Tự tin sau tháng đầu nhập ngũ
Cập nhật ngày: 25/03/2024 09:38 (GMT +7)

Năm nay, Trung đoàn 852, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng tiếp nhận và huấn luyện gần 300 chiến sĩ mới đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Sau gần một tháng nhập ngũ, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sĩ mới đã dần quen với nền nếp, chế độ của đơn vị, tự tin thực hiện các nội dung huấn luyện chính khóa với cường độ cao hơn.


Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng trong giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới vào đơn vị, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852 đã nhanh chóng ổn định biên chế, đưa chiến sĩ mới vào nền nếp sinh hoạt, hướng dẫn phổ biến các quy định chế độ trong ngày, trong tuần để chiến sĩ nhanh chóng hoà nhập, dần làm quen với môi trường mới. Không còn cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ và đôi chút lo lắng của những ngày đầu, sau chương trình huấn luyện ngoại khóa, đến nay các chiến sĩ mới đã trở nên rắn rỏi, thích nghi dần với môi trường học tập, rèn luyện tại đơn vị. Được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của chỉ huy các cấp, các chiến sĩ đã có thể thực hiện thuần thục việc gấp chăn màn, sắp xếp trật tự nội vụ cá nhân, thực hiện chế độ, sinh hoạt trong ngày, tuần, duy trì lễ tiết, tác phong quân nhân.

Nói về thay đổi của bản thân sau gần một tháng trong quân ngũ, chiến sĩ mới Thẩm Thanh Tùng, Tiểu đội 5, Trung đội 8, Đại đội 3 bộc bạch: Mọi thói quen hằng ngày khi còn ở gia đình thay đổi nên những ngày đầu tiên tôi cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ. Nhưng rồi ở một vài ngày, tôi dần quen với nền nếp, chế độ, với thời gian biểu, quen thêm nhiều đồng đội mới và luôn được các anh chỉ huy hỏi thăm, động viên, hướng dẫn tận tình trong từng nội dung công việc, từng động tác điều lệnh làm tôi cảm thấy yên tâm hơn. Tôi tự nhủ sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những yêu cầu đặt ra trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, đó là phải nâng cao chất lượng chính trị, ý thức trách nhiệm cho chiến sĩ trong việc chấp hành kỷ luật, thực hiện nền nếp, tác phong quân nhân. Do đó, đơn vị tập trung chú trọng triển khai công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng đối với chiến sĩ mới, thực hiện sinh hoạt văn hoá tinh thần, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên chiến sĩ mới nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.


Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng trong giờ huấn luyện chiến thuật ngoài thao trường.

Trung úy Trương Nhật Minh, Trung đội trưởng, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 5 chia sẻ: Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ, mọi thứ luôn bỡ ngỡ với các chiến sĩ mới, từ việc sinh hoạt, học tập, đến công tác huấn luyện. Thấu hiểu được điều đó, cán bộ huấn luyện đơn vị luôn quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện, tạo tâm lý thoải mái nhất để các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Nhất là khi huấn luyện những nội dung chính khóa với cường độ cao hơn.

Trung đội trưởng Minh cho biết thêm: “Mặc dù chưa quen với thời tiết thao trường và cường độ huấn luyện, nhưng các chiến sĩ mới luôn thể hiện sự nhiệt huyết, hăng say trong từng khoa mục. Các nội dung huấn luyện như điều lệnh đội ngũ, thể lực, chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chính trị, hậu cần, kỹ thuật là những nội dung huấn luyện cơ bản giúp chiến sĩ mới làm quen với môi trường kỷ luật quân đội, rèn luyện đức tính kiên trì, nhẫn nại, tác phong nhanh nhẹn, chính xác, làm cơ sở cho quá trình học tập, rèn luyện sau này”.

Sau thời gian huấn luyện, phút giải lao trên thao trường là dịp để các chiến sĩ mới chia sẻ tâm tư, tình cảm và động viên nhau luyện tập; qua đó phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, vững tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Cuối ngày, các chiến sĩ tích cực tham gia các hoạt động thể thao, tăng gia sản xuất, không chỉ nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày mà còn tăng thêm sự gắn kết, giúp chiến sĩ mới học hỏi thêm những kiến thức để sau này trưởng thành hơn.

Theo Đại úy Bế Kim Đức, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852, với những kết quả bước đầu đạt được, cùng với tinh thần chủ động, quyết tâm của cả đơn vị, nhất là trong quản lý, tuyên truyền, giáo dục và huấn luyện chiến sĩ mới bảo đảm sát phương châm, phương pháp và nguyên tắc huấn luyện; vận dụng tốt việc huấn luyện thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, chú trọng thực hành; cán bộ huấn luyện bám nắm thao trường… các chiến sĩ mới ngày càng đi vào nền nếp kỷ luật, quen dần với cường độ huấn luyện cao theo yêu cầu nhiệm vụ. Những ngày đầu huấn luyện luôn để lại những dấu ấn khó phai trong hành trang người lính. Với bước khởi đầu tốt đẹp cùng ý chí nỗ lực quyết tâm cao, những chiến sĩ mới Tiểu đoàn 5 quyết tâm thi đua học tập, huấn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, đóng góp sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: VIỆT HÒA - PHƯƠNG QUYỀN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục