Tuổi trẻ xung kích xây dựng vùng biên khởi sắc
Cập nhật ngày: 05/06/2023 15:05 (GMT +7)

Phần lớn đội viên là người địa phương, có hiểu biết về truyền thống, phong tục, tập quán cũng như thông thạo tiếng bản địa, nhờ đó, đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 799 đã phát huy tốt tinh thần xung kích của tuổi trẻ cũng như sở trường, năng lực chuyên môn; cùng với cán bộ, nhân viên Đoàn 799 triển khai, thực hiện hiệu quả các dự án KT-QP nơi biên cương Tổ quốc.

Nhiều năm trở lại đây, việc hiến đất làm đường hay thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại các khu KT-QP do Đoàn 799 triển khai xây dựng không còn là việc hiếm. Nhiều hộ gia đình hiến cả nghìn mét vuông, tiêu biểu như gia đình ông Long Văn Hữu, ở xóm Nà Ca, xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, đã hiến 1.200m2 đất để đơn vị thực hiện dự án mở mới tuyến đường Tả Cáp - Nà Ca. Hay gia đình ông Hoa Văn Tuyên ở xóm Bản Phuồng, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng cũng hiến 130m2 trong diện tích đất ít ỏi của gia đình để đơn vị thi công làm đường. Để có sự đồng thuận và giúp đỡ của người dân địa phương là cả sự nỗ lực, phấn đấu miệt mài của Ban quản lý dự án, trong đó có sự góp sức rất lớn của đội ngũ TTTTN.


Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn 799 cùng đoàn viên thanh niên xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đổ bê tông đường liên thôn.

Trung tá Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Tham mưu Kế hoạch, Đoàn 799 cho biết: “Diện tích đất tự nhiên trong vùng dự án thì rộng nhưng chủ yếu là đồi núi, vực sâu, còn diện tích đất canh tác thì lại rất eo hẹp. Trong khi đó, phần lớn các dự án KT-QP lại không có phần kinh phí hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng; mà người dân chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, nên rất khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất cho thi công các dự án. Rất may nhiều đội viên TTTTN là người địa phương, am hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán và thông thạo tiếng bản địa, đã cùng Ban quản lý dự án tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu được những lợi ích của dự án sau khi hoàn thành; đồng thời có những cam kết bảo đảm an toàn trong thi công nên mới có sự đồng thuận, giúp sức của người dân địa phương như vậy”.

Không chỉ có nhiều lợi thế trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đội ngũ TTTTN của Đoàn 799 còn phát huy tốt vai trò “thổ địa”, tích cực phối hợp cùng cán bộ đơn vị xuống địa bàn các thôn, xã để khảo sát, thu thập số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, tập quán canh tác, sản xuất tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn, tham mưu cho Ban quản lý dự án xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Tiêu biểu như các mô hình nuôi bò sinh sản; lợn đen sinh sản; mô hình trồng hồi lấy cành, lá; trồng quế; sa mộc...

TTTTN Nông Thị Nguyệt, thuộc Đội sản xuất số 6, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ các hộ dân làm chuồng trại, chuẩn bị đất trồng cỏ, thức ăn cho vật nuôi; tổ chức nghiệm thu, cấp phát vật tư, giống cây trồng, vật nuôi cho các đối tượng thuộc dự án. Ban đầu nhiều hộ dân còn chần chừ, bởi vốn quen với việc canh tác theo kinh nghiệm cha ông để lại nên ngại thay đổi. Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, chúng tôi tích cực triển khai các mô hình ngay tại đơn vị để người dân thấy hiệu quả và làm theo; đồng thời giúp người dân lựa chọn loại cây giống, con giống cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, môi trường địa phương và hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người dân”.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, các xã trong vùng dự án đều thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế chậm phát triển. Nhưng các đội viên TTTTN của Đoàn 799 không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xung kích trong mọi nhiệm vụ; tích cực đến từng thôn, bản để tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho người dân về chủ quyền biên giới; tuyên truyền chống truyền đạo trái pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp, dần từ bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; hướng dẫn kỹ thuật giúp nhân dân chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, làm chuồng trại, chống rét cho gia súc, gia cầm. Các TTTTN cùng với các y, bác sĩ của Bệnh xá Quân dân y (Đoàn 799) thường xuyên tổ chức khám, điều trị cho nhân dân các dân tộc trong vùng dự án. Vận động bà con xây dựng nếp sống vệ sinh, tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân...

Chỉ tính riêng năm 2022, đội TTTTN đã cùng y, bác sĩ của Bệnh xá của Đoàn 799 khám, chữa bệnh cho hơn 2.000 lượt người dân; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người; tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người nghe. Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, đội TTTTN còn tích cực phối hợp với các chi đoàn địa phương tổ chức lao động công ích giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; làm đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh làng, bản, tu sửa nhà ở, thu hoạch hoa màu... Qua đó góp phần xây dựng tình đoàn kết quân dân gắn bó, ngày càng tạo được niềm tin, sự yêu mến của nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Giang, Đoàn trưởng Đoàn 799 cho biết: “Để các TTTTN phát huy tốt năng lực, sở trường, cũng nhưng tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Đoàn đã tổ chức tập huấn những kiến thức và kỹ năng cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, năng lực, sở trường của từng đội viên để giao nhiệm vụ phù hợp; đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết từng tháng, quý, năm để đội viên TTTTN tổ chức thực hiện. Qua hoạt động thực tiễn, lực lượng TTTTN đã trưởng thành cả về nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực, phương pháp tác phong công tác, thích nghi với môi trường công tác và nhiệm vụ của quân đội; tạo được niềm tin với lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng như nhân dân trên địa bàn”.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, cùng những kiến thức học được trên ghế nhà trường và kinh nghiệm có được qua thực tiễn. Các đội viên TTTTN đã góp phần tích cực để các dự án KT-QP được triển khai hiệu quả, qua đó từng bước ổn định cơ sở hạ tầng cho việc di giãn và đưa dân ra sinh sống sát đường biên giới; đẩy nhanh việc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các địa phương trong Khu KT-QP Bảo Lạc - Bảo Lâm; Thông Nông - Hà Quảng, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và quân đội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ, TUẤN MẠNH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục