tác…

Bùi Hiệp - Quang Nhã

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục