Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: “Sao vuông” tâm huyết việc quân
Cập nhật ngày: 22/06/2020 08:31 (GMT +7)

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm - đó là nhận xét chung của nhiều người về anh Nguyễn Đức Thiện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Gặp anh tại Hội nghị triển khai công tác huấn luyện DQTV năm 2020, chúng tôi cảm nhận ở anh sự điềm đạm, rắn rỏi và tác phong nhanh nhẹn, sự tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ QP, QSĐP.


Đồng chí Nguyễn Đức Thiện.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có ông nội, bố đều là đảng viên, chiến sĩ LLVT nên ngay từ nhỏ, anh Thiện đã ấp ủ ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Năm 1996, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, sau đó được học lớp tiểu đội trưởng tại Trường Quân sự Quân khu. Sau một năm nỗ lực phấn đấu, anh vinh dự được kết nạp Đảng trong quân ngũ.

Hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, với phẩm chất người lính Cụ Hồ, anh tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương. Sau đó, được học tập, nâng cao kiến thức và tốt nghiệp lớp đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Giang với tấm bằng giỏi. Từ những kiến thức được học ở Trường Quân sự tỉnh và với bản lĩnh được rèn luyện trong quân ngũ, từ khi được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để phát huy tốt vai trò bản thân. Từ đó, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai toàn diện, hoàn thành tốt các nội dung công tác QP, QSĐP thông qua các nghị quyết, kế hoạch cụ thể, phù hợp đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của địa phương.

Để xây dựng thế trận QPTD vững mạnh từ cơ sở, anh chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, công an xã, các chi bộ, lãnh đạo các thôn trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục QPAN. Chú trọng công tác nắm chắc nguồn tuyển quân tại địa phương. Hằng năm, Ban CHQS xã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, độ tuổi dân quân, nguồn dự bị động viên thực hiện Luật Dân quân Tự vệ và Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong đó chú trọng xây dựng lực lượng dân quân nòng cốt với trung đội dân quân cơ động là lực lượng chính trị tin cậy, trung thành của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Cùng đó, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của xã hằng năm bảo đảm 100% chỉ tiêu và chất lượng. Từ năm 2015 đến nay, xã Mai Trung có 120 thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó có 11 đồng chí trở thành cán bộ, đảng viên phục vụ trong quân đội và cấp ủy, chính quyền địa phương. Hầu hết quân nhân xuất ngũ trở về địa phương đăng ký vào lực lượng dự bị động viên, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có lệnh; đồng thời tiếp tục phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hằng năm anh chú trọng chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ... Đôn đốc, duy trì quân số tham gia huấn luyện dân quân bình quân 98,5%, kết quả kiểm tra các khoa mục 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt 75% trở lên, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cùng với công tác huấn luyện, SSCĐ, Ban CHQS xã, lực lượng dân quân phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, nắm chắc tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, Tết, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn huyện, xã. Hơn 10 năm qua, dưới sự duy trì của Chỉ huy trưởng Nguyễn Đức Thiện, công tác quân sự - quốc phòng của xã Mai Trung luôn nằm trong nhóm đầu toàn huyện.

Đặc biệt, năm 2016, khi được tuyển chọn vào đoàn vận động viên của huyện tham gia hội thao thể thao quốc phòng tỉnh Bắc Giang, anh Thiện đã nỗ lực, quyết tâm, giành giải ba cá nhân và giải nhì đồng đội, được Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang chọn tham gia đoàn vận động viên bắn súng của tỉnh thi đấu tại Quân khu. Xuất sắc giành giải nhất cá nhân và nhất đồng đội, anh tiếp tục được tham gia đoàn vận động viên bắn súng quân dụng, đối tượng DQTV thi đấu toàn quân. Bằng ý chí quyết tâm, anh Thiện đã cùng đồng đội giành Huy chương vàng toàn quân, mang về niềm tự hào cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bắc Giang.

Không chỉ giỏi bắn súng, anh Thiện còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong thực tiễn, điển hình như sáng kiến cải tiến Mõ quay chạy bằng pin thay cho quay bằng tay, sáng kiến mô hình Máy bay điều khiển siêu nhẹ phục vụ huấn luyện phòng không; sáng kiến Hệ thống bia ẩn hiện điều khiển từ xa… được cấp trên đánh giá cao.

Bí thư Đảng ủy xã Mai Trung - ông Nguyễn Văn Tụ cho biết: “Đồng chí Nguyễn Đức Thiện là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, gương mẫu trong lối sống. Trong quá trình công tác, đồng chí đã có nhiều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng dân quân xã ngày càng vững mạnh”.

Với nhiều đóng góp tích cực của Chỉ huy trưởng Nguyễn Đức Thiện, Ban CHQS xã Mai Trung nhiều năm liên tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT huyện Hiệp Hòa, cá nhân đồng chí Thiện nhiều lần được Bộ tư lệnh Quân khu, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, cấp ủy chính quyền, ban, ngành các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đạt được những kết quả đáng tự hào nhưng khi được hỏi về thành tích của bản thân, anh Thiện bộc bạch: “Thành quả lớn nhất của tôi chính là niềm tin của đồng chí, đồng đội, của cấp ủy, chính quyền và của nhân dân. Đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu cùng địa phương xây dựng LLVT ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Bài và ảnh: TRIỆU VĂN THẮNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục