Ngày 15/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021.

Hình thành mạng lưới cao tốc hiện đại phục vụ phát triển kinh tế   

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 là quy hoạch ngành quốc gia đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi thông qua hội thảo 3 miền Bắc, Trung, Nam và lấy ý kiến 63 địa phương, các bộ, ngành nhà khoa học... để hoàn thành quy hoạch, tạo động lực để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại phục vụ phát triển kinh tế cả nước.

 

Về kết cấu hạ tầng, thực hiện quy hoạch sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ đạt chuẩn. Quy hoạch đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ.


Xây dựng mạng lưới cao tốc hiện đại, đồng bộ là mục tiêu của Quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Quy hoạch điều chỉnh điểm đầu, cuối cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tuỳ theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Quy hoạch cũng lấy vận tải đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình. Đối với vận tải, quy hoạch phấn đấu khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2,76 tỷ tấn, chiếm 62,80% thị phần vận tải toàn ngành. Vận tải hành khách đạt 9,4 tỷ lượt hành khách, chiếm 90,16% thị phần.

"Quy hoạch chú trọng đến vai trò của vận tải đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác, làm cơ sở để xây dựng kịch bản phát triển kết cấu hạ tầng và kịch bản dự báo", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay. 

Còn theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết quả quy hoạch đề xuất lựa chọn danh mục các dự án ưu tiên trên nguyên tắc các dự án này đều phải bảo đảm tính lan tỏa; là động lực phát triển vùng hoặc liên vùng, đầu tư phát huy ngay hiệu quả. Quy hoạch ưu tiên đưa vào danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030 các tuyến cao tốc có năng lực thông hành lớn để hình thành mạng cao tốc kết nối liên vùng và là xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia.

Đảm bảo tính khả thi

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ xác định, hệ thống đường bộ đảm bảo kết nối giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương; giữa các vùng động lực và vùng khó khăn; kết nối đến các đầu mối vận tải và quốc tế, đặc biệt là kết nối hiệu quả với các đầu mối giao thông, hạ tầng của các phương thức khác như: nhà ga đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay.

Đồng thời, tích hợp và đồng bộ hóa với 4 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải còn lại, từ đó xác định danh mục các dự án ưu tiên đối với hệ thống đường quốc gia, danh mục các dự án đường địa phương cần thiết phải ưu tiên đưa vào quy hoạch của tỉnh để đảm bảo tính kết nối, liên thông với mạng lưới giao thông của vùng và quốc gia, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Để thực hiện hiệu quả quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, trong quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến tính khả thi về thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng trên cơ sở rà soát các bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật để thống nhất thu hút nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Về nguồn vốn đầu tư, quy hoạch xác định huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư đường bộ cao tốc. Theo đó, các dự án chủ yếu triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn ngân sách Nhà nước sẽ đóng vai trò đầu tàu thu hút các nguồn vốn khác. Ngoài ra, việc huy động ngân sách các địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn, thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương như trước đây.

"Sau khi đánh giá thành công của các mô hình địa phương triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tiền Giang… việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương sẽ được Bộ GTVT chú trọng trong thời gian thực hiện quy hoạch tới đây", Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định. 

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục