“Chuyên gia” chế ngự bom mìn
Cập nhật ngày: 21/10/2019 21:06 (GMT +7)

Nhắc đến Trung tá Vũ Chí Hòa, Trưởng ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh không khỏi cảm phục vì những “chiến tích” khi thực hiện nhiệm vụ xử lý bom mìn, vật nổ tồn sót sau chiến tranh trên các địa bàn biên giới của tỉnh Lạng Sơn.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh năm 1996, trải qua các cương vị công tác ở Đại đội Công binh 576 (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh), Trợ lý Ban Công binh, năm 2012, anh Hòa được bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn. Trên mỗi cương vị, chức trách được giao, anh luôn phát huy tốt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia rà phá bom, mìn, vật nổ với tinh thần quyết tâm, ý thức trách nhiệm cao nhất.

Xác định rà phá bom mìn, vật nổ là nhiệm vụ chiến đấu của bộ đội công binh trong thời bình, nên mỗi khi nhận nhiệm vụ, anh Hòa đều trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh vượt núi, băng rừng, ăn, ở lán trại, kiên trì bám trụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Những vùng đất cần rà phá là những nơi hiểm trở, thậm chí đã hoang hóa do còn nhiều bom, mìn, vật nổ tồn sót, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, các loại bom mìn sau nhiều năm chôn vùi trong đất càng trở nên nguy hiểm hơn do các chi tiết, cơ cấu an toàn đã bị suy giảm. Vì vậy cán bộ, chiến sĩ công binh phải rèn luyện cho mình đức tính kiên trì, tỉ mỉ, cùng “thần kinh thép” khi thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn, gian khổ, nhưng với bản lĩnh vững vàng, chuyên môn giỏi, cùng kinh nghiệm dạn dày, anh trực tiếp chỉ đạo, tiến hành xử lý các loại bom, mìn khi được phát hiện trong lòng đất, đặc biệt là những “ca khó” và tổ chức hủy nổ đảm bảo an toàn. Với cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh, anh không chỉ là cấp trên chỉ đạo về chuyên môn, mà còn là người thầy, người anh luôn gần gũi động viên, giúp anh em vững vàng ý chí mỗi khi làm nhiệm vụ.


Trung tá Vũ Chí Hòa.

Trò chuyện với Trung tá Vũ Chí Hòa, chúng tôi được biết, trên cương vị Trưởng ban Công binh, anh đã tích cực tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng, tuyển chọn cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh, trình độ, chỉ đạo duy trì nghiêm chương trình huấn luyện; đồng thời trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17 thực hiện các chương trình rà phá của tỉnh như: Chương trình 120; Chương trình 504 và tham gia rà phá phục vụ các dự án phát triển kinh tế theo yêu cầu… Ban Công binh luôn phát huy tốt vai trò trung tâm hiệp đồng về xử lý bom mìn, vật nổ giữa các lực lượng trên địa bàn, các cơ quan của tỉnh, huyện chặt chẽ, thống nhất. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, anh Hòa đã tham mưu, chỉ đạo Đại đội 17 tiến hành rà phá hơn1.050 ha đất, phá hủy hơn 3.500 quả bom, mìn, vật nổ các loại, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Qua đó, đã giải phóng đất canh tác cho nhân dân phát triển sản xuất và giúp các địa phương thực hiện các dự án di dân ra biên giới. 

Với những đóng góp trong công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật nổ, 3 năm liên tục (2014-2016), Trung tá Vũ Chí Hòa được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2016 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2019, được Bộ tư lệnh Quân khu tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện các nhiệm vụ.

 

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục